Kinh nghiệm quý khi xây dựng nông thôn mới

Xã Hưng Lộc, huyện Thống Nhất (Đồng Nai) là một xã thuần nông, có diện tích tự nhiên là 2.108 ha. Xã có 2.510 hộ dân với dân số 11.313 người, có 10 dân tộc chung sống trên địa bàn 4 ấp.

Đường giao thông nông thôn ở xã Hưng Lộc

Năm 2014, xã Hưng Lộc, huyện Thống Nhất được công nhận xã đạt chuẩn NTM. Ngay sau đó, Hưng Lộc đã đăng ký thực hiện xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao theo bộ tiêu chí của tỉnh Đồng Nai. Đến nay xã đang hoàn chỉnh hồ sơ đề nghị UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.

Đất sản xuất nông nghiệp của xã chiếm 70% và 70% người dân sống bằng nghề nông. Vì vậy việc thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã nhằm nâng cao chất lượng đời sống vật chất, tinh thần cho người dân là mục tiêu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã.

Trong những năm qua chính quyền và nhân dân Hưng Lộc đã đồng lòng, nhất trí, phát huy sức mạnh đoàn kết toàn dân để trở thành một trong những địa phương phát triển khá đồng đều về mọi mặt. Chuyển biến rõ nét nhất là hệ thống giao thông được quy hoạch, đường bê tông vươn đến tận các xóm, ấp đã tạo thuận lợi cho nhân dân trong việc vận chuyển hàng hóa, nông sản, phát triển kinh tế.

Trên địa bàn xã xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương điển hình trên tất cả các lĩnh vực, tự nguyện góp sức người sức của vào công cuộc chung tay xây dựng NTM.

Sau khi cân nhắc trên tinh thần “khoan sức dân”, Đảng ủy và chính quyền xã Hưng Lộc đã quyết định chọn phương thức huy động nguồn lực xã hội hóa từ doanh nghiệp là chủ đạo kết hợp với việc đóng góp hợp lý từ người dân. Các doanh nghiệp đóng trên địa bàn ít nhiều cũng sử dụng nguồn tài nguyên đất đai, giao thông, bởi vậy khi được vận động, doanh nghiệp đã nhiệt tình tham gia. Nhờ đó, đến nay huyện đã có 100% tuyến đường liên ấp được nhựa hóa.

Nhận thấy tiêu chí Bảo hiểm xã y tế cần huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng ủng hộ của nhân dân, vì vậy Đảng ủy, UBND xã cùng MTTQ và các đoàn thể xã đã đề ra các giải pháp hiệu quả để tập trung, tuyên truyền vận động bà con nhân dân nhận thức được ý nghĩa của bảo hiểm y tế mang lại, với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng, đến nay tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm đạt 90,04%.

Theo báo cáo năm 2017 của xã: Hiện nay thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 52 triệu đồng; tỷ trọng cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực; kết cấu hạ tầng phát triển; đời sống vật chất, tinh thần và bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc. 

Các tổ chức chính trị không ngừng được củng cố vững mạnh, phát huy được vai trò, hiệu quả trong hoạt động; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn luôn được giữ vững, ổn định. Thực hiện phong trào cả nước chung tay xây dựng NTM, cán bộ và nhân dân Hưng Lộc đã đoàn kết một lòng, nỗ lực phấn đấu thực hiện tốt các tiêu chí.

Thực tế từ xã Hưng Lộc cho thấy, đạt được các tiêu chí đã khó nhưng giữ vững và nâng cao các tiêu chí còn khó hơn. Do đó, Đảng bộ, chính quyền xã đã xác định, đó chỉ mới là bước khởi đầu trong chặng đường dài trong mục tiêu thay đổi hẳn bộ mặt, lối sống ở vùng nông thôn.

Ngày 16/12, ông Lê Công Sự, Chủ tịch UBND xã Hưng Lộc cho biết thêm: "Việc nâng tiêu chí Nông thôn mới với mục đích để đời sống thu nhập của người nông dân ngày càng cao hơn; Cơ sở hạ tầng ngày càng đồng bộ, hoàn thiện hơn; Đời sống vật chất, văn hóa tinh thần, phát huy tốt hơn các giá trị truyền thống ở khu dân cư, an ninh, an toàn, an sinh xã hội ở địa bàn dân cư ngày càng tốt hơn; bảo đảm vệ sinh môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp.

Qua hơn 7 năm xây dựng NTM, Hưng Lộc đã đạt thành tựu nhất định. Nông nghiệp sản xuất đúng hướng, các loại cây trồng chủ lực phát triển, được đầu tư đúng mức; bộ mặt nông thôn khang trang, sạch đẹp. Đường, điện, trường, trạm đã được củng cố và nâng cao bằng các nguồn của tỉnh, huyện, đặc biệt là nguồn xã hội hóa giao thông nông thôn.

Với những chính sách, chủ trương, hợp lý, phù hợp với điều kiện đặc thù của xã Hưng Lộc, nhân dân đã nhiệt tình tham gia hưởng ứng. Đời sống nông dân ngày càng được nâng cao cả về vật chất lẫn tinh thần. Đạt được kết quả đó là nhờ cộng hưởng của nhiều yếu tố đầu tư trong lĩnh vực xây dựng NTM. Chúng tôi sẽ cố gắng phấn đấu, quyết tâm đưa xã Hưng Lộc trở thành xã NTM kiểu mẫu năm 2017".

Bằng sự lãnh đạo đúng đắn, sáng tạo và hiểu lòng dân của đảng ủy, chính quyền, cộng với nỗ lực vươn lên từ chính công sức và tiềm năng của người dân, Hưng Lộc đã chuyển mình trong phong trào xây dựng NTM. Tin tưởng rằng với sự quyết tâm của toàn Đảng bộ, chính quyền và sự đồng lòng chung sức của người dân, Hưng Lộc sẽ sớm về đích được tỉnh Đồng Nai công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu.

Uyên Châu

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !