Làng mã hối hả vào vụ Tết

Giáp Tết Quý Tỵ, "thủ phủ" chuyên đồ mã ở Đông Hồ - Thuận Thành – Bắc Ninh tất bật với đợt bán hàng lớn nhất nhì trong năm.

Về Đạo Tú, Đông Hồ, Đông Khê thuộc xã Song Hồ, Thuận Thành, Bắc Ninh những ngày cuối năm, thấy sự hối hả của người dân làm nghề, từ cụ già 80 tuổi đến những em nhỏ học tiểu học cũng tham gia vào sản xuất vàng mã kiếm thu nhập cho gia đình. Tại đây có đến gần 80% hộ làm nghề, mỗi hộ "chuyên nghiệp hóa" chỉ sản xuất từng mặt hàng riêng như mũ ông công, ông táo, nhà lầu, xe máy, ô tô, con giống …

Theo chị Nguyễn Thị Sợi người làm nghề vàng mã tại thôn Đông Hồ cho biết: Làng làm nghề quanh năm, hàng theo đó được xuất đi khắp các tỉnh trong nam ngoài bắc nhưng thời điểm tất bật nhất là từ đầu tháng 12, mặt hàng phục vụ Tết ông công được chú trọng làm nhiều hơn, khách về nhập chủ yếu là sản phẩm này.

Xe máy chất đầy hàng mã đi lại nườm nượp trên những con đường của thôn Đạo Tú, Đông Khê, dọc 2 bên đường và ngõ, ngách nhiều ô tô mang biển kiểm sát của các tỉnh về nhập hàng từ giấy tiền, giấy vàng đến những vật dụng cao cấp như nhà tầng, xe SH và cả hình nhân.

Sân nhà văn hóa, đường làng cũng được tận dụng để phơi mũ ông công ông táo dưới trời âm u thiếu nắng của mùa đông.

Làng mã hối hả vào vụ Tết - ảnh 1
Mũ ông công  ông táo phơi đầy đường làng.
Làng mã hối hả vào vụ Tết - ảnh 2
Với đầy đủ kích cỡ và màu sắc rực rỡ
Làng mã hối hả vào vụ Tết - ảnh 3
Sân nhà văn hóa thôn thời gian này được trưng dụng làm sân phơi 
Làng mã hối hả vào vụ Tết - ảnh 4
Người dân quét phẩm màu lên những sản phẩm mũ ông công ông táo
Làng mã hối hả vào vụ Tết - ảnh 5
Công đoạn sản xuất đã hiện đại hơn xưa rất nhiều
Làng mã hối hả vào vụ Tết - ảnh 6
Tuy nhiên đối với những con giống đòi hỏi sự cầu kì, tỉ mẩn vẫn được người thợ vẽ trên xốp và cắt sửa khéo léo.
Làng mã hối hả vào vụ Tết - ảnh 7
Đan cốt khung trước khi dán phủ giấy màu lên
Làng mã hối hả vào vụ Tết - ảnh 8
Áo bông hàng mã mỗi người thợ làm được khoảng 100 áo mỗi ngày, với giá bán buôn tại nhà 4.000 đồng/áo.
Làng mã hối hả vào vụ Tết - ảnh 9
Người người làm nghề, từ cụ già 80 tuổi 
Làng mã hối hả vào vụ Tết - ảnh 10
Phụ nữ trung niên trong lúc nông nhàn nhận việc về làm thêm.
Làng mã hối hả vào vụ Tết - ảnh 11
Trẻ em sau buổi tan trường cũng làm thêm kiếm tiền từ nghề này

Làng mã hối hả vào vụ Tết - ảnh 12
Những chiếc xe máy chất đầy hàng mã lưu thông trên đường làng.
Làng mã hối hả vào vụ Tết - ảnh 13
Ô tô xuất hiện dọc đường làng nhập hàng đưa đi tiêu thụ
Làng mã hối hả vào vụ Tết - ảnh 14

Làng mã hối hả vào vụ Tết - ảnh 15
Làng mã hối hả vào vụ Tết - ảnh 16
Làng mã hối hả vào vụ Tết - ảnh 17
Hàng hóa mà được đóng túi chờ lưu thông đi phân phối.
Phạm Thơm

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.