Đến khi nào mới cần tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho trẻ em?

BS Trương Hữu Khanh, chuyên gia dịch tễ học cho rằng 'nên tiêm hết cho người lớn rồi hãy bàn tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho trẻ em'.

 

{keywords}
Ảnh minh hoạ 

Với mục tiêu nhanh chóng khống chế tình hình dịch tại các địa phương, Bộ Y tế đã đưa ra các giải pháp về xét nghiệm, tiêm chủng và điều trị cho bệnh nhân F0.

Đáng lưu ý, một trong những biện pháp phòng ngừa Covid-19 hữu hiệu là tiêm vắc xin. Trong chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19, Chính phủ đã yêu cầu phải tiêm sớm cho trẻ em.

Được biết, thời gian qua, Bộ Y tế đã làm việc với các công ty cung ứng vắc xin, các nhà sản xuất để đặt hàng mua vắc xin. Theo đó trong năm 2022, Bộ dự kiến mua vắc xin Covid-19 cho trẻ từ 5 tuổi trở lên, trên nguyên tắc đảm bảo vắc xin về nhiều nhất, nhanh nhất, đáp ứng nhu cầu phòng chống dịch cho toàn dân. Khi vắc xin về tới Việt Nam, Bộ Y tế sẽ có hướng dẫn cụ thể cho các địa phương về việc tiêm chủng cho trẻ em.

Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên, BS Trương Hữu Khanh, chuyên gia dịch tễ học, nguyên Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng I, TP HCM cho rằng “nên tiêm hết cho người lớn rồi hãy bàn tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho trẻ em”.

Chứng minh quan điểm này, BS Trương Hữu Khanh cho rằng: “trẻ em bệnh rất nhẹ”.. “Mục tiêu tiêm chủng là để đừng lây cho ai. Còn bệnh của trẻ không nặng, nhưng trẻ sẽ lây cho ai?

Nếu lây cho người lớn tiêm rồi cũng không sao, người lớn khoẻ mạnh cũng không sao nhưng nếu trẻ lây cho người già trong nhà rất nguy hiểm”, BS Khanh cảnh báo.

Theo vị chuyên gia truyền nhiễm nếu tiêm cho trẻ mà chưa phủ được cho người lớn đặc biệt người già, người có bệnh nền có nguy cơ cao ở nhà thì về rất dễ lây, rất nguy hiểm.  

“Ngoại trừ trẻ không có ông bà thôi. Mà đứa nhỏ nào lại không có ông bà?”, BS Khanh nêu vấn đề và lần nữa kiến nghị “nên tính đến tiêm phủ vắc xin cho người lớn trước rồi hãy bàn cho con nít”.

Cũng liên quan đến vấn đề này, trả lời báo chí trước đó, TS.BS Phạm Quang Thái - Trưởng Văn phòng tiêm chủng phía Bắc thuộc Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cũng cho rằng hiện tại Việt Nam hiện chưa tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ em vì số lượng vắc xin còn hạn chế, cần nhắm đến đối tượng nguy cơ cao hơn.

Bên cạnh đó, trẻ em nếu mắc Covid-19 thường có triệu chứng, biến chứng nhẹ hơn rất nhiều so với người lớn mắc bệnh. Tại nước ta, tỉ lệ bệnh nhi mắc Covid-19 trở nặng và tử vong hiện thấp hơn nhiều so với nhóm người lớn.

Trước đó, tại Hội nghị tổng kết năm học 2020-2021, Bộ GTĐT cũng đề xuất, kiến nghị tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho học sinh phổ thông.

Ngày 6/9, Bộ Y tế đã có văn bản hoả tốc gửi Văn phòng Chính phủ về kiến nghị này. Theo Bộ Y tế, Bộ đã rất tích cực tiếp cận các nguồn vắc xin, tuy nhiên hiện nay, số lượng vắc xin phòng Covid-19 cung ứng cho Việt Nam còn rất hạn chế, mới chỉ đáp ứng một phần nhu cầu phòng, chống dịch.

Trước tình hình dịch phức tạp tại các địa phương, số lượng vắc xin cung ứng và căn cứ đối tượng được tiêm, Bộ Y tế đã hướng dẫn địa phương, đơn vị triển khai thực hiện tiêm cho người từ 18 tuổi trở lên.

Bộ Y tế cũng cho biết cơ quan này đang tích cực tìm kiếm nguồn cung ứng vắc xin để đáp ứng nhu cầu phòng, chống dịch. Khi nguồn cung ứng vắc xin đáp ứng đủ, Bộ Y tế sẽ hướng dẫn và phân bổ vắc xin về các địa phương. Khi đó, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố phê duyệt danh sách đối tượng tiêm cụ thể, trong đó có người dưới 18 tuổi bao gồm học sinh.

Tại Hội nghị trực tuyến đánh giá và triển khai một số giải pháp bảo vệ, chăm sóc trẻ em trong đại dịch Covid-19 do Bộ LĐ-TB-XH tổ chức sáng 8/9, bà Nguyễn Thị Hà, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH cho biết, tính đến đầu tháng 9, cả nước đã có 11.822 trẻ em là F0, 27.334 trẻ em là F1.

Thông tin thêm về số trẻ em mắc Covid-19, ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Cục Trẻ em (Bộ LĐ-TB-XH) nhấn mạnh, trẻ em bị lây nhiễm Covid-19 vẫn tiếp tục tăng lên. Tính đến sáng 8/9, tại TP.HCM, số trẻ em mắc Covid-19 đã tăng lên hơn 3.000 em.

Trong khi đó, tại Hà Nội thông tin của Sở Y tế cho biết, số trẻ em mắc Covid-19 tại Thủ đô trong đợt dịch này đang có dấu hiệu gia tăng đáng kể. Từ 5/7 tới 30/7/2021, có tới khoảng 5% tổng số ca mắc Covid-19 ở Hà Nội là trẻ từ 0-5 tuổi.

Các chuyên gia nhận định, tỷ lệ này khá cao so với những đợt dịch trước ở nước ta. Lý giải vì sao số trẻ mắc Covid-19 ngày một gia tăng, TS. BS Vũ Minh Điền, Phó Giám đốc Trung tâm Phòng chống dịch và tiêm chủng vắc xin, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, hiện nay tỷ lệ trẻ em nhiễm Covid-19 trong quần thể dân cư vẫn thấp hơn các nhóm đối tượng khác (người trưởng thành, người cao tuổi), tuy nhiên, nếu lên đến 200- 300.000 người nhiễm thì số lượng trẻ em mắc Covid-19 sẽ tăng lên.

 N. Huyền 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !