Lạng Sơn: Phát triển mô hình sản xuất góp phần đẩy nhanh tiến trình xây dựng nông thôn mới

Xác định mục tiêu của Chương trình xây dựng nông thôn mới là nâng cao đời sống cho người dân nên thời gian qua tỉnh Lạng Sơn luôn chú trọng phát triển sản xuất, tăng thu nhập cho người dân, tạo động lực cho việc đạt chuẩn nông thôn mới.

Trong 9 tháng đầu năm 2021, trước những diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 trên phạm vi cả nước nói chung và địa bàn tỉnh nói riêng, UBND tỉnh Lạng Sơn đã tập trung chỉ đạo thực hiện khối lượng lớn công việc, với quyết tâm hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả, vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Để phát triển kinh tế của người dân, nâng cao đời sống nhân dân, sớm về đích nông thôn mới, tỉnh Lạng Sơn cũng chỉ đạo phát triển toàn diện các lĩnh vực kinh tế - xã hội, tổ chức sản xuất vụ Đông Xuân và tăng cường quản lý, bảo vệ, phòng chống cháy rừng; chủ động phòng, chống thiên tai; triển khai các nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.

Cùng với đó là đẩy mạnh các biện pháp tháo gỡ khó khăn để nâng cao năng lực thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu, đồng thời bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19.

Thực hiện chương trình phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân, từ khi triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM đến nay, UBND huyện Văn Lãng (Lạng Sơn) đã chỉ đạo UBND các xã, thị trấn căn cứ vào điều kiện thực tế, lựa chọn các sản phẩm nông nghiệp có lợi thế để ưu tiên hỗ trợ phát triển.

Điển hình năm 2019, từ nguồn vốn thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, huyện đã phân bổ 400 triệu đồng hỗ trợ mô hình trồng cây sở tại thôn Bản Lè với quy mô 9,4 ha và mô hình nuôi bò quy mô 17 con tại thôn Lù Thẳm, xã Hoàng Việt. Theo đó, người dân được tham gia tập huấn kỹ thuật trồng trọt và chăn nuôi. Đến nay, các mô hình đang phát triển tốt, riêng mô hình chăn nuôi bò dự kiến cuối năm 2021 được xuất bán.

{keywords}
Dựng nhà phục vụ mô hình chăn nuôi bò để phát triển kinh tế

Việc phát triển mô hình sản xuất trên địa bàn đã góp phần thúc đẩy kinh tế, nâng cao thu nhập đối với bà con, đẩy nhanh tiến trình xây dựng NTM. Cụ thể, tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện Văn Lãng giảm từ 29,67% (năm 2016) xuống còn 7,76% (năm 2020); thu nhập bình quân năm 2020 đạt 34,22 triệu đồng/người/năm. Đến hết 2020, huyện có 5 xã về đích NTM (Hoàng Văn Thụ, Tân Thanh, Hoàng Việt, Bắc Hùng, Bắc Việt), trung bình mỗi xã đạt 12,3 tiêu chí trong xây dựng NTM, tăng 2,6 tiêu chí so với năm 2016.

Giai đoạn 2016 – 2020, người dân trên địa bàn đã đóng góp trên 72 tỷ đồng và trên 50.000 ngày công để xây dựng hạ tầng nông thôn mới. Năm 2021, huyện Văn Lãng phấn đấu trung bình mỗi xã đạt bình quân 13 tiêu chí, không có xã nào dưới 8 tiêu chí về nông thôn mới.

Thời gian tới, lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn cũng yêu cầu các cấp tập trung chỉ đạo đẩy mạnh phát triển sản xuất, tăng thu nhập cho người dân khu vực nông thôn; phát huy và khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của từng địa phương để phát triển kinh tế nông nghiệp, xây dựng các mô hình sản xuất có hiệu quả gắn với xây dựng nông thôn mới.

Trong đó, chú trọng thực hiện có hiệu quả các chính sách khuyến khích đầu tư phát triển nông nghiệp, nông thôn. Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng khoa học – công nghệ vào sản xuất, xây dựng nhãn hiệu và quảng bá sản phẩm để từng bước hình thành các chuỗi giá trị trong sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Các huyện biên giới xây dựng kế hoạch và ưu tiên bố trí nguồn lực cho các thôn biên giới phấn đấu đạt chuẩn thôn nông thôn mới; trong đó, quan tâm phát huy vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng thôn nông thôn mới; tập trung nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội để giảm nghèo ở các xã, thôn biên giới có tỷ lệ hộ nghèo cao...

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lạng Sơn Lý Việt Hưng cho biết, từ đầu năm đến nay, bên cạnh nguồn lực đầu tư của Nhà nước, nhân dân trên địa bàn tỉnh đã đóng góp được hơn 12,3 tỷ đồng, trên 130.000 ngày công lao động, hiến hơn 7.550 m2 đất.

Qua đó, có 56/85 công trình hạ tầng nông thôn mới được triển khai xây dựng; mở mới 16,14 km đường giao thông nông thôn, xây dựng 254 km mặt đường bê tông xi măng; đầu tư 5 công trình thủy lợi; triển khai xây dựng 12 công trình điện; xây dựng 28 công trình trường học…

Được biết, chương trình xây dựng nông thôn mới tiếp tục được tỉnh quan tâm, tập trung thực hiện. Đối với các xã phấn đấu đạt chuẩn năm 2021 sẽ thực hiện tốt công tác chuẩn bị đầu tư và các điều kiện để khởi công xây dựng các công trình bảo đảm tiến độ cũng như tập trung xây dựng các khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu, xã nông thôn mới nâng cao theo kế hoạch; chuẩn bị các điều kiện triển khai các mô hình phát triển sản xuất năm 2021.

Hoàng Thanh

Làm gì để giá lợn hơi ổn định, mang lại lợi nhuận cho các HTX?

Giá lợn hơi duy trì ở mức dưới 60.000 đồng/kg trong thời gian dài trong khi chi phí chăn nuôi ở mức cao.

HTX bán hàng qua kênh online, đơn hàng tăng gấp 3-4 lần

Giờ đây các HTX đã được hỗ trợ đưa sản phẩm lên sàn, livetream bán hàng, xuất khẩu nông sản qua kênh thương mại điện tử vô cùng tiện lợi

Tiền Giang: Tích cực hỗ trợ kinh tế tập thể phát triển bền vững

Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Tiền Giang luôn phát huy tốt vai trò nòng cốt trong phát triển kinh tế tập thể (KTTT), tích cực hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các HTX thành viên.

Hà Nội chọn 19 HTX thí điểm tham gia đề án mô hình HTX kiểu mới hiệu quả

UBND Thành phố Hà Nội chọn 19 hợp tác xã thí điểm tham gia đề án lựa chọn, hoàn thiện, nhân rộng mô hình hợp tác xã kiểu mới hiệu quả tại các địa phương trên cả nước giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử, xúc tiến thương mại và đầu tư cho HTX

Các hoạt động tập huấn, thông tin về ứng dụng thương mại điện tử, xúc tiến thương mại và đầu tư cho hợp tác xã (HTX) tạo cơ hội cho HTX và doanh nghiệp, nhà đầu tư hợp tác, liên kết sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm

Sơn La: Đẩy mạnh phát triển hợp tác xã nông nghiệp

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, năm 2022 Sơn La đặt mục tiêu có thêm 5 xã về đích NTM, tăng 5 xã so với đầu năm 2021.

Hà Nội đặt mục tiêu 100% HTX nông nghiệp đăng ký xây dựng NTM nâng cao

Hà Nội vừa ban hành kế hoạch củng cố, kiện toàn HTX nông nghiệp trong đó đặt mục tiêu đến năm 2025,  100% HTX ở xã đăng ký xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Bắc Giang: HTX thể hiện tốt vai trò cầu nối cho nông dân

Nhiều HTX  trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã thực hiện tốt việc liên doanh, liên kết các hộ nông dân với nhau để chuyển đổi từ sản xuất nhỏ lẻ sang sản xuất tập trung quy mô lớn.

Quảng Ninh đẩy mạnh phát triển các mô hình HTX nông nghiệp

Nhờ những chủ trương kịp thời, nhiều HTX nông nghiệp tại tỉnh Quảng Ninh đã ứng dụng khoa học kỹ thuật cung cấp ra thị trường những sản phẩm được người tiêu dùng đón nhận.

HTX - nền tảng xây dựng Nông thôn mới vượt bậc ở Bắc Giang

Trong những năm qua, tỉnh Bắc Giang luôn chú trọng củng cố, kiện toàn và phát triển mạng lưới các HTX trên địa bàn tỉnh. Đây là một trong những tiêu chí trong xây dựng NTM mới tại địa phương.

Đang cập nhật dữ liệu !