Không cần tạo sự quá tải ở phòng khám hậu Covid-19

PGS.TS.BS Nguyễn Văn Trí cho biết không cần chụp CT, MRI sàng lọc hậu Covid-19 ở tất cả bệnh nhân cao tuổi.

Người cao tuổi dễ mắc Covid-19 và khi mắc Covid-19 dễ bị các di chứng hậu Covid-19. Ở người cao tuổi yếu tố viêm, tăng đông cao hơn nên khi mắc Covid-19 dễ dẫn tới nặng và khỏi Covid-19 rồi vẫn còn nhiều di chứng.
 
PGS Nguyễn Văn Trí - Chủ tịch Hội Lão Khoa TP. HCM, nguyên Trưởng Bộ môn Lão khoa - Đại học Y Dược TP. HCM, cho biết đến nay ngay cả CDC Mỹ cũng cho rằng kiến thức chúng ta biết về Covid-19 là chưa đầy đủ và hậu Covid-19 cũng vậy và hiện giờ người ta vẫn nghiên cứu. Vì vậy, những di chứng hậu Covid-19 chúng ta nghe hôm nay có thể ngày mai sẽ sai nhưng ít nhất nó đúng trong giai đoạn này.
 
Hậu Covid-19 là định nghĩa về những người sau khi nhiễm Covid-19 triệu chứng còn kéo dài hoặc sau khoảng thời gian từ 4 đến 12 tuần sẽ xuất hiện. Hiện theo lâm sàng, chúng ta hay gặp trong 4 tuần sau mắc Covid. Khi chẩn đoán thì bác sĩ sẽ loại trừ các nguyên nhân khác.

Người bệnh có nhiều triệu chứng, các triệu chứng chồng lấp nhau, xuất hiện trên nhiều cơ quan khác nhau.

{keywords}
Bệnh nhân người cao tuổi khám hậu Covid-19.

Hậu Covid-19 là thời gian âm tính xong nhưng triệu chứng vẫn còn. Các triệu chứng như người bệnh mệt mỏi, yếu cơ, kiệt sức, khó thở khi gắng sức, hội chứng sương mù não… đều có khả năng xuất hiện.
 
Cơ chế của hậu Covid-19 do virus làm tổn thương vào các tế bào, virus bám vào các thụ thể tế bào làm tổn thương các tế bào nhất là tế bào nội mạc, nội mô ở cơ quan hô hấp, mạch máu gây hội chứng viêm, rối loạn miễn dịch, tổn thương các cơ quan và dẫn tới viêm và huyết khối.
 
Với bệnh nhân Covid-19 là người cao tuổi, PGS Trí cho rằng khoảng ½ trường hợp bệnh nhân nằm ICU (Hồi sức tích cực) khi xuất viện sẽ bị mắc huyết khối. Còn ½ người không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ vẫn có hội chứng huyết khối. Vấn đề này cần lưu ý vì hiện chúng ta chỉ quan tâm tới các bệnh nhân từng ICU ra.
 
Theo khuyến cáo CDC Mỹ, khi chẩn đoán hậu Covid-19, bác sĩ cần lắng nghe, xác định cho được triệu chứng của bệnh nhân cũng như các than phiền người thân của bệnh nhân kể lại.

Khi khám bác sĩ cần tiếp cận bệnh sử, các triệu chứng bệnh nhân đang có để xác định mục tiêu điều trị. Ở một số cơ sở y tế, thầy thuốc trẻ ít kinh nghiệm có thể sẽ không lưu ý điều này.
 
Điều trị hậu Covid-19 có thể điều trị tại phòng khám bác sĩ gia đình, không cần phải tới các cơ sở y tế lớn. PGS Trí cho rằng khi hậu Covid-19 chỉ cần chẩn đoán bằng bệnh sử, thăm khám là đủ.

Bác sĩ không cần thiết phải chẩn đoán bằng các kỹ thuật cận lâm sàng vì đôi khi còn hại, gây lo lắng cho bệnh nhân.

Một số trường hợp cần làm kỹ thuật sâu hơn như chụp CT, MRI nhưng bác sĩ chỉ định cần cân nhắc thật kỹ cho người bệnh chứ không phải là làm sàng lọc.
 
Theo PGS Trí, không cần thiết tạo sự quá tải ở các khu khám bệnh hậu Covid-19. Bởi vì sau khỏi Covid-19 chủ yếu là liên quan tới triệu chứng như khó thở, thở oxy tạm thời, nhịp tim nhanh thì điều trị theo triệu chứng, bác sĩ cần điều trị triệu chứng, làm tăng chất lượng sống cho người bệnh.
 
Các triệu chứng khó thở, thay đổi mùi vị, mệt, đau đầu, sốt nhẹ… sau khi loại trừ hết nguyên nhân bệnh lý khác thì nó tồn tại khoảng 3 tháng sẽ tự hết. Người bệnh nên tập trung tái phục hồi ăn, ngủ, nghỉ đúng khoa học.
 
Lo huyết khối ở người cao tuổi, PGS Trí cho biết bản chất cơ thể có tiêu sợi huyết tự thân và khi có huyết khối nhỏ thì cơ thể tự tiêu huỷ huyết khối nhỏ để bình phục.

Một số người không có tiêu sợi huyết tự thân có thể nặng lên gây huyết khối lớn, huyết khối vi mạch làm suy giảm trí nhớ nên các trường hợp này bác sĩ cần thận trọng không cần chờ có huyết khối nên dự phòng sớm cho người bệnh nhất là người cao tuổi.

PGS Trí cho biết các bệnh nhân tới khám ông đều cân nhắc cho bệnh nhân dùng kháng đông hay không chứ không phải là có bao nhiêu xét nghiệm cho làm hết gây tốn kém cho người bệnh.

Khánh Chi  
 
 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !