Lần đầu tiên tập huấn về đồng tính, tình dục cho giáo viên

Tỉ lệ trẻ vị thành niên ở Việt Nam có quan hệ tình dục thấp (1,8% với nam và 0,1% với nữ ở thành thị) nhưng những hành vi nguy cơ quan hệ và sau khi quan hệ lại rất cao khiến tỉ lệ nạo phá thai hằng năm luôn đứng đầu Đông Nam Á.
Lần đầu tiên tập huấn về đồng tính, tình dục cho giáo viên - ảnh 1
Ảnh minh họa
Chiều 11-12, lần đầu tiên Sở GD&ĐT TP.HCM đưa nội dung về đồng tính và tình dục trong học đường để tập huấn cho hàng trăm cán bộ, giáo viên đang công tác tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn TP.

Ông Nguyễn Thành Trung, đại diện của Phòng Công tác học sinh (HS)-sinh viên của Sở GD&ĐT TP.HCM, cho hay cách đây vài năm, vấn đề đồng tính còn khá mới mẻ và nhạy cảm đối với phụ huynh, giáo viên trong trường học.

Hiện nay, vấn đề này ngày càng phổ biến và được xã hội nhắc đến rất nhiều, nhiều HS tò mò chạy theo phong trào đồng tính, phụ huynh kỳ thị và thiếu hiểu biết. Các giáo viên lại rất lúng túng, thiếu nguồn thông tin hỗ trợ khi phát hiện những HS có dấu hiệu bất thường về giới tính. Vì thế, Sở cho rằng đây là vấn đề cần thiết phải được thông tin và tập huấn một cách khoa học, đầy đủ nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng cho giáo viên trong quá trình công tác tư vấn ở cơ sở.

Nhìn nhận vấn đề này, ThS Ngô Minh Uy, chuyên gia tham vấn tâm lý, Tổng Thư ký Hội Khoa học tâm lý-giáo dục TP.HCM, phân tích tỉ lệ trẻ vị thành niên ở Việt Nam có quan hệ tình dục thấp (1,8% với nam và 0,1% với nữ ở thành thị) nhưng những hành vi nguy cơ quan hệ và sau khi quan hệ lại rất cao khiến tỉ lệ nạo phá thai hằng năm luôn đứng đầu Đông Nam Á. Trong khi đó, thông tin truyền thông bị thả lỏng, đăng nhiều thông tin về cướp, giết, hiếp… Quan niệm xã hội luôn khắt khe, phụ huynh hay phát hoảng khi biết con mình có người yêu hoặc hiểu biết về tình dục khiến việc định hướng cho con trẻ khó khăn.

“Con trẻ có khi rành hơn người lớn rất nhiều. Nhiều HS chỉ mới học cấp hai nhưng đã biết và có suy nghĩ về tình dục, biết bao cao su nào là tốt hoặc có phản ứng phụ, thuốc nào đắt hay rẻ tiền, phá thai ở đâu khó bị phát hiện… Nhu cầu tình dục ở thanh thiếu niên là tự nhiên, nó phát triển cùng với sự phát triển của con người.

Chúng ta không thể ngăn cản hoặc bắt chúng không nghĩ đến mà phải làm sao trì hoãn việc quan hệ tình dục cho đến khi chúng trưởng thành. Tại sao chúng ta không nói thẳng với con rằng tình dục là có thích thú thật nhưng phải tự nguyện, đạo đức, trách nhiệm và sẽ có nhiều vấn đề khó khăn, nguy hiểm cần phải giải quyết sau đó. Từ đó, người lớn sẽ cùng trẻ đặt tình huống và tranh luận cho ra vấn đề, không được né tránh, hù dọa, nghĩ xấu khiến trẻ mơ hồ khiến trẻ có suy nghĩ và hành vi lệch lạc hơn” - ThS Uy chia sẻ.

NguồnPháp luật TP.HCM

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !