Kiếm cớ vùng kín nổi mụn, mẹ đưa con trai mới lớn đề nghị bác sĩ giúp 'cậu nhỏ' lớn hơn

Kiếm cớ con bị mụn ở chân lông vùng kín, chị Hương liền áp tải con 15 tuổi đến gặp bác sĩ nam khoa để hỏi vì sao 'cậu nhỏ' của con 'hẻo thế, có cách nào để cải thiện được kích thước không? 

TS. BS Nguyễn Đình Liên, Trưởng khoa Trưởng khoa Phẫu thuận Thận tiết niệu và Nam học (Bệnh viện E) cho biết vừa tiếp nhận một trường hợp người mẹ trẻ đưa con trai 15 tuổi đến viện khám.

Cậu con trai bị hai nốt mụn trắng ở chân lông vùng kín. Sợ con mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục, chị vội vàng áp tải bắt con đến khám.

Chỉ trờ con trai ra khỏi phòng khám người mẹ trẻ này vội vàng vào gặp bác sĩ. Chị gặng hỏi bệnh tình của con. Sau khi được bác sĩ giải đáp, người mẹ này ngập ngừng hỏi bác sĩ kích thước “cậu nhỏ” của con có bình thường không?.

Liền sau đó, chị đưa ra cả loạt câu hỏi chỉ vì thấy “cậu nhỏ” của con “leo heo” quá. “ Bác sĩ ơi, không biết cậu nhỏ của con có còn lớn được nữa không nhỉ? Và khi nào thì ngừng lại? Trong giai đoạn dậy thì như thế này có cách nào để cải thiện tình trạng kích thước cậu nhỏ của con không?”

{keywords}
Ảnh minh hoạ 

TS.BS Nguyễn Đình Liên, cho biết trường hợp của con chị Minh không phải cá biệt. Tại khoa Thận tiết niệu và Nam học cũng từng tiếp nhận nhiều bé trai được bố mẹ đưa đến khám với băn khoăn “chim con có quá nhỏ không?”.

Bên cạnh đó, cũng có một số các bạn trẻ tuổi dậy thì đi cùng bạn gái hoặc bạn trai đến khám do “cậu nhỏ” hơi bất thường. Có bệnh nhân đến chỉ vì thấy xuất tinh ra “ngọc trai”, có bạn thì kể bị “mộng tinh” và không ít các thanh niên mới lớn ngoài những bệnh lý thường gặp có thêm băn khoăn về kích thước 'cậu nhỏ' với câu hỏi thường trực “kích thước có ảnh hưởng chuyện ấy về sau?”.

Trả lời những thắc mắc này, TS. BS Nguyễn Đình Liên cho biết, kích thước dương vật ở trẻ thường sẽ lớn dần theo tuổi. Tốc độ phát triển sẽ tăng nhanh ở giai đoạn dậy thì.

“Do đó trường hợp con người phụ nữ trẻ mới đến khám theo quy luật sẽ có thể lớn lên được tới hết 25 tuổi”, TS. BS Nguyễn Đình Liên cho hay.

Để cải thiện kích cỡ “cậu nhỏ”, theo TS. BS Nguyễn Đình Liên người bệnh cần đi khám nam khoa để đánh giá các yếu tố: Gia đình, nội tiết, các bệnh lý chuyển hóa kèm theo…. Sau đó đưa ra phác đồ điều trị, hỗ trợ mới có tác dụng.

Tuy nhiên, TS. BS Nguyễn Đình Liên cũng nhấn mạnh, người bệnh trước hết cần phải tìm ra nguyên nhân tại sao dương vật nhỏ như: Bệnh lý lún vùi dương vật do bẩm sinh hoặc do béo phì, hẹp bao quy đầu; Rối loạn hormone tăng trưởng, hormone sinh dục, thiểu sản – teo tinh hoàn gây thiếu hụt testosterol: Tắc động mạch sâu dương vật…

Bác sĩ cũng lưu ý, đây là vấn đề tế nhị nên nhiều thanh niên mới lớn thường ngại ngùng không nói với bố mẹ hoặc đến cơ sở y tế để khám, chữa mà thường lên mạng tìm kiếm thông tin. Sau đó tìm đến các cơ sở không có chuyên môn nhưng quảng cáo “bốc giời” về các phương pháp “độ súng”. Kết quả là nhiều thanh niên lại phải quay đến viện cầu cứu bác sĩ chỉ vì biến chứng sau cấy bi, gắn chuỳ hay tiêm filler làm tăng kích thước cậu nhỏ.

“Chúng tôi luôn khuyến cáo người dân, đặc biệt là nam giới có bất thường, về sức khoẻ nam khoa cần đến viện có chuyên khoa nam học để được khám và điều trị kịp thời. Không nên tìm đến những cơ sở không uy tín tránh tiền mất, tật mang”, TS Nguyễn Đình Liên nhấn mạnh. 

BV Bình Dân đã nghiên cứu trên các đối tượng là những bệnh nhân nam tuổi từ 18 – 50 đến khám ngoại chẩn tại Đơn vị Nam khoa, từ 7/2004 đến 11/2005 cho thấy, chiều dài dương vật khi xìu là 5,2 – 8cm; chiều dài dương vật khi cương là 9,5 – 12,9cm; chu vi dương vật khi xìu là 9,9 – 8,3cm; chu vi dương vật khi cương là 7 – 10, 6cm. Qua nghiên cứu này cho thấy có thể tạm kết luận chiều dài dương vật ở nam giới trưởng thành Việt Nam khi xìu là 6,6cm và khi cương là 11,2cm.

Theo các nhà khoa học thì kích thước của dương vật ít có mối liên quan với vóc dáng của cơ thể bên ngoài, người có thân hình cao to chưa chắc kích thước dương vật to – dài, hay ngược lại. Người được cho là có dương vật nhỏ, khi ở thời kỳ thanh niên, chiều dài dương vật dài không quá 2,5cm; đến thời kỳ trưởng thành không quá 5cm.

H. Phong 

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

Đang cập nhật dữ liệu !