Đắk Lắk: Gần 100 tấn khoai môn ‘tắc’ đầu ra, huyện kêu gọi 'giải cứu'

Gần 100 tấn khoai môn hương của người dân ở xã Khuê Ngọc Điền, huyện Krông Bông (Đắk Lắk) chưa bán được mặc dù địa phương đã kêu gọi cá nhân, tổ chức trên địa bàn hỗ trợ tiêu thụ cho bà con

{keywords}
Người dân xã Khuê Ngọc Điền đang thu hoạch khoai môn hương.

Thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, những năm gần đây, nhiều hộ dân ở xã Khuê Ngọc Điền, huyện Krông Bông (Đắk Lắk) đã chọn khoai môn hương trồng thử nghiệm.

Theo thống kê, hiện diện tích trồng khoai môn hương ở xã này khoảng trên dưới 20ha, năng suất đạt trên 1,2 tấn củ/sào, so với các loại cây trồng khác thì giá trị cây khoai môn hương cao gấp 4 - 5 lần.

Tuy nhiên năm nay, dịch bệnh diễn biến phức tạp, khi người dân vào vụ thu hoạch thì khoai môn khó tiêu thụ.

Trong tổng số hơn 300 tấn khoai, hiện tại người dân đã tiêu thụ được khoảng 2/3, còn lại khoảng 100 tấn vẫn còn tồn đọng. Thị trường chủ yếu là Quảng Nam và Đà Nẵng nhưng cả 2 nơi này đang áp dụng Chỉ thị 15 và 16.

Theo ông Nguyễn Hoài Quý, Phó Chủ tịch UBND xã Khuê Ngọc Điền, chính quyền địa phương cũng đã kêu gọi giải cứu khoai nhưng rất khó khăn vì đa số người mua mang tính chất nhỏ lẻ không đáng bao nhiêu, trong khi số lượng tồn đọng trong dân còn rất nhiều.

Ông Quý cho rằng lý do là dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, thương lái ở xa, thị trường bó hẹp, người dân trồng tự phát.

“Trước đây, khi chưa xảy ra dịch bệnh, giá khoai dao động từ 20-30.000 đồng/kg nhưng hiện nay, giá khoai giảm xuống chỉ còn khoảng 10.000 đồng/kg mà người dân cũng không bán được, với số lượng cả trăm tấn mà mỗi ngày chỉ bán được mấy tạ thì không ăn thua gì”, ông Quý cho hay.

Ông Lương Văn Trĩ ở thôn 3, xã Khuê Ngọc Điền cho biết, gia đình ông trồng hơn 3 ha khoai nhưng hiện nay mới bán được khoảng 1/3 với giá 10.000 đồng/kg. Hiện gia đình ông còn khoảng 40 tấn khoai, nếu không tiêu thị được khoai có nguy cơ bị già và hư hỏng.

“Nếu bán hết toàn bộ số lượng khoai với giá 10.000 đồng/kg thì vụ này chúng tôi hòa vốn, không tính công xá thì có lãi một chút nhưng giờ khoai không bán được, để lâu sẽ hỏng hết”, ông Trĩ nói.

{keywords}
Ruộng khoai môn hương của 1 gia đình ở xã Khuê Ngọc Điền. (Ảnh: baodaklak.vn)

Tương tự, ông Hoàng Sỹ ở thôn 12 cũng trồng 6 sào khoai năm nay sản lượng thu hoạch được hơn 6 tấn nhưng hiện nay mới chỉ bán được vài tạ. Số khoai còn lại chưa bán được có một số đã bị thối. Nếu không bán được khoai thì vụ này gia đình ông Sỹ mất khoảng hơn 50 triệu đồng.

Trao đổi với PV Infonet về vấn đề này, ông Đinh Văn Tiến, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Krông Bông cho biết, huyện vừa ký văn bản đề nghị các tổ chức, cá nhân trên địa bàn chung tay hỗ trợ tiêu thụ khoai môn hương cho người dân ở xã Khuê Ngọc Điền.

Lý giải về việc cây khoai môn hương chưa thể đưa vào cây trồng chủ lực ở địa phương ông Tiến cho hay, hiện nay thị trường tiêu thụ khoai rất bó hẹp, chủ yếu tập trung ở Quảng Nam và Đà Nẵng. Hơn nữa loại củ này không thể để lâu được như các loại củ khác, nếu đến thời điểm thu hoạch làm chậm một chút là củ sẽ bị thối hỏng, gây khó khăn cho công tác bảo quản vận chuyển.

“Bài học nhãn tiền về cây Bơ bút đã xảy ra trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, lúc đầu giá cả rất cao, thương lái mua nhiều và người dân cứ thế ồ ạt trồng. Sau đó giá giảm xuống thì không kịp trở tay, nên việc đưa cây khoai môn hương vào cây trồng chủ lực cần phải tính toán rất kỹ lưỡng”, ông Tiến chia sẻ thêm.

Hải Dương

Đặc sản vạn người mê giảm giá nhẹ, chủ vườn vẫn lãi cao

Đặc sản vạn người mê giảm giá nhẹ, chủ vườn vẫn lãi cao

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp ảnh hưởng không nhỏ đến việc tiêu thụ nông sản ở Đắk Lắk, trong đó có sầu riêng. Tuy nhiên, so với năm ngoái, giá sầu riêng năm nay có giảm hơn nhưng không đáng kể. 

Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững chủ đề ‘Net Zero 2050’

Báo cáo phát triển bền vững của Vinamilk - doanh nghiệp được đánh giá cao về các thực hành ESG, luôn được các nhà đầu tư, cộng đồng quan tâm, nghiên cứu. Báo cáo năm 2023 vừa được Vinamilk công bố có chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”.

Đưa sản phẩm sữa Việt Nam vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu

Nhiều nhà mua hàng, chuỗi phân phối quốc tế lớn đã kết nối với Vinamilk cho nhu cầu về sản phẩm sữa, thức uống dinh dưỡng tại Triển lãm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024 vừa qua.

Sức hút của Vinamilk tại triển lãm quốc tế ngành sữa Vietnam Dairy 2024

Tại Triển lãm quốc tế chuyên ngành sữa và sản phẩm sữa 2024 (Vietnam Dairy 2024), Vinamilk gây ấn tượng khi mang đến không gian đa chiều - trải nghiệm đa giác quan; đồng thời truyền cảm hứng về hành trình Net Zero với nhiều điểm nhấn nổi bật.

Agribank hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn sản xuất kinh doanh

Thời gian qua, Agribank đã chủ động, linh hoạt cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế và phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, sẵn sàng và chủ động làm việc trực tiếp với khách hàng, cùng tìm cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tiếp cận vốn.

Agribank dành hơn 180.000 tỷ đồng ưu đãi khách hàng vay lãi suất thấp

Thực hiện Chỉ thị số 14/CT-TTG của Thủ tướng Chính phủ về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, Agribank cung ứng hơn 180.000 tỷ đồng vốn ưu đãi để triển khai 10 chương trình tín dụng lãi suất thấp cho cá nhân và doanh nghiệp.

Nuôi loài nhạy cảm, 'khó chiều' trong phòng điều hòa, nông dân ở Nghệ An đổi đời

Để nâng cao năng suất của làng nghề truyền thống nuôi tằm lấy kén, người nông dân ở Nghệ An đã áp dụng kỹ thuật mới trong việc chăm sóc tằm ở phòng điều hoà.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.