Tin vào thần dược trị ung thư: Chẳng khác nào tự tìm tới cái chết nhanh hơn

Gần đây, trang mạng xã hội của sản phẩm N. đăng tải nhiều video quảng cáo sản phẩm thực phẩm chức năng của họ có thể hỗ trợ điều trị ung thư.

Ảnh quảng cáo thực phẩm chức năng trị ung thư.


Chia sẻ "chữa khỏi ung thư" trên mạng xã hội rất nguy hiểm

Một người tự giới thiệu tên Ly chia sẻ câu chuyện chữa khỏi ung thư bằng thực phẩm chức năng. Trước đó chị Ly là bệnh nhân ung thư đã hóa trị, xạ trị. Chị cho rằng  bệnh ung thư không có thuốc nào chữa khỏi. Chị Ly được bạn gửi tặng sản phẩm thực phẩm chức năng N. và chị dùng thử.

Từ chỗ chỉ thử, chị Ly đã không ngần ngại chia sẻ việc mình đã điều trị ung thư thành công nhờ thực phẩm chức năng.

"Ly dùng theo cái liều S. đưa cho là mỗi ngày uống 15 ml. Sau 1 tháng là Ly thấy khỏe, Ly cũng không hiểu, rồi sau 2 tháng dùng hết 4 hộp là Ly thấy thay đổi lắm luôn da dẻ hồng hào, đi xét nghiệm thấy chỉ số ung thư giảm hẳn" – chị Ly nói.

Câu chuyện của Ly được cả nghìn lượt chia sẻ và mọi người đều tin bởi chị Ly giới thiệu là cán bộ y tế dự phòng đang sống tại Đà Nẵng. 

Tuy nhiên, theo chuyên gia những câu chuyện chia sẻ như trên rất nguy hiểm, nếu như bệnh nhân ung thư điều trị theo.

Một bác sĩ Bệnh viện Ung Bướu, TP.HCM cho rằng không lạ lẫm gì khi các công ty bán thực phẩm chức năng đua nhau dẫn ra các trường hợp chữa khỏi bệnh nhờ sản phẩm của họ.

Nghe qua trường hợp của chị Ly, bác sĩ này cho rằng chị Ly bị ung thư thật, đã xạ trị, hóa trị và trong thời gian phục hồi cơ thể có sử dụng thực phẩm chức năng. Tuy nhiên, việc tế bào ung thư không còn là do tác dụng của cả quá trình xạ trị, hóa trị chứ không phải là do thực phẩm chức năng mang lại.

Việc chị Ly chia sẻ như thế rất nguy hiểm cho các bệnh nhân khác đang điều trị vì có thể sẽ khiến họ sẽ bỏ bệnh viện về nhà tìm mua các loại thực phẩm không được nghiên cứu bài bản để điều trị ung thư.

Thực hư như thế nào?

TS Nguyễn Hồng Vũ - Viện nghiên cứu Ung thư quốc gia, City of Hope, California, USA cho biết khi nghe câu chuyện của Ly, anh đã tìm hiểu về sản phẩm mà chị Ly đã sử dụng, kết quả hết sức bất ngờ. Loại thực phẩm chức năng trong câu chuyện thần kỳ của chị Ly là flavonoid.

Flavonoid là nhóm các hợp chất thứ cấp từ thực vật có trong nhiều loại trái cây, rau và một số loại hạt. Hiện nay, có hơn 6000 hợp chất flavanoid đã được xác định.

Trên một số nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cho thấy flavonoid có khả năng ức chế một số loại tế bào ung thư như vú, phổi, tuyến tiền liệt, ung thư đại tràng, ung thư máu nhưng nghiên cứu chỉ trên chuột chứ "chưa hề có kết quả nào cho thấy hiệu quả trên người".

TS. Vũ cũng trực tiếp trao đổi qua lại trên trang N., những chứng cứ mà trang này đưa ra biện hộ chỉ là những bài báo khoa học cho thấy hiệu quả trên "tế bào trong phòng thí nghiệm", chứng cứ này những người trong ngành sẽ hiểu nó giá trị đến đâu.

Theo TS. Vũ mỗi năm trên thế giới có hàng ngàn chất như thế được tìm thấy có triển vọng điều trị ung thư nhưng để đến ứng dụng được trên con người chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Trong phòng nghiệm việc bỏ một chất vào tế bào ung thư "một cách trực tiếp" chỉ là khảo sát bước đầu. Khi đưa một chất để điều trị ung thư vào người thì khó khăn gấp vạn lần.

Thí nghiệm trên người bước qua rất nhiều rào cản, nếu qua đường uống thì người ta còn phải tính toán bao nhiêu phần trăm được hấp thu qua máu tính axit cao của bao tử và dịch ruột có thể phân hủy chúng dễ dàng.

Khi chất đó vào máu còn phải xem xét thuốc duy trì được trong bao lâu, duy trì được trong máu một thời gian thì có đến được khối u hay không một thuốc trị được ung thư hiệu quả phải vượt qua tất cả những rào cản ấy và chứng minh được tính "hiệu quả" và "an toàn" cho người bệnh.

TS. Vũ cho rằng người bệnh không nên vì những điều chia sẻ của người cùng bệnh mà bỏ qua các cơ hội điều trị và chạy theo quảng cáo tiền mất, tật mang.

K. Chi

Ngồi trong ô tô có cần chống nắng?

Khi trời nắng, tia cực tím hoạt động càng mạnh, trong đó tia UVA có khả năng xuyên qua cửa kính ô tô. Đây là tác nhân gây lão hóa, nám, thậm chí là ung thư da.

Ba thói quen uống nước gây hại cho cơ thể vào ngày nắng nóng

Ngày hè nắng, người dân thường muốn uống ly nước lạnh giúp giải tỏa cơn nóng, khát. Tuy nhiên, hành động này lại vô tình gây hại cho cơ thể.

Những người không nên ăn mướp

Quả mướp tốt cho những người bị thiếu máu, đái tháo đường, tim mạch. Tuy nhiên, một số người cần lưu ý khi sử dụng mướp trong thực đơn hằng ngày.

Người 32 tuổi có thận như cụ già sau khi dùng thực phẩm chức năng của Nhật

Một tháng sau khi dùng thực phẩm chức năng của Kobayashi, một nhân viên y tế tại Bệnh viện Kobe bắt đầu gặp phải các vấn đề sức khỏe không rõ nguyên nhân.

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Đang cập nhật dữ liệu !