Không thể dùng ngân sách chi cho tiếp khách bia rượu

Việt Nam đang là nước tiêu thụ bia rượu lớn nhất trong khu vực. TS Lê Đăng Doanh cho rằng không thể dùng ngân sách chi cho việc tiếp khách bia rượu.
Không thể dùng ngân sách chi cho tiếp khách bia rượu - ảnh 1

Ảnh minh họa.

Bác sĩ Phạm Hoàng Anh - chuyên gia của Tổ chức HealthBridge (Canada) cho biết: Theo số liệu nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam, mức tiêu thụ cồn bình quân đầu người trên 15 tuổi ở Việt Nam tăng từ 3,8 lít/người năm 2005 lên 6,6 lít/người năm 2010. Lượng tiêu thụ rượu bia từ 2,8 tỷ lít năm 2012 lên hơn 3 tỷ lít năm 2013 (nguồn Bộ Công Thương năm 2014), Việt Nam trở thành quốc gia tiêu thụ bia cao nhất Đông Nam Á và đứng thứ 3 châu Á, chỉ sau Nhật Bản, Trung Quốc. 

Kèm theo đó là gia tăng về tỷ lệ cũng như mức độ lạm dụng rượu bia ở thanh thiếu niên. Bia rượu thủ phạm gây tử vong thứ 4 trên thế giới đã được các nhà khoa học lên tiếng cảnh báo.

Đánh giá về tình trạng uống bia rượu của Việt Nam, TS Lê Đăng Doanh chuyên gia kinh tế thực sự lo ngại cho việc người Việt đặc biệt là thế hệ trẻ chi tiền và dành thời gian cho việc uống bia rượu. 

So sánh số tiền 3 tỷ USD mỗi năm dành cho bia rượu với việc nợ công đang tăng thực sự là điều đáng bàn. Hiện nay, dân số nước ta có khoảng 93 triệu người xếp thứ 14 trong 209 nước. Về GDP chúng ta có 187 tỷ đô la xếp thứ 50/194 nền kinh tế. Bình quân theo đầu người vượt qua nước nghèo, tham gia vào nhóm nước có thu nhập trung bình 100 - 5000 USD thì chúng ta đạt 2500 USD/người/năm. 

Nhưng TS Doanh cho rằng thu nhập ròng người Việt Nam có thể sử dụng được là 1890 USD tức giảm 162 USD có nghĩa chúng ta dựa quá nhiều vào nhà đầu tư nước ngoài. Những nhà đầu tư nước ngoài khi có lợi nhuận họ sẽ mang lợi nhuận về nước họ và xuất khẩu, nhập khẩu rất cao nhưng vẫn phụ thuộc vào thị trường thế giới. 

Mới đây, Bộ Kế hoạch đầu tư có triệu tập một số chuyên gia phối hợp với Ngân hàng thế giới để xây dựng báo cáo Việt Nam 2055, dự kiến 6/11 tới có Phó Chủ tịch Ngân hàng thế giới sang Việt Nam trao cho Thủ tướng Việt Nam. Kịch bản này đã được tính toán bởi các chuyên gia nếu đà phát triển liên tục với tốc độ 3,5 % đến năm 2055 thì chúng ta bằng Thái Lan bây giờ, tăng trưởng 5 % bằng Malaxia bây giờ, tăng trưởng 6,55 % thì sẽ bằng Chi Lê bây giờ, nếu như tăng trưởng 7 % thì ta được bằng Hàn Quốc năm 2000 như vậy chế độ tụt hậu của nước ta so với các nước bây giờ là điều chúng ta phải chú ý trong xem xét trong câu chuyện hiện nay. 

Trong khi đó, TS Lê Đăng Doanh cho rằng thực sự đáng báo động khi thế hệ trẻ Việt Nam hiện nay rất nghiện bia rượu. Cứ đến buổi chiều, các quán xá tràn ngoài người uống bia. Họ uống từ chiều tới đêm khuya. Ông lo ngại  uống như vậy người ta làm gì có sức khỏe để học tập và lao động. Giới trẻ tiêu thời gian thật thoải mái cũng như tiêu cả tiền bạc cho bia rượu. Đặc biệt, hiện nay một số địa phương bao giờ cũng ép uống say và khi nào say lăn cu đơ ra đó thì được mọi người tán thưởng là nhiệt tình, được đánh giá cao. Còn người uống ít chưa say thì bị đánh giá là thiếu chân tình. TS Doanh cho rằng không có cái thước đo tình bạn, mối quan hệ nào bằng bia rượu. 

Hiện nay, đường đồ thị tiêu thụ bia rượu ở nước ta đang tăng lên, bài toán lúc này là làm thế nào để cái đường đang tăng đó chững lại rồi giảm xuống. Tuy nhiên, điều này rất khó khăn. Vì qua nghiên cứu xã hội học người ta đánh giá việc say xưa này là thói quen phi hình thức. Trước kia ở Liên Xô người ta đã ra lệnh cấm bán rượu bia nhưng sau đó đã thất bại vì người ta xếp hàng dài mua nước hoa, đặc biệt nước hoa của phụ nữ có 30 % hàm lượng rượu họ mua để uống thay rượu. Việc đó, vô cùng hại cho sức kh ỏe của người ta và hiện nay họ vẫn uống rất nhiều rượu, tuổi thọ trung bình đàn ông Nga chỉ 52 tuổi. Trong khi đó Thụy Điển lại thành công trong việc đánh thuế rất cao đối với rượu. Rượu 30 độ Thụy Điển đánh mức thuế cao "lè lưỡi" khiến không ai dám mua rượu. Đặc biệt, Thụy Điển quy định rõ ràng việc bán rượu là của cửa hiệu nhà nước, muốn mua rượu bia phải đủ 18 tuổi. Vì thế, ở Thụy Điển việc uống rượu bia rất khác biệt Việt Nam. 

Đặc biệt, TS Doanh cho rằng không thể dùng ngân sách chi cho việc tiếp khách bia rượu. TS Doanh chia sẻ như trường hợp ở Hà Tĩnh yêu cầu cán bộ phải dùng một loại bia là hoàn toàn không được. Với việc nợ công đang tăng, sự lạc hậu của nước ta so với các nước trong khu vực thì việc cắt giảm ngân sách cho việc tiếp khách có bia rượu là thực sự cần thiết.
Phúc Mai

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.

SHB và dấu ấn tiên phong thành công trong triển khai nhận sáp nhập

SHB đã có những bước tiến trong quá trình nhận sáp nhập Habubank và tái cấu trúc, cùng với tầm nhìn dài hạn và chiến lược phát triển mạnh mẽ.

Tạo điều kiện để đưa kinh tế đêm ‘thăng hoa’

Với thế mạnh ẩm thực, văn hóa, Việt Nam cần chiến lược cụ thể cho kinh tế đêm, quy hoạch chi tiết sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm để sớm đưa kinh tế đêm thành một ngành kinh tế mũi nhọn.

Ra mắt dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island tại Cát Bà

Sun Group vừa giới thiệu dự án “Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island”, tọa lạc tại “trái tim” Cát Bà - nơi thu trọn khung cảnh biển trời vịnh Lan Hạ. Dự án được phát triển dựa trên triết lý xanh, hài hòa với thiên nhiên.

SHB mở gói vay ưu đãi 16.000 tỷ hỗ trợ người trẻ mua nhà, lãi suất chỉ từ 3,99%

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp tín dụng hỗ trợ người trẻ (dưới 35 tuổi) mua nhà, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) triển khai gói cho vay ưu đãi với mức lãi suất được cho là hấp dẫn trên thị trường hiện nay.