Lào Cai: Người dân Bắc Hà thu hàng chục tỷ đồng từ đặc sản chè shan tuyết

Huyện Bắc Hà nổi tiếng là “thủ phủ” của cây chè shan tuyết ở Lào Cai. Toàn huyện hiện có 950ha chè, trong đó gần 700ha chè shan tuyết hữu cơ, có khoảng 40ha cây chè cổ thụ.
Chè shan tuyết hữu cơ Bắc Hà là sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 5 sao đầu tiên ở Lào Cai. Ảnh: Xuân Cường

6 tháng đầu năm 2022, huyện Bắc Hà đã thu hoạch 1.658 tấn chè búp tươi, chế biến được 315 tấn chè khô, giá trị ước đạt hơn 28 tỷ đồng.

Tính đến tháng 9/2022, huyện đã thu hoạch được 2.876 tấn chè búp tươi, tương đương 553 tấn, đạt 77,7% kế hoạch, giá trị thu được trên 48,8 tỷ đồng. Đây là mức cao kỷ lục từ trước đến nay của huyện Bắc Hà.

Dự kiến sản lượng búp tươi thu hái trong năm nay đạt khoảng 3.700 tấn, cho thu nhập đạt trên 63,5 tỷ đồng chiếm 5,2% tổng giá trị ngành nông nghiệp.

Tình hình tiêu thụ chè ổn định, giá bán lá chè tươi 17.000 đồng/kg, tăng nhẹ so với cùng kỳ, từ 2-3000 ngàn đồng/kg. 

Thông tin từ ngành nông nghiệp Bắc Hà Cho biết, chè shan tuyết Bắc Hà là sản phẩm nông nghiệp hữu cơ đầu tiên của Việt Nam được xuất khẩu ra nước ngoài và sản phẩm “Chè shan tuyết hữu cơ Bắc Hà” là sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 5 sao đầu tiên và duy nhất của tỉnh Lào Cai đến thời điểm hiện nay.

Được biết, có được kết quả này là nhờ thời gian qua, huyện Bắc Hà phối hợp với Trung tâm Khuyến nông và Dịch vụ nông nghiệp tỉnh Lào Cai thực hiện dự án xây dựng mô hình thâm canh chè theo hướng hữu cơ, liên kết theo chuỗi giá trị tại tỉnh Lào Cai, giai đoạn 2020 – 2022, được triển khai trên diện tích 20 ha với sự tham gia của 70 hộ dân thuộc xã Bản Liền và xã Tả Củ Tỷ, huyện Bắc Hà.  

Sau 3 năm triển khai, đến năm 2020, năng suất bình quân đạt 4,75 tấn búp tươi/ha/năm, tăng 30% - 35% so với năm 2019, cao hơn mục tiêu dự án 1,25 tấn/ha. 

Theo thống kê, hiện toàn huyện có 950 ha chè, trong đó, 696,94 ha chè shan tuyết được chứng nhận hữu cơ tập trung chủ yếu ở các xã Bản Liền, Tả Củ Tỷ, Nậm Khánh, Tả Văn Chư, Hoàng Thu Phố...; ngoài ra có khoảng 40ha cây chè cổ thụ được đồng bào Mông, Tày, Nùng ở các xã vùng cao như Hoàng Thu Phố, Tả Củ Tỷ, Bản Liền gìn giữ và chăm sóc. 

Huyện Bắc Hà có khoảng 950 ha chè, trong đó có khoảng 40ha cây chè cổ thụ lâu năm.

Không chỉ mang giá trị kinh tế cao, chè shan tuyết Bắc Hà đã tạo nên giá trị văn hóa đặc sắc của đồng bào thiểu số nơi đây. 

Thực hiện Nghị quyết số 10 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lào Cai về “Chiến lược phát triển nông nghiệp hàng hóa tỉnh Lào Cai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050”; phát huy lợi thế vùng, thời gian qua, huyện vùng cao Bắc Hà đã chú trọng thực hiện mở rộng và nâng cao hiệu quả kinh tế từ cây chè shan tuyết. Dự kiến từ nay đến cuối năm thực hiện trồng mới 10ha, nâng tổng diện tích chè trên địa bàn huyện lên 960ha. 

Dự kiến, đến năm 2025 vùng chè shan tuyết của Bắc Hà sẽ được mở rộng đạt 1.500ha, tăng 803ha so với năm 2022; đồng thời thực hiện cải tạo, thay thế diện tích chè già cỗi, trồng bổ sung đảm bảo mật độ, tập trung thâm canh tăng năng suất chè kinh doanh, đặc biệt mở rộng vùng canh tác chè shan tuyết hữu cơ lên đạt 1.500ha tại 2 xã Bản Liền và Tả Củ Tỷ.  

Nằm cách trung tâm huyện Bắc Hà gần 30 km, cây chè Bản Liền được trồng rất lâu đời với diện tích trên 500 ha, trong đó đã có 435 ha chè hữu cơ.

Chè Bản Liền được công nhận là sản phẩm OCOP 5 sao đầu tiên ở Lào Cai, hiện đã có tên trên bản đồ chè quốc tế, được cấp 3 chứng nhận thẩm định chất lượng từ Hoa Kỳ và EU. 

Trung bình mỗi năm, người dân Bản Liền xuất bán cho doanh nghiệp và thị trường trong nước khoảng 600 - 1.000 tấn chè búp tươi, mang về nguồn thu hàng chục tỷ đồng. 

Nhờ chú trọng phát triển vùng chè tuyết Shan hữu cơ Bản Liền, nâng  cao chất lượng chè ở các xã khác như Thải Giàng Phố, Tả Củ Tỷ, Nậm Khánh, Tả Văn Chư... các xã chủ động ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm với Hợp tác xã chè hữu cơ Bản Liền, thị trường tiêu thụ thuận lợi, giá thu mua chè cao, ổn định cả trong và ngoài nước.

Nguyễn Hải

Đà Nẵng: 10 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao, 4 sao

Theo kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm thuộc chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) TP Đà Nẵng đợt 1/2022, có 10 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao và 4 sao.

Yên Bái xây dựng sản phẩm OCOP dựa trên lợi thế, tiềm năng của từng địa phương

Thực hiện chương trình: Mỗi xã một sản phẩm (chương trình OCOP), tỉnh Yên Bái tập trung chỉ đạo phát triển các sản phẩm OCOP dựa trên lợi thế, tiềm năng ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị, gắn với nhu cầu thị trường.

Giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá các tỉnh Nam Bộ tại Hà Nội

Sáng 21/12, Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới TP Hà Nội đã khai mạc sự kiện giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ.

Hà Tĩnh: Đưa sản phẩm OCOP tham gia các hội chợ, triển lãm thúc đẩy kết nối giao thương

Thời gian qua, các sản phẩm OCOP của Hà Tĩnh thường xuyên có mặt tại các sự kiện, hội chợ, hội thảo trong và ngoài tỉnh nhằm kết nối giao thương, trưng bày sản phẩm từ đó quảng bá thương hiệu, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm của tỉnh.

Doanh nghiệp chia sẻ ‘bí quyết’ để sản phẩm đạt chứng nhận OCOP

Để sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, doanh nghiệp cho biết phải làm thật, làm sạch và làm chuẩn. Tất cả các sản phẩm đều theo tiêu chí xanh, sạch và khỏe.

Hà Nội phân hạng, đánh giá 45 sản phẩm OCOP thuộc 4 quận, huyện

Trong đợt phân hạng, đánh giá cho 45 sản phẩm OCOP thuộc 4 quận, huyện này huyện Đan Phượng có nhiều sản phẩm nhất là 23 sản phẩm. Tiếp đến, quận Bắc Từ Liêm có 10 sản phẩm, huyện Hoài Đức có 10 sản phẩm và huyện Ứng Hoà có 2 sản phẩm.

Hà Nội sẽ mở thêm 20 đến 30 điểm giới thiệu OCOP trong năm 2023

Theo kế hoạch phát triển các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP gắn với các địa điểm kinh doanh, du lịch làng nghề, du lịch nông thôn trên địa bàn Thành phố Hà Nội năm 2023, Thành phố sẽ phát triển thêm 20 – 30 điểm giới thiệu sản phẩm OCOP.

Phấn đấu đến năm 2025, Quảng Bình có từ 1-3 sản phẩm OCOP 5 sao

Phấn đấu đến năm 2025, Quảng Bình sẽ tổ chức đánh giá, phân hạng thêm 65-70 sản phẩm, trong đó phấn đấu từ 1-3 sản phẩm đạt 5 sao, 3-5 sản phẩm đạt 4 sao, 45-50 sản phẩm đạt 3 sao.

Sau 4 năm thực hiện chương trình OCOP, Thanh Hoá có gần 300 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên

Sau 4 năm triển khai thực hiện chương trình OCOP, đến nay toàn tỉnh Thanh Hoá đã có 292 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên. Trong đó, có 1 sản phẩm 5 sao, 56 sản phẩm 4 sao và 235 sản phẩm 3 sao.

Chương trình OCOP giúp nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm của người dân Thủ đô

Phát triển sản phẩm OCOP chẳng những giúp người dân các quận, huyện ở Hà Nội có thêm cơ hội để nâng cao thu nhập mà còn là cách để bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa đặc sắc của Thủ đô.

Đang cập nhật dữ liệu !