Lâm Đồng: Nhiều HTX sản xuất nông nghiệp công nghệ cao đổi mới phương thức hoạt đông, sản xuất gắn với chuỗi giá trị

Việc áp dụng khoa học kỹ thuật theo hướng công nghệ cao của HTX góp phần đảm bảo sự phát triển bền vững cho ngành nông nghiệp, nâng cao giá trị sản xuất, hình thành HTX điển hình trong sản xuất nông nghiệp công nghệ cao.

Với tỷ lệ 78,3%, hợp tác xã (HTX) nông nghiệp chiếm số lượng nhiều nhất trong tổng số các HTX hiện có trên địa bàn huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng. Trong số này, một số HTX đã ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap, GlobalGap, tạo ra sản phẩm có chất lượng cao, đồng đều, đảm bảo tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và tăng thu nhập cho người nông dân.

Một số HTX kiểu mới tiêu biểu có thể kể tên như: HTX Hương sắc Đà Lạt, HTX Nông nghiệp Tiến Huy, HTX Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp An Phú...

{keywords}
Vườn ươm giống của HTX Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp An Phú.

Đối với HTX Nông nghiệp Tiến Huy, nhiều năm qua, đơn vị đã hoạt động hiệu quả theo phương thức sản xuất gắn với chuỗi giá trị. Cụ thể, HTX liên kết với 26 hộ sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP từ công đoạn làm đất xuống giống đến công đoạn thu hoạch, đóng gói. Với gần 48 ha rau VietGAP, bình quân mỗi năm HTX cung ứng ra thị trường 40 - 50 tấn rau.

HTX Nông nghiệp Tiến Huy ứng trước giống và vật tư nông nghiệp cho nông dân, bao tiêu sản phẩm với mức giá xây dựng từ đầu mùa vụ. Người dân hợp tác với HTX Tiến Huy theo 2 phương thức đó là trồng trong nhà lưới hoặc nhà kính, với các loại nông sản như ớt ngọt, dưa leo bayby, bông cải xanh... Riêng 2 giống dưa leo baby và bông cải xanh baby được HTX Nông nghiệp Tiến Huy phân phối độc quyền từ Nhật Bản, nên cung ứng cho nông dân sản xuất thường chốt giá thu mua ổn định ngay từ lúc xuống giống.

Với mỗi 0,1 ha đất, nông dân hợp tác với HTX Nông nghiệp Tiến Huy sẽ lãi trung bình 200 triệu đồng trồng dưa leo baby và 100 triệu đồng trồng bông cải xanh baby. Hàng ngày, HTX bao tiêu hơn 1 tấn rau an toàn các loại với giá cạnh tranh so với giá thị trường.

Trong khi đó, HTX Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp An Phú được thành lập vào năm 2004. Trong giai đoạn đầu mới thành lập, HTX gặp rất nhiều khó khăn về vốn, sản lượng các loại nông sản thấp, không có thị trường tiêu thụ ổn định, giá cả nông sản bấp bênh.

Nhằm đổi mới phương thức hoạt động, nâng cao hiệu quả kinh tế cho thành viên và người lao động, HTX đã tiến hành củng cố lại bộ máy tổ chức hoạt động của HTX theo Luật HTX năm 2012, sắp xếp nhân sự một cách có khoa học, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng bộ phận sản xuất, kinh doanh, đầu tư hệ thống máy móc hiện đại vào sản xuất, thuê chuyên gia Israel tư vấn để cải tiến kỹ thuật sản xuất rau, củ, quả theo hướng công nghệ cao.

Từ đó năng suất, chất lượng các mặt hàng rau, củ, quả sản xuất ra ngày càng được cải thiện, đa dạng các chủng loại, hình thành liên kết với các công ty, siêu thị trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.

Theo ông Lê Văn Ba - Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp An Phú, trong thời gian gần đây, HTX đã ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm với Công ty TNHH Phát triển nông nghiệp cuộc sống xanh T&T và trở thành nhà cung cấp chiến lược của công ty.

Việc liên kết góp phần tăng số lượng thành viên của HTX lên 17 thành viên và 2 đơn vị liên doanh, nâng diện tích sản xuất nông nghiệp công nghệ cao lên 37 ha, sản lượng tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp ra thị trường mà cụ thể là mặt hàng rau, củ, quả từ 1.000 tấn/năm tăng lên đến 5.000 tấn/năm, doanh thu đạt trên 4 tỷ đồng trong năm 2020.

HTX giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, đáng chú ý là tạo việc làm cho người lao động là đồng bào dân tộc thiểu số, ổn định thu nhập, có cơ hội tiếp cận với những kỹ thuật sản xuất nông nghiệp công nghệ cao.

Việc áp dụng khoa học kỹ thuật theo hướng công nghệ cao của HTX Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp An Phú đã góp phần đảm bảo sự phát triển bền vững cho ngành nông nghiệp của huyện Đức Trọng, góp phần giảm tỷ lệ hoang hóa diện tích đất nông nghiệp, nâng cao giá trị sản xuất trên 1 đơn vị diện tích, hình thành HTX điển hình trong sản xuất nông nghiệp công nghệ cao.

Thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lâm Đồng trong 20 năm qua cho thấy, tổng số HTX nông nghiệp trên toàn địa bàn từ 30 HTX tăng lên khoảng 329 HTX.

Tính đến hết năm 2020, toàn tỉnh Lâm Đồng có 165 chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp với sự tham gia liên kết của 101 doanh nghiệp, 60 HTX; 36 tổ hợp tác, cơ sở nhỏ lẻ và 16.621 hộ nông dân.

Qua đánh giá một số HTX nông nghiệp hoạt động hiệu quả theo phương thức sản xuất ứng dụng công nghệ cao gắn với chuỗi giá trị như: HTX Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp An Phú; HTX Sunfood Đà Lạt; HTX Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Tân Tiến; HTX Nông nghiệp Tiến Huy; HTX Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Anh Đào… Phần lớn nông dân đã liên kết với HTX nông nghiệp và doanh nghiệp theo chuỗi khép kín từ sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm, trong đó có 75 chuỗi liên kết đã được các tổ chức trong nước và quốc tế chứng nhận về chất lượng sản phẩm.

Riêng trong 2 năm vừa qua, toàn tỉnh Lâm Đồng có 20 sản phẩm chủ lực của 17 HTX nông nghiệp được công nhận sản phẩm OCOP 4 sao và 3 sao. Ngoài ra, có 51 HTX nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao sản xuất trong nhà lưới, nhà kính, hệ thống tưới nhỏ giọt, tưới phun mưa, trồng thủy canh, công nghệ bón phân, phun thuốc bằng máy bay, điều khiển nhiệt độ từ xa,…; 3 HTX nông nghiệp đang phát triển hoạt động xuất khẩu hàng hóa nông sản gồm: HTX Hiệp Nguyên, HTX Anh Đào ở thành phố Đà Lạt và HTX Laba Banana Đạ K’Nàng ở huyện Đam Rông. 

Hiền Anh

‘Thủy quái’ đáng sợ đổ về Việt Nam, nhiều nước từng phải trả giá đắt

Tôm hùm đất - sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc - đang đổ bộ chợ Việt. Loại tôm này được xem là 'thủy quái' đáng sợ với ngành nông nghiệp. Nhiều nước đã hối hận, trả giá đắt khi đưa con tôm này về nuôi.

Sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc đổ bộ chợ Việt, bán giá cao vẫn đắt hàng

Là sinh vật ngoại lai đe dọa tới ngành nông nghiệp, song những ngày này, tôm hùm đất Trung Quốc lại đổ bộ chợ Việt. Đáng chú ý, giá loại tôm hùm này khá đắt nhưng vẫn đông khách mua ăn.

Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững chủ đề ‘Net Zero 2050’

Báo cáo phát triển bền vững của Vinamilk - doanh nghiệp được đánh giá cao về các thực hành ESG, luôn được các nhà đầu tư, cộng đồng quan tâm, nghiên cứu. Báo cáo năm 2023 vừa được Vinamilk công bố có chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”.

Vấn nạn kiếm tiền từ livestream 'bẩn'

Nhiều người sẵn sàng livestream đưa các nội dung “bẩn” lên các nền tảng mạng xã hội, miễn là có nhiều lượt xem nhằm thu lợi bất chính.

Đưa sản phẩm sữa Việt Nam vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu

Nhiều nhà mua hàng, chuỗi phân phối quốc tế lớn đã kết nối với Vinamilk cho nhu cầu về sản phẩm sữa, thức uống dinh dưỡng tại Triển lãm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024 vừa qua.

Giảm nhập từ Thái Lan, Trung Quốc 'bạo chi' mua sầu riêng Việt Nam

Thái Lan là nhà cung ứng sầu riêng lớn nhất cho thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, Trung Quốc đang giảm nhập hàng Thái, nhưng lại tăng chi cho sầu riêng từ Việt Nam để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Sức hút của Vinamilk tại triển lãm quốc tế ngành sữa Vietnam Dairy 2024

Tại Triển lãm quốc tế chuyên ngành sữa và sản phẩm sữa 2024 (Vietnam Dairy 2024), Vinamilk gây ấn tượng khi mang đến không gian đa chiều - trải nghiệm đa giác quan; đồng thời truyền cảm hứng về hành trình Net Zero với nhiều điểm nhấn nổi bật.

Đu hot trend kẹp tóc hoa sứ, bánh đồng xu Hàn... kẻ khóc, người cười

Nắm bắt nhanh, chớp cơ hội kinh doanh các sản phẩm ‘hot’, đánh đúng tâm lý của một bộ phận người dùng nên nhiều người bán hàng ‘đắt như tôm tươi’, lãi đậm trong thời gian ngắn. Song những trào lưu đó cũng rất nhanh tàn.

Agribank hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn sản xuất kinh doanh

Thời gian qua, Agribank đã chủ động, linh hoạt cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế và phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, sẵn sàng và chủ động làm việc trực tiếp với khách hàng, cùng tìm cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tiếp cận vốn.

Làm trà từ trái vàng ruộm ở vùng quê Đất Đỏ, thu nhập hàng trăm triệu mỗi năm

Hơn 10 năm ấp ủ ý tưởng tạo ra sản phẩm từ loại trái đặc trưng của vùng đất nơi mình sinh ra, anh Hiếu đã cho ra đời sản phẩm trà Lêkima mang hương vị mới lạ mà không nơi nào có được.