“Kỳ lạ” đêm nhạc “Gác Trịnh” ở Đà Nẵng
19h30, khán phòng 2 tầng với gần 1.300 ghế của nhà hát Trưng Vương phủ kín không còn một chỗ trống dù còn nửa giờ nữa đêm nhạc mới bắt đầu. Vé đã hết sạch từ trước đó gần cả chục ngày. “Điên đầu” vì khán giả gọi điện hỏi vé quá nhiều, nhạc sĩ Đình Thậm, Giám đốc Nhà hát Trưng Vương phải yêu cầu Ban tổ chức đặt thêm gần 100 ghế “súp” nhưng cũng chỉ trong chừng nửa giờ mở cửa bán vé cũng hết veo…
![]() |
Dù còn nửa giờ nữa đêm nhạc "Gác Trịnh" mới bắt đầu nhưng khán giả đã chật kín khán phòng của nhà hát Trưng Vương (Ảnh: HC) |
Đó là cảnh tượng hầu như chưa từng thấy ở bất cứ một chương trình ca nhạc, tạp kỹ nào tại nhà hát Trưng Vương. Vây mà nó lại diễn ra tối 1/4, trong đêm nhạc “Gác Trịnh” do CanhCung Media tổ chức nhằm tưởng nhớ 13 năm ngày mất cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Điều đó đã phần nào cho thấy tình cảm của khán giả Đà Nẵng đối với cố nhạc sĩ họ Trịnh và âm nhạc của ông sâu đậm đến dường nào.
Đà Nẵng không có “Gác Trịnh”, căn gác 203/19, tầng 2 dãy nhà C khu tập thể đường Nguyễn Trường Tộ (TP Huế), nơi vẫn luôn lãng mạn bởi con đường in đầy bóng lá, dẫu dòng người có tất tả ngược xuôi hay lặng lẽ qua lại bên dưới. Trong cõi dịu dàng và trầm tư ấy cũng là nơi khơi nguồn để Trịnh Công Sơn viết nên nhiều ca khúc để đời về tình yêu và cuộc sống, về cõi người trầm luân với cả niềm hạnh phúc lẫn khổ đau.
![]() |
Ca khúc "Lời thiên thu gọi" mở màn cho đêm nhạc "Gác Trịnh" (Ảnh: HC) |
![]() |
Hai ca sĩ Lê Hiếu và Ánh Hà với ca khúc "Mưa hồng" (Ảnh: HC) |
![]() |
Nhóm 5 dòng kẻ đầy sôi nổi với ca khúc "Ở trọ" (Ảnh: HC) |
Và dù những đóng góp riêng của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn cho Đà Nẵng không đặc sắc so với Huế - Hà Nội - Sài Gòn, nhưng Đà Nẵng là một trong những địa phương trong cả nước sớm đặt tên đường Trịnh Công Sơn nhằm ghi nhận những cống hiến của ông cho nền âm nhạc dân tộc. Và tấm lòng của khán giả TP bên sông Hàn đối với người từng làm say đắm bao thế hệ với “Diễm xưa”, “Hạ trắng”, “Ru ta ngậm ngùi”… thì có lẽ không hề thua kém bất cứ nơi nào khác.
Đáp lại, dù không là “Gác Trịnh” Huế, không là “Gác Trịnh” của dãy nhà C tập thể Nguyễn Trường Tộ nhưng đêm nhạc “Gác Trịnh” được CanhCung Media tổ chức một cách trang trọng nhưng không kém phần sôi nổi vẫn đưa khán giả vào không gian của Trịnh để sống với những ký ức tươi nguyên của người nhạc sĩ tài hoa - người tình của cuộc đời, của con người, của thiên nhiên muôn thuở. Mười ba năm Trịnh Công Sơn rời xa “cõi tạm”, âm nhạc của ông vẫn vang lên ở mọi ngõ ngách của đời sống này.
![]() |
Ca sĩ Đức Tuấn gây ấn tượng mạnh với những biến tấu đầy sáng tạo qua các ca khúc “Ru mãi ngàn năm”, “Hạ trắng”, “Còn tuổi nào cho em”... (Ảnh: HC) |
![]() |
Nhất là khi Đức Tuấn cùng nhóm 5 dòng kẻ trình bày ca khúc "Tiến thoái lưỡng nan" theo phong cách acapella (Ảnh: HC) |
Thêm một lần nữa, với “Gác Trịnh”, lửa trong những ca khúc Trịnh Công Sơn không tàn đi mà lại cháy đượm hơn. Ngọn lửa được nâng niu và thổi bùng với sự góp mặt của các nghệ sĩ nổi tiếng đã có nhiều gắn bó với âm nhạc họ Trịnh như NSƯT Cẩm Vân, ca sĩ Đức Tuấn, nhóm 5 Dòng kẻ, ca sĩ Lê Hiếu, ca sĩ Ánh Hà…
Qua các ca khúc “Sóng về đâu”, “Rừng xưa”…, đặc biệt là “Xin mặt trời ngủ yên” từng hát thay cho ca sĩ – nhạc sĩ Bảo Phúc trong chương trình “Người con gái Việt Nam” cũng được tổ chức tại nhà hát Trưng Vương cách đây 16 năm, rồi “bất ngờ” tự nhận ra khán giả cũng thích mình hát nhạc Trịnh, và từ đó mà trở thành duyên nợ gắn bó với nhạc Trịnh.
NSƯT Cẩm Vân đã cho thấy không phải vô cớ mà MC Minh Đức luôn gọi chị là “huyền thoại hát nhạc Trịnh” kể từ sau năm 1975. Thời gian dường như không thể lấy đi ở chị sự mãnh liệt và niềm say đắm qua từng ca khúc mà chỉ càng đong đầy thêm những kỷ niệm sâu sắc với cố nhạc sĩ họ Trịnh.
![]() |
Thời gian dường như không thể lấy đi ở NSƯT Cẩm Vân sự mãnh liệt và niềm say đắm qua từng ca khúc của Trịnh Công Sơn... (Ảnh: HC) |
![]() |
mà chỉ càng đong đầy thêm những kỷ niệm sâu sắc với cố nhạc sĩ họ Trịnh (Ảnh: HC) |
![]() |
Chị năm lần, bảy lượt đẩy MC Minh Đức trở lại cánh gà để mình được "cháy" hết lòng cùng khán giả (Ảnh: HC) |
![]() |
Và chị đã nở nụ cười đầy hạnh phúc trước sự cổ vũ nhiệt tình của khán giả Đà Nẵng (Anh: HC) |
Trong khi đó, với những biến tấu đầy sáng tạo của các ca sĩ trẻ như Lê Hiếu, Đức Tuấn với các ca khúc “Ru mãi ngàn năm”, “Hạ trắng”, “Còn tuổi nào cho em”… và đặc biệt là qua ca khúc “Tiến thoái lưỡng nan” được Đức Tuấn trình bày theo phong cách acapella cùng nhóm 5 Dòng kẻ…, âm nhạc Trịnh Công Sơn về thân phận, tình yêu, về nỗi cô đơn cần được tìm nơi sưởi ấm tâm hồn, về tình đồng loại… như càng tươi mới khi được mở ra dưới những chiều kích khác, gần gũi hơn với thế hệ trẻ hôm nay…
Chương trình dự kiến kết thúc lúc 22h, nhưng 22h30, rồi 22h45, khán giả vẫn ngồi chật kín khán phòng với những tràng vỗ tay nối tiếp nhau không dứt. Hầu như không một ai ra về dù với người Đà Nẵng thì giờ này đã là khuya.
Quá xúc động trước những tình cảm đó, hết NSƯT Cẩm Vân đến ca sĩ Đức Tuấn năm lần, bảy lượt đẩy MC Minh Đức (định ra tuyên bố kết thúc chương trình) quay trở lại cánh gà để hát tiếp gần cả chục bài ngoài chương trình, chưa hề tập dượt trước với ban nhạc, để tri ân những khán giả mà theo lời NSƯT Cẩm Vân là quá lịch sự và quá nhiệt tình!
![]() |
Dẫu đêm đã khuya nhưng khán phòng vẫn đầy ắp khán giả khi Đức Tuấn "vượt rào", quay trở ra sân khấu lần thứ hai... (Ảnh: HC) |
![]() |
và anh đã rời sân khấu để được hát gần hơn với khán giả! (Ảnh: HC) |
Vậy mà họ dường như cứ càng hát, càng hay. Còn với khán giả thì chuyện đêm đã khuya, hay con trẻ ngủ gục trên vai… dường như lùi vào đâu đó thật xa, nhường chỗ cho những cảm giác khó nói thành lời khi được hòa mình vào cuộc hôn phối kỳ diệu giữa thi ca và âm nhạc của nhạc Trịnh cùng sự nhiệt thành của các ca sĩ. Đêm “Gác Trịnh” cứ thế mà như kéo dài mãi, đến vô tận…