Làng hoa Hà Nội ngậm ngùi cắt bỏ hoa trong tháng 'hái ra tiền'

Tháng 7 âm lịch hàng năm được người dân Tây Tựu gọi là tháng "hái ra tiền" vì nhu cầu mua hoa cúng lễ rất lớn. Năm nay, dịch bệnh phức tạp, nhiều chủ vườn buồn bã cắt hoa bỏ ngay tại vườn vì không thể đem bán.

 

{keywords}
Hoa hồng bị cắt bỏ tại vườn vì không ai thu mua, người trồng hoa cũng không thể mang đi bán.

Làng Tây Tựu là nơi trồng hoa lớn nhất Hà Nội, cung ứng hoa tươi cho khắp Thủ đô và nhiều địa phương lân cận. Việc trồng hoa đã mang lại nguồn thu nhập cao ổn định cho hàng trăm hộ dân địa phương. Khi toàn thành phố Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch, người làng Tây Tựu lâm vào tình trạng khó khăn, hoa bán không được, giữ cũng không xong.

Ghi nhận PV Infonet tại làng Tây Tựu, nhiều ruộng hoa đã nở rộ, song không khí thu hoạch vô cùng ảm đạm. Những chùm hoa tới ngày cắt bán nhưng vẫn nằm im lìm tại ruộng.

Nhiều nhà cắt bỏ hoa để chờ vụ sau; số khác thì bỏ hoang ruộng không đầu tư trồng mới. Thậm chí, có người đã chuyển trồng hoa sang trồng rau bởi suốt 2 năm ảnh hưởng của dịch bệnh, vườn hoa không mang lại thu nhập.

{keywords}
Làng hoa Tây Tựu được biết đến là một trong những nơi trồng hoa lớn nhất miền Bắc.

Mọi năm, cứ vào dịp tháng 7 âm lịch, người trồng hoa ở đây vui mừng đón chào tháng "hái ra tiền" vì nhu cầu mua hoa của người dân tăng đột biến. Năm nay thì đâu đâu trong làng cũng chỉ thấy tiếng thở dài, bởi hoa không còn là mặt hàng thiết yếu, không được mang bán ở chợ, càng không được bán rong; không có người thu mua, các chủ vườn cũng không thể mang hoa đi bán.

Chia sẻ với PV, anh Chu Trần Yên cho biết: "Những năm không có dịch bệnh, tháng 7 âm lịch là thời điểm chúng tôi bán hoa rất chạy vì khách mua hoa cúng lễ rất nhiều. Năm nay, dịch chưa hết, đúng thời điểm giãn cách xã hội, chúng tôi không có nơi bán, đành phải cắt bỏ để chờ lứa sau".

{keywords}
Nhiều vườn hoa nở rộ rồi héo úa 
{keywords}
Những luống hoa đến ngày thu hoạch bị cắt bỏ ngay tại ruộng.

Anh Thành, một người trồng hoa trong làng Tây Tựu chia sẻ: "Năm nay, nhiều người dân Tây Tựu lỗ nặng. Một sào hồng bỏ vốn mất chục triệu tới vài chục triệu đồng, đến đợt cao điểm thu hoạch thì không thể đi bán được. Chúng tôi đành phải để hoa nở ngoài ruộng, lúc rảnh rỗi thì sẽ ra cắt bỏ cho lứa mới ra".

"Trước đây, nếu bán ế thì chúng tôi cho hoa vào kho lạnh, để được vài ngày rồi bán tiếp, nhưng giờ chẳng ai mua đâu. Hơn nữa, tiền điện để ủ lạnh còn đắt hơn tiền bán hoa nên chẳng ai dùng cách này. Tất cả người làm nghề trồng hoa điêu đứng chứ không riêng một nhà nào. Công sức mất trắng, chưa tính đến chi phí phân bón, thuốc sâu, nhân công...", anh Thành buồn bã nói.

{keywords}
Nhìn những luống hoa bị cắt bỏ, nhiều người xót của nhưng không còn cách nào khác.

Đang chuẩn bị ra vườn trồng rau, bà Nguyễn Thị Dậu cho hay, gia đình bà vừa phá nguyên vườn cúc đang nở rộ.

"Tiếc lắm nhưng phải phá thôi. Sau nhiều ngày suy nghĩ, tôi đã quyết định chuyển sang trồng rau vì hiện tại rau có thể mang ra chợ bán để kiếm thêm đồng ra đồng vào, chứ hoa thì chịu rồi.

Mỗi vụ tôi bỏ ra khoảng 10 triệu để mua giống. Trồng và chăm sóc hoa có lúc phải thuê nhân công. Rồi chờ đến 4 tháng mới có thể thu hoạch được. Nếu thuận lợi thì mỗi vụ bán được 30 triệu, giờ phá đi là mất không, mất cả vốn lẫn công", bà Dậu kể.

{keywords}
Người dân Tây Tựu chủ yếu sống nhờ nghề trồng hoa lâu năm, khắp cánh đồng là vô vàn các loại hoa.
{keywords}
Hoa chết khô tại ruộng.
{keywords}
Với hoa hồng, người dân phải cắt bỏ để chờ hoa ra lứa khác.
{keywords}
Nhiều gia đình để đất hoang chờ vụ sau.
{keywords}
Các luống hoa héo tàn vì không còn đem lại thu nhập 
{keywords}
Nhiều ruộng để đất hoang chờ mùa vụ mới.

Bảo Khánh

Sức nóng Đô thị nghỉ dưỡng Sun Group tại Hà Nam chưa hạ nhiệt

Ngày 17/11, sự kiện giới thiệu dự án Sun Urban City với chủ đề “Sắc màu miền di sản” diễn ra tại Hà Nội thu hút hơn 700 nhà đầu tư và chuyên viên kinh doanh BĐS miền Bắc.

Khách nước ngoài 'đổ' về làng Vòng thưởng thức đặc sản nức tiếng mùa thu Hà Nội

Với những ai có tình yêu với mùa thu Hà Nội thì không thể không nhớ đến cốm làng Vòng - một món ăn, đặc sản nổi tiếng của Hà Nội, nhất là với khách du lịch nước ngoài.

Giới trẻ trải nghiệm ‘siêu xanh, siêu xinh’ cùng Vinamilk

Với hơn 11.000 vỏ hộp sữa đổi trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, khách hàng nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.

Bất động sản Thủ đô - cuộc chuyển dịch sóng đầu tư từ tây sang đông bắc

Phía tây Hà Nội với vị thế trung tâm kinh tế - hành chính mới luôn giữ vị trí “quán quân” về nguồn cung và giao dịch trên thị trường bất động sản. Những năm gần đây, “cán cân” thị trường lại nghiêng về phía đông thành phố.

Cải thiện dinh dưỡng học đường để nâng cao tầm vóc người Việt

Nhiều chuyên gia cho rằng dinh dưỡng học đường không chỉ là chìa khóa nâng cao sức khỏe học sinh, mà còn là nền móng vững chắc cho một xã hội khỏe mạnh và phát triển bền vững.

Truyền thông Hồng Kông hết lời ca ngợi Sa Pa

Sa Pa (Lào Cai) với vẻ đẹp hoang sơ và văn hóa đa dạng, từ lâu là điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. Mới đây, nhật báo South China Morning Post (SCMP - Hồng Kông, Trung Quốc) dành nhiều lời “có cánh” cho mảnh đất Tây Bắc này.

Sự kiện ‘FWD Box Sống đầy’ thu hút đông đảo người dân TP.HCM

Trong 2 ngày 12 và 13/10, sự kiện “FWD Box Sống đầy” do Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam tổ chức đã diễn ra tại Bưu điện TP.HCM, với nhiều hoạt động tương tác hấp dẫn.

Điểm hẹn du lịch miền Bắc Việt Nam những ngày đẹp nhất năm

Miền Bắc đang bước vào mùa đẹp nhất năm với những trải nghiệm du lịch lôi cuốn. Nếu bạn đang tìm một kỳ nghỉ thu đông thú vị, hãy cân nhắc Hạ Long và Sa Pa, 2 điểm đến lọt top thịnh hành nhất thế giới năm 2024 do TripAdvisor bình chọn.

Thức uống từ mãng cầu được giới trẻ yêu thích

Quả mãng cầu, hay còn gọi là quả na hoặc mãng cầu xiêm, vốn là loại quả nổi tiếng với giới trẻ bởi những món uống cực hot như trà mãng cầu, sinh tố mãng cầu... Đây còn là loại quả chứa nhiều lợi ích cho sức khỏe nhờ hàm lượng dinh dưỡng phong phú.

BAT Việt Nam hoàn thành mục tiêu khoanh nuôi 120ha rừng ngập mặn Cà Mau

Công ty British American Tobacco (BAT) Việt Nam và Trung tâm bảo tồn Thiên nhiên Gaia đã hoàn thành dự án hợp tác trồng rừng giai đoạn 2022 - 2024. Một trong các mục tiêu là chuyển hóa 120ha bãi bồi thành rừng tại Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau.

Đang cập nhật dữ liệu !