Sốc với tâm lý 'trước sau cũng mắc Covid-19', bác sĩ lên tiếng

Nhiều người trẻ có tâm lý buông xuôi vì nghĩ rằng trước sau cũng trở thành F0. Các bác sĩ cho rằng điều này vô cùng nguy hiểm.

Gia đình chị Nguyễn Hồng V. (Cầu Giấy, Hà Nội) chuẩn bị về nghỉ Tết dương lịch thì tình cờ phát hiện ra mình trở thành F0 khi chỉ vô tình test cho vui. Chị V. vừa mua được hộp test nước bọt, thấy cổ ngứa, vướng nên lôi ra test. Kết quả test lên hai vạch, chị V. không tin test lại vẫn như cũ. Cả nhà cùng test thì đều dương tính.

Chị V. cũng không rõ lây từ đâu, bản thân chị phòng bệnh rất kỹ nhưng vì ông xã của chị chủ quan lúc nào cũng nghĩ trước sau gì chẳng mắc nên vẫn ra ngoài đi làm, ăn uống bình thường.

Đang băn khoăn về việc Tết có ra ngoài Bắc ăn tết với gia đình không thì anh Bùi Văn Danh – 36 tuổi, trú tại Bình Thạnh, TP.HCM lại phát hiện mình dương tính với Covid-19. Anh Danh kể thấy người mệt nên anh mua que test về test thử. Kết quả, anh Danh dương tính với Covid-19. Lúc này, anh không hoảng sợ vì thấy may không xảy ra vào dịp Tết. Nếu bây giờ mắc bệnh thì Tết về quê thoải mái không lo lây cho người nào khác.

{keywords}
Tự xét nghiệm Covid-19. 

Những ngày này, anh Danh cũng nhận được nhiều chia sẻ của mọi người cho rằng trước sau gì cũng thành F0 thì thời điểm này là thời điểm thích hợp, khi mắc Covid-19 sẽ thành 'bất tử với Covid' không tái nhiễm lại.

Nếu so với thời điểm trước, hiện tại ai mắc Covid-19 ở thời điểm này may mắn hơn vì đã được tiêm vắc xin không còn bị virus “hành” như trước. Trong thời gian điều trị tại nhà anh Danh cũng kịp thời đặt vé máy bay về quê ăn Tết với gia đình. Khi chưa thành F0 anh còn chần chừ, giờ đã qua giai đoạn mình có thể là nguồn lây cho gia đình thì anh lại thấy tốt.

Hay như chị Nguyễn Hoàng Trang (39 tuổi, Hà Nội) suy nghĩ rằng trước sau gì cũng trở thành F0 thì chị chấp nhận đến với mình bình thường, số ca mắc càng nhiều thì nhanh có miễn dịch cộng đồng.

Tuy nhiên, theo PGS Đỗ Văn Dũng – Trưởng khoa Y tế công cộng, trường Đại học Y dược TP.HCM quan điểm trước sau gì cũng mắc, mắc sớm còn hơn là rất nguy hiểm cho cộng đồng.

PGS Dũng cho biết ai cũng có tâm lý như thế thì kiểm soát dịch vô cùng khó. Bởi vì nếu ai cũng có tâm lý buông xuôi không phòng bệnh cho mình và gia đình, tự tin vì đã được tiêm 2 mũi, 3 mũi vắc xin thì số ca mắc tăng cao. Ví dụ một ngày có 20 nghìn ca nhiễm chỉ 2% số đó cần hỗ trợ y tế thì cũng gây quá tải cho các cơ sở y tế, khiến những người bệnh khác không được chăm sóc tốt.

Hơn nữa, PGS Dũng cho rằng trong cộng đồng không phải ai cũng được chăm sóc y tế tốt. Nhiều người có bệnh nền âm thầm trong người nhưng không đi khám, theo dõi sức khoẻ thường xuyên thì khi mắc Covid-19 sẽ là gánh nặng với chính sức khoẻ của bản thân họ.

Ngay kể cả đối với tăng huyết áp thì 25% dân số Việt Nam trên 25 tuổi đã mắc bệnh này, gần 4 triệu người mắc đái tháo đường tuyp 2, có những người chưa được điều trị nếu tâm lý đằng nào cũng mắc thì vô cùng nguy hiểm.

Về mặt y tế dự phòng, PGS Dũng cho rằng dù biến thể mới có nhẹ, không gây tử vong như các chủng cũ thì nguyên tắc vẫn không thể thả để lấy miễn dịch cộng đồng tự nhiên mà vẫn kiểm soát để làm chậm quá trình lây nhiễm. Cá nhân vẫn phải tự phòng bệnh cho mình, cho chính gia đình của mình và cho xã hội.

PGS Nguyễn Hoài Nam – Giảng viên trường Đại học Y dược TP.HCM cho biết quan niệm đằng nào cũng nhiễm bệnh hoàn toàn sai lầm. Ngay kể cả bản thân BS Nam dù cố gắng phòng tránh nhưng vẫn nhiễm Covid-19 và đó thực sự khủng hoảng vì viêm phổi, người có bệnh nền nên cũng ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe. Ngoài ra, người nhiễm bệnh còn đối diện với nguy cơ hậu Covid-19 kéo dài cũng ảnh hưởng tới sức khỏe về sau.

PGS Nam khuyến cáo dù đã tiêm đủ vắc xin, sống thích ứng với dịch bệnh chứ không phải là thoải mái nhiễm cũng không sao, nhiễm bệnh rồi 'bất tử với Covid' là không chính xác.

K.Chi 

 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !