Lâm Đồng: Nhiều HTX sản xuất nông nghiệp công nghệ cao đổi mới phương thức hoạt đông, sản xuất gắn với chuỗi giá trị

Việc áp dụng khoa học kỹ thuật theo hướng công nghệ cao của HTX góp phần đảm bảo sự phát triển bền vững cho ngành nông nghiệp, nâng cao giá trị sản xuất, hình thành HTX điển hình trong sản xuất nông nghiệp công nghệ cao.

Với tỷ lệ 78,3%, hợp tác xã (HTX) nông nghiệp chiếm số lượng nhiều nhất trong tổng số các HTX hiện có trên địa bàn huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng. Trong số này, một số HTX đã ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap, GlobalGap, tạo ra sản phẩm có chất lượng cao, đồng đều, đảm bảo tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và tăng thu nhập cho người nông dân.

Một số HTX kiểu mới tiêu biểu có thể kể tên như: HTX Hương sắc Đà Lạt, HTX Nông nghiệp Tiến Huy, HTX Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp An Phú...

{keywords}
Vườn ươm giống của HTX Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp An Phú.

Đối với HTX Nông nghiệp Tiến Huy, nhiều năm qua, đơn vị đã hoạt động hiệu quả theo phương thức sản xuất gắn với chuỗi giá trị. Cụ thể, HTX liên kết với 26 hộ sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP từ công đoạn làm đất xuống giống đến công đoạn thu hoạch, đóng gói. Với gần 48 ha rau VietGAP, bình quân mỗi năm HTX cung ứng ra thị trường 40 - 50 tấn rau.

HTX Nông nghiệp Tiến Huy ứng trước giống và vật tư nông nghiệp cho nông dân, bao tiêu sản phẩm với mức giá xây dựng từ đầu mùa vụ. Người dân hợp tác với HTX Tiến Huy theo 2 phương thức đó là trồng trong nhà lưới hoặc nhà kính, với các loại nông sản như ớt ngọt, dưa leo bayby, bông cải xanh... Riêng 2 giống dưa leo baby và bông cải xanh baby được HTX Nông nghiệp Tiến Huy phân phối độc quyền từ Nhật Bản, nên cung ứng cho nông dân sản xuất thường chốt giá thu mua ổn định ngay từ lúc xuống giống.

Với mỗi 0,1 ha đất, nông dân hợp tác với HTX Nông nghiệp Tiến Huy sẽ lãi trung bình 200 triệu đồng trồng dưa leo baby và 100 triệu đồng trồng bông cải xanh baby. Hàng ngày, HTX bao tiêu hơn 1 tấn rau an toàn các loại với giá cạnh tranh so với giá thị trường.

Trong khi đó, HTX Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp An Phú được thành lập vào năm 2004. Trong giai đoạn đầu mới thành lập, HTX gặp rất nhiều khó khăn về vốn, sản lượng các loại nông sản thấp, không có thị trường tiêu thụ ổn định, giá cả nông sản bấp bênh.

Nhằm đổi mới phương thức hoạt động, nâng cao hiệu quả kinh tế cho thành viên và người lao động, HTX đã tiến hành củng cố lại bộ máy tổ chức hoạt động của HTX theo Luật HTX năm 2012, sắp xếp nhân sự một cách có khoa học, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng bộ phận sản xuất, kinh doanh, đầu tư hệ thống máy móc hiện đại vào sản xuất, thuê chuyên gia Israel tư vấn để cải tiến kỹ thuật sản xuất rau, củ, quả theo hướng công nghệ cao.

Từ đó năng suất, chất lượng các mặt hàng rau, củ, quả sản xuất ra ngày càng được cải thiện, đa dạng các chủng loại, hình thành liên kết với các công ty, siêu thị trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.

Theo ông Lê Văn Ba - Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp An Phú, trong thời gian gần đây, HTX đã ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm với Công ty TNHH Phát triển nông nghiệp cuộc sống xanh T&T và trở thành nhà cung cấp chiến lược của công ty.

Việc liên kết góp phần tăng số lượng thành viên của HTX lên 17 thành viên và 2 đơn vị liên doanh, nâng diện tích sản xuất nông nghiệp công nghệ cao lên 37 ha, sản lượng tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp ra thị trường mà cụ thể là mặt hàng rau, củ, quả từ 1.000 tấn/năm tăng lên đến 5.000 tấn/năm, doanh thu đạt trên 4 tỷ đồng trong năm 2020.

HTX giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, đáng chú ý là tạo việc làm cho người lao động là đồng bào dân tộc thiểu số, ổn định thu nhập, có cơ hội tiếp cận với những kỹ thuật sản xuất nông nghiệp công nghệ cao.

Việc áp dụng khoa học kỹ thuật theo hướng công nghệ cao của HTX Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp An Phú đã góp phần đảm bảo sự phát triển bền vững cho ngành nông nghiệp của huyện Đức Trọng, góp phần giảm tỷ lệ hoang hóa diện tích đất nông nghiệp, nâng cao giá trị sản xuất trên 1 đơn vị diện tích, hình thành HTX điển hình trong sản xuất nông nghiệp công nghệ cao.

Thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lâm Đồng trong 20 năm qua cho thấy, tổng số HTX nông nghiệp trên toàn địa bàn từ 30 HTX tăng lên khoảng 329 HTX.

Tính đến hết năm 2020, toàn tỉnh Lâm Đồng có 165 chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp với sự tham gia liên kết của 101 doanh nghiệp, 60 HTX; 36 tổ hợp tác, cơ sở nhỏ lẻ và 16.621 hộ nông dân.

Qua đánh giá một số HTX nông nghiệp hoạt động hiệu quả theo phương thức sản xuất ứng dụng công nghệ cao gắn với chuỗi giá trị như: HTX Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp An Phú; HTX Sunfood Đà Lạt; HTX Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Tân Tiến; HTX Nông nghiệp Tiến Huy; HTX Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Anh Đào… Phần lớn nông dân đã liên kết với HTX nông nghiệp và doanh nghiệp theo chuỗi khép kín từ sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm, trong đó có 75 chuỗi liên kết đã được các tổ chức trong nước và quốc tế chứng nhận về chất lượng sản phẩm.

Riêng trong 2 năm vừa qua, toàn tỉnh Lâm Đồng có 20 sản phẩm chủ lực của 17 HTX nông nghiệp được công nhận sản phẩm OCOP 4 sao và 3 sao. Ngoài ra, có 51 HTX nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao sản xuất trong nhà lưới, nhà kính, hệ thống tưới nhỏ giọt, tưới phun mưa, trồng thủy canh, công nghệ bón phân, phun thuốc bằng máy bay, điều khiển nhiệt độ từ xa,…; 3 HTX nông nghiệp đang phát triển hoạt động xuất khẩu hàng hóa nông sản gồm: HTX Hiệp Nguyên, HTX Anh Đào ở thành phố Đà Lạt và HTX Laba Banana Đạ K’Nàng ở huyện Đam Rông. 

Hiền Anh

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.