Kỷ luật bác sĩ dẫm chân lên giường bệnh: Bộ và Sở Y tế Phú Thọ nói gì?

Hành động dẫm chân lên giường bệnh khi khám bệnh cho bệnh nhân của bác sĩ H., trưởng khoa Chẩn đoán Hình ảnh Bệnh viện Lâm Thao, Phú Thọ khiến nhiều người bức xúc vì hành vi phản cảm.
Kỷ luật bác sĩ dẫm chân lên giường bệnh: Bộ và Sở Y tế Phú Thọ nói gì? - ảnh 1

Hình ảnh bác sĩ H. dẫm chân bị cộng đồng mạng lên án.

Khi thấy hình thức kỷ luật của hội đồng kỷ luật Bệnh viện Lâm Thao, Phú Thọ và áp lực của cộng đồng mạng khiến bác sĩ H. buộc phải từ chức, không ít bác sĩ hiện đang công tác cảm thấy hoang mang vì có thể sơ suất một chút là họ sẽ mất việc.

Trao đổi với chúng tôi, một cán bộ cấp Vụ của Bộ Y tế cho biết quy định kỷ luật của cán bộ y tế hay của viên chức nhà nước giống nhau, tùy vào từng sai phạm để kỷ luật. Theo đó, đối với bác sĩ trong ngành thì các hành động liên quan đến vấn đề y đức, luôn được xem trọng và đánh giá. Với trường hợp của bác sĩ H, dẫm chân lên giường rất phản cảm, gây bức xúc cho người bệnh, nhất là một số người có tâm lý không tốt với ngành y.

Hiện nay, để kỷ luật có thể dựa vào vi phạm cụ thể của người bị kỷ luật và phải thông qua hội đồng kỷ luật họp xem xét mức độ vi phạm ở cấp độ nào, kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo, phạt hành chính, đình chỉ công tác hoặc miễn chức vụ. Đối với bác sĩ hay viên chức khác đều như thế. Tuy nhiên bác sĩ nặng nề hơn vì còn có quy định về y đức của ngành.

TS Phạm Thanh Bình - Phó Chánh văn phòng Bộ Y tế cho biết Bộ Y tế đã gửi công văn yêu cầu Sở Y tế tỉnh Phú Thọ xác minh vụ việc nhưng đến nay chưa có báo cáo của Sở Y tế tỉnh Phú Thọ. TS Bình cho biết ngay sau khi hình ảnh bác sĩ H. dẫm chân lên giường bệnh để khám bệnh cho bệnh nhân được gửi về fanpage của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ đã yêu cầu gửi công văn xác minh.

Theo ông Hồ Đức Hải, Giám đốc Sở Y tế Phú Thọ, ngay sau khi biết được tình hình phản ánh và Bộ Y tế gửi công văn xác minh, Sở Y tế đã chỉ đạo Bệnh viện Đa khoa Lâm Thao xác minh và phải xử lý thật nghiêm để làm gương cho người khác. 

Ngày 22/6, Hội đồng xử lý kỷ luật Bệnh viện đa khoa huyện Lâm Thao đã tiến hành họp xem xét hành vi vi phạm tác phong, phong cách làm việc của bác sỹ H. vì đưa chân lên giường khi thăm khám bệnh nhân. Sau đó, hội đồng đã quyết định đưa ra hình thức kỷ luật đối với bác sĩ H. là miễn nhiệm chức trưởng khoa chẩn đoán hình ảnh; không được hưởng chế độ bổ sung thu nhập tăng thêm trong thời hạn 12 tháng (kể từ tháng 6-2015 đến hết tháng 5-2016).

Đồng thời, bác sĩ H. cũng buộc phải kiểm điểm sâu sắc trước toàn thể cán bộ bệnh viện. 

Nhiều ý kiến của cả bác sĩ và người dân trên các diễn đàn xã hội đều cho rằng mức xử lý như vậy là quá nặng nề vì bác sĩ không vi phạm y đức mà chỉ do sơ ý. Nhưng về phía ông Hải, ông cho rằng hành động của bác sĩ H. rất phản cảm. Bản thân ông Hải là người trong ngành còn thấy bức xúc. Chính vì thế, ông Hải cho rằng việc xử lý kỷ luật như thế không có gì là nặng nề với bác sĩ.

Quan điểm của ngành y tế Phú Thọ là y đức được đặt lên hàng đầu. Ông Hải cho rằng nếu không làm chặt chẽ, nghiêm khắc thì bệnh nhân sẽ không còn tin tưởng vào ngành y của tỉnh, như thế bệnh viện sẽ không có bệnh nhân, nhân viên sẽ không có thu nhập. Ông Hải quả quyết không chỉ trường hợp của bác sĩ H. mà bất kể nhân viên y tế nào có thái độ y đức tồi, được người bệnh phản ánh đều được xử lý nghiêm.
Phúc Mai

Chung kết cuộc thi: 'Cán bộ trạm y tế sẵn sàng ứng phó dịch bệnh'

Ngày 9/8, tại Hà Nội diễn ra vòng chung kết cuộc thi “Cán bộ trạm y tế sẵn sàng ứng phó dịch bệnh” giữa các cán bộ tại các trạm y tế của các xã, phường, thị trấn.

Vinamilk bắt tay các đối tác y tế lớn đẩy mạnh chăm sóc sức khoẻ cộng đồng

Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) cùng Hệ thống trung tâm tiêm chủng vắc xin Việt Nam (VNVC) và Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vừa ký hợp tác chiến lược, hướng đến nâng cao sức khỏe cộng đồng bằng việc kết hợp giữa chăm sóc y tế và dinh dưỡng.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Đang cập nhật dữ liệu !