Xử trí thế nào khi con bị dịch nôn, liên tục nôn ói?

Dịch Covid-19 vừa giảm, nhiều bà mẹ như ngồi trên đống lửa khi con liên tục nôn ói, đau bụng không tìm ra nguyên nhân.

Đưa con vào khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai khám, chị Lê Hằng – Hoàng Mai, Hà Nội cho biết con gái 4 tuổi của chị nôn từ ngày hôm trước. Ban đầu bé nôn ít. Chị Hằng tưởng do đồ ăn và bé chạy chơi nên sặc kẹo. Tuy nhiên, đến trưa bé vẫn liên tục nôn cô giáo mầm non phải gọi chị Hằng về đón con.
 
Về nhà, bé nôn nhiều. Mỗi lần nôn xong lại đòi nước uống và cứ uống vào lại nôn ra kèm đau bụng. Chị Hằng cho con thuốc chống nôn được bác sĩ kê khi con bị Covid-19 hơn hai tháng trước. Tuy nhiên, ngày hôm sau bé mệt lả, chán ăn nên chị cho con đi khám. Bác sĩ cho biết bé nôn nhiều, rối loạn điện giải nên khuyên chị cho bé vào viện truyền dịch. Ở phòng viện, có nhiều bé giống như con chị cũng nôn ói mật xanh mật vàng.
 
Bác sĩ Nguyễn Mạnh Cường – Chuyên khoa Nhi, Bệnh viện Quân y 103, cho biết gần đây mỗi ngày khoa cũng tiếp nhận nhiều trẻ nôn ói vào viện thậm chí có trẻ mệt lả, li bì vì mất nước. Có bé nôn ói kèm theo tiêu chảy.
 
Bác sĩ Cường khuyến cáo cha mẹ nhận biết con nôn ói kèm tiêu chảy cấp như con đi ngoài phân lỏng hoặc tóe nước hoặc có máu trong phân > 2 lần trong 24h, số ngày tiêu chảy < 14 ngày.
 
Triệu chứng tiêu hóa: Nôn nhiều, có thể không uống được nước, ăn kém. Đi ngoài nhiều lần phân lỏng hoặc tóe nước. 

{keywords}
Trẻ nôn có nên uống thuốc cầm nôn.

 
Các dấu hiệu mất nước như trẻ khát nước, uống háo hức (giành cốc nước, hóng nghe rót nước) hoặc nặng hơn là không uống được, uống kém, mắt trũng, có thể khóc không ra nước mắt. Nếu trẻ mất nước nặng có thể lúc đầu kích thích sau đó li bì. Trẻ sơ sinh có hiện tượng lõm thóp.
 
Khi trẻ bị nôn ói, cha mẹ cần theo dõi trẻ và thực hiện đúng điều trị tại nhà như  bổ sung oresol thẩm thấu thấp (bản chất giống Oresol thường nhưng nồng độ các chất thấp hơn): Một nghiên cứu đã được tiến hành tại 5 nước phát triển, đối tượng là trẻ nhỏ từ 1 tháng tuổi đến 2 tuổi bị tiêu chảy và mất nước.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc sử dụng Oresol có nồng độ Natri và glucose thấp đã làm giảm nhu cầu truyền dịch tĩnh mạch xuống 33%. Oresol “cải tiến” có độ an toàn và hiệu quả tương tự như Oresol tiêu chuẩn trong việc ngăn ngừa và điều trị chứng mất nước ở tất cả các type của tiêu chảy, mặt khác, nó còn làm giảm khối lượng phân (giảm 20%) và đem lại nhiều lợi ích lâm sàng quan trọng khác. Tỉ lệ nôn mửa cũng giảm 30%.
 
Phụ huynh bù kẽm cho con: Giúp nhanh hồi phục tế bào niêm mạc ruột. Trẻ dưới 6 tháng: bù 10mg kẽm nguyên tố/ ngày trong 10-14 ngày. Trẻ lớn 20mg/ ngày x 10-14 ngày
 
Sử dụng thuốc chống nôn hay kháng sinh phải do bác sĩ chỉ định. Probiotics (men vi sinh): giúp tăng sức đề kháng hàng rào bảo vệ niêm mạc ruột, dùng trong 3 ngày đầu không tác dụng thì dừng.
 
Racecadotril: sản phẩm giúp giảm nước ở phân, dùng 3 ngày đầu, ưu tiên tiêu chảy xuất tiết nhiều, liều 1,5 mg/kg/8 giờ. Trẻ còn bú vẫn tiếp tục bú mà bú phải nhiều hơn, không kiêng. 

Khi cho trẻ uống Oresol liều lượng khuyến cáo: Trẻ dưới 24 tháng uống 50 -100ml oresol sau 1 lần tiêu chảy uống tối đa 500 ml. Trẻ từ 2- 10 tuổi: uống 100-200ml sau 1 lần đi ngoài tối đa 1000 ml. Trẻ lớn hơn 10 tuổi uống theo nhu cầu nhưng tối đa 2000 ml.
 
Các triệu chứng cần đưa trẻ đi viện:
- Nếu bé nôn nhiều 4 lần / 1 h hoặc 6 lần trong 4 h
- Trẻ không uống được, uống vào là nôn
- Trẻ đi ngoài nhiều lần không cầm, hoặc phân có nhầy máu, mùi tanh khẳm..
- Trẻ sơ sinh sờ thóp lõm không bú được
- Trẻ khóc không ra nước mắt, mắt trũng, véo da ở bụng mất chậm, không uống được, trẻ gọi hỏi không đáp ứng.
 
Theo bác sĩ Cường các sai lầm cần tránh: Uống kháng sinh khi chưa rõ căn nguyên, uống cầm đi ngoài làm giảm đào thải tác nhân và độc tố, uống cầm nôn.
 
Cho trẻ ăn uống kiêng khem: làm con suy dinh dưỡng, cho trẻ uống nước ngọt: cái này càng làm đi ngoài và mất nước nhanh hơn do nó kéo nước vào ruột
 
Cách phòng hiệu quả, bác sĩ Cường cho biết tốt nhất là rửa tay thường xuyên, không ăn đồ lạ, không dùng chung bát đũa, hạn chế ngậm đồ chơi, ăn chín, uống sôi.


Khánh Chi  

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !