Phiếu chứng nhận tiêm chủng 7 mũi: Có thực sự phải tiêm nhiều vắc xin không?

Nhiều người “sốc” với mẫu phiếu xác nhận tiêm chủng của Bộ Y tế mới ban hành dành chỗ cho tới 7 mũi vắc xin Covid-19.

Ngày 7/1, Bộ Y tế ban hành quyết định số 43/QĐ-BYT hướng dẫn tổ chức buổi tiêm chủng vắc xin Covid-19 và mẫu giấy xác nhận đã tiêm vắc xin ngừa Covid-19.

Theo đó, giấy xác nhận đã tiêm vắc xin Covid-19 sẽ có 3 mục. Khi người dân tiêm vắc xin sẽ được cấp giấy xác nhận tiêm vắc xin ngừa Covid-19 với chi tiết các mũi tiêm.

Cụ thể, liều cơ bản với 3 mũi tiêm. Liều bổ sung 1 mũi tiêm và cuối cùng là liều nhắc lại với 3 mũi tiêm.

Theo TS Phạm Quang Thái – Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, việc đưa ra mẫu giấy chứng nhận tiêm chủng 7 mũi nhưng không phải mỗi người sẽ tiêm 7 mũi vắc xin Covid-19.

Hiện nay, liều vắc xin Covid-19 có nhiều loại, ví dụ vắc xin Abdala của Cuba sẽ phải tiêm 3 mũi nếu thêm mũi tăng cường có thể phải lên mũi 4, mũi 5 mới đủ liều cơ bản. Nhưng lại có vắc xin Janssen tiêm 1 mũi là đủ thay vì 2 mũi như vắc xin khác, nếu tăng cường thêm mũi nữa cũng chỉ có 2 mũi. Vắc xin cơ bản là 3 mũi và TS Thái cho biết người dân chỉ tiêm 3 mũi vắc xin Covid-19, một số người có bệnh nền, cao tuổi khả năng sinh kháng thể kém thì có thể có thêm mũi bổ sung.

Lý giải có tới 7 mũi, TS Thái cho biết trong tương lai có thể có vắc xin có khả năng tích hợp công nghệ mới chống lại được tất cả các biến chủng thì người dân có thể tiêm. Các phiếu mũi sau đều là dành cho tương lai nên người dân không cần lo lắng sẽ phải tiêm tới 7 mũi vắc xin như trên phiếu in.

{keywords}
Mẫu phiếu tiêm chủng mới. 

Hiện nay, có tình trạng người dân đã tiêm vắc xin nhưng chưa hoặc không được cấp giấy xác nhận tiêm vắc xin ngừa Covid-19. Theo quy định của Bộ Y tế, tất cả người dân đã tiêm vắc xin ngừa Covid-19 đều sẽ nhận được giấy xác nhận tiêm có đầy đủ thông tin về thời gian tiêm, tên người tiêm, tên loại vắc xin được tiêm... Bên cạnh đó còn có đóng dấu xác nhận của đơn vị thực hiện tiêm chủng.
 
Cũng trong ngày 7/1, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương (Bộ Y tế) vừa có công văn khẩn gửi các địa phương về việc sử dụng vắc xin AstraZeneca tiêm bổ sung cho người đã tiêm VeroCell.

Trong văn bản khẩn gửi Sở Y tế 63 tỉnh, thành phố; Trung tâm kiểm soát bệnh tật 63 tỉnh, thành phố, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, thực hiện Chỉ đạo của Bộ Y tế tại văn bản số 10722/BYT-DP ngày 17/12/2021, trong đó đã hướng dẫn tiêm liều nhắc lại cho các đối tượng từ 18 tuổi trở lên đã tiêm liều cơ bản hoặc bổ sung bằng vắc xin VeroCell (Sinopharm) thì có thể sử dụng vắc xin cùng loại hoặc vắc xin mRNA hoặc vắc xin véc tơ virus (vắc xin AstraZeneca). 

Liên quan tới vấn đề phản ứng sau tiêm mũi 3, TS Thái cũng cho biết thêm theo đánh giá trên thế giới phản ứng sau tiêm mũi 3 không khác gì so với mũi 2, vẫn thường bao gồm các dấu hiệu như sưng, đau, sốt… Thậm chí, có ít dấu hiệu phản ứng hơn so với mũi 2.

Việc tiêm mũi 3 cùng loại vắc xin với 2 mũi đầu thì các phản ứng sau tiêm là như nhau.

Còn với trường hợp tiêm mũi 3 không cùng loại thì phản ứng có thể khác, tùy theo loại vắc xin. Cụ thể sau tiêm có thể mạnh hơn, ví như với người tiêm 2 mũi đầu VeroCell không phản ứng, nhưng tiêm mũi 3 Pfizer hoặc AstraZeneca thì có thể mệt hơn; hoặc có người khi tiêm 2 mũi đầu vắc xin Moderna rất mệt nhưng tiêm mũi 3 Pfizer lại rất nhẹ nhàng.
 
Phản ứng sau tiêm mũi 3 phụ thuộc vào vắc xin Covid-19 vì mỗi loại vắc xin có hàm lượng khác nhau, nên đáp ứng sẽ khác nhau.

Hiện không có bằng chứng nào cho thấy việc tiêm mũi 3 có phản ứng sau tiêm tăng hơn.

Sau tiêm vắc xin Covid-19, nên ăn uống đầy đủ các nhóm chất đạm, protein, nghỉ ngơi, uống nhiều nước, trái cây... tránh hoạt động mạnh quá mức, không tập luyện nặng.

Thống kê của Bộ Y tế đến chiều tối ngày 7/1, tổng số liều vắc xin phòng Covid-19 đã được tiêm là 157.740.557 liều, trong đó tiêm mũi 1 là 78.146.683 liều, tiêm mũi 2 là 70.529.369 liều, tiêm mũi 3 (tiêm bổ sung/tiêm nhắc và mũi 3 của vắc xin Abdala) là 9.064.505 liều.

Về tiêm vắc xin phòng Covid-19 liều bổ sung, nhắc lại, đến nay đã 57 tỉnh, thành phố triển khai tiêm với tổng số liều là gần 7,2 triệu liều, trong đó khu vực miền Nam tiêm nhiều nhất với gần 3,7 triệu liều, miền Bắc là hơn 3,1 triệu liều, số còn lại là các tỉnh khu vực miền Trung và Tây Nguyên. 

Khánh Chi 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !