Kiểu thu mua cá, tôm lạ đời của thương lái Trung Quốc

Cá tra thì thu mua kích cỡ lớn, còn tôm thẻ chân trắng thì mua kiểu “quét sạch”. Kiểu thu mua “lạ đời” của cánh thương lái Trung Quốc trong thời gian gần đây khiến người dân và doanh nghiệp vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) lâm vào cảnh khốn đốn.

Thu mua kiểu… lạ đời

Theo nhiều người dân nuôi cá tra ở An Giang, Đồng Tháp và TP.Cần Thơ, từ đầu năm 2016 đến nay, xảy ra trường hợp “lạ đời” trong thu mua cá tra. Thông qua người Việt, nhiều thương lái Trung Quốc tìm đến tận ao thu mua dạng cỡ lớn (trên 1kg/con) với giá cao, từ 23.000-24.000 đồng/kg.

Kiểu thu mua cá, tôm lạ đời của thương lái Trung Quốc - ảnh 1

Người dân quận Ô Môn, TP.Cần Thơ thu hoạch cá tra. Ảnh: H.X 

Theo VASEP, 6 tháng đầu năm 2016, xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc đạt 384,3 triệu USD (tăng 42,8% so với cùng kỳ năm 2015). Riêng xuất khẩu tôm các loại đạt 217,43 triệu USD (tăng 41,8% so với năm 2015), xuất khẩu cá tra đạt 117,03 triệu USD (tăng 66,7%).

Trong khi đó, nhiều năm qua, các doanh nghiệp trong nước chỉ mua cá đúng cỡ (từ 700-900g/con) để làm phi lê xuất khẩu với giá chỉ từ 18.500 - 19.000 đồng/kg. Riêng cá cỡ lớn hơn thì doanh nghiệp không muốn mua hoặc mua với giá rất thấp.

Ông Nguyễn Văn Hai, người dân có hơn 10 năm nuôi cá tra ở xã Hòa Lạc, huyện Phú Tân, tỉnh An Giang cho biết: Vài tháng trước đây, khi giá cá tra ở địa phương rớt thê thảm, nhiều diện tích ao chưa bán được dẫn đến “quá lứa” thì thương lái Trung Quốc đến thu mua. “Lúc đó, cũng mừng lắm. Ao cá hàng chục tấn của tôi tưởng chừng bán tháo cho thương lái bán chợ vì lỡ để “quá lứa” thì lại được mua với giá cao hơn thị trường trong nước” – ông Hai nói.

Với cách mua “không giống ai” trên, nhiều hộ nuôi đã chủ động tăng sản lượng cá “quá lứa” để bán với giá cao mà không cần quan tâm tới chất lượng. Đồng thời, nhiều hộ nuôi còn từ chối bán cá cho các doanh nghiệp trong nước để cung cấp cá cho thương lái Trung Quốc khiến cho các nhà máy chế biến ĐBSCL gặp khó khăn trong việc thu mua nguyên liệu cho xuất khẩu.

Cũng như cá tra, nhiều doanh nghiệp ở ĐBSCL đang “khóc than” vì không mua được tôm thẻ chân trắng do thương lái Trung Quốc đã thu gom toàn bộ. Cụ thể là tại Kiên Giang, Công ty cổ phần Thủy sản NT vừa cầu cứu ngành chức tỉnh này với lý do “từ đầu năm 2016 đến tháng 8, không thu mua được 1kg tôm thẻ chân trắng tại huyện Kiên Lương và thị xã Hà Tiên”.

Cẩn thận không thừa

Sau thời gian đẩy mạnh việc thu mua cá quá lứa, từ tháng 7, khi thị trường cá tra chung bị sụt giảm, thương lái Trung Quốc đã đột ngột giảm mua (có địa phương thương lái Trung Quốc không đến như trước) đã khiến người dân lỗ nặng bởi chỉ bán được ở mức giá 16.000- 17.000 đồng/kg. Trong đó, có nhiều hộ dân bị “tồn kho” khá lớn vì không bán được cá trong thời gian dài.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết: Việc thương lái Trung Quốc mua cá tra “quá lứa” ở ĐBSCL đã dẫn đến tình trạng nguồn cung tăng lên ngay sau đó và đã góp phần tác động tiêu cực đến việc giá nguyên liệu giảm từ quý II/2016.

Theo ông Trương Đình Hòe – Tổng Thư ký VASEP tình trạng thương lái Trung Quốc không hoặc hạn chế mua theo đường tiểu ngạch trong thời gian gần đây là do cơ quan chức năng Trung Quốc yêu cầu hàng nhập khẩu vào nước họ phải có chứng nhận từ cơ quan quản lý của Việt Nam. Hơn nữa, phía Trung Quốc cũng đang tăng cường rào cản kỹ thuật đối với các mặt hàng thủy sản Việt Nam trong khi đây là thị trường xuất khẩu chính.

Cũng theo ông Hòe, đây là bài học đáng lưu tâm cho các hộ nuôi và các doanh nghiệp muốn đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Để ổn định và bền vững trong hoạt động kinh doanh, các doanh nghiệp cần cân nhắc và thận trọng hơn trong các hợp đồng dài hạn và chiến lược.

Nguồn: Huỳnh Xây/danviet.vn

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.

SHB và dấu ấn tiên phong thành công trong triển khai nhận sáp nhập

SHB đã có những bước tiến trong quá trình nhận sáp nhập Habubank và tái cấu trúc, cùng với tầm nhìn dài hạn và chiến lược phát triển mạnh mẽ.

Tạo điều kiện để đưa kinh tế đêm ‘thăng hoa’

Với thế mạnh ẩm thực, văn hóa, Việt Nam cần chiến lược cụ thể cho kinh tế đêm, quy hoạch chi tiết sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm để sớm đưa kinh tế đêm thành một ngành kinh tế mũi nhọn.

Ra mắt dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island tại Cát Bà

Sun Group vừa giới thiệu dự án “Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island”, tọa lạc tại “trái tim” Cát Bà - nơi thu trọn khung cảnh biển trời vịnh Lan Hạ. Dự án được phát triển dựa trên triết lý xanh, hài hòa với thiên nhiên.

SHB mở gói vay ưu đãi 16.000 tỷ hỗ trợ người trẻ mua nhà, lãi suất chỉ từ 3,99%

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp tín dụng hỗ trợ người trẻ (dưới 35 tuổi) mua nhà, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) triển khai gói cho vay ưu đãi với mức lãi suất được cho là hấp dẫn trên thị trường hiện nay.