Có nên xông bồ kết trong nhà?

Xông nhà bằng bồ kết là một trong những cách thông mũi khi tắc, làm ấm không khí. Kinh nghiệm dân gian đốt bồ kết được người dân dùng từ lâu nhưng về vấn đề có thể tiêu diệt được virus SASR-CoV2 hay không thì chưa có nghiên cứu.

Những ngày trời nồm, gia đình chị Đỗ Thị Hiền – Đống Đa, Hà Nội đều đốt bồ kết để giảm tình trạng ẩm nồm khó chịu.

Chị Hiền cho biết chị đặt mua một nồi xông bồ kết và nửa kg bồ kết ở trên mạng giá 235 nghìn đồng. Mỗi lần dùng chỉ đốt 2,3 quả, số bồ kết này chị dùng được khoảng 2 tuần.

Trên các diễn đàn mạng xã hội, mọi người cũng đang truyền tai nhau kinh nghiệm xông nhà bằng quả bồ kết. Vì nhiều người sử dụng nên trước đây bồ kết khô chỉ có giá vài chục nghìn mỗi kg thì hiện tại giá đã lên 160 đến 200 nghìn đồng/kg.

Bác sĩ Phạm Đình Tuấn, BV Đa khoa Nông Nghiệp, Hà Nội cũng chia sẻ gia đình anh ngoài dùng máy lọc không khí cũng thường xuyên đốt bồ kết để làm sạch không khí trong nhà nhất là thời tiết rét, nồm ẩm. Bác sĩ Tuấn cho biết anh sử dụng bồ kết từ khi các con còn nhỏ và hiệu quả giúp các bé bớt bị các bệnh về tai mũi họng hơn.

{keywords}
Ảnh minh hoạ.

Theo TS Phạm Việt Hoàng – nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Tuệ Tĩnh, Hà Nội thì đốt bồ kết cũng có nhiều tác dụng tốt. Theo quan niệm trong đông y, bồ kết vị cay mặn, tính hơi ôn, có độc, vào 2 kinh Phế, Đại tràng, có tác dụng thông khiếu, tiêu đờm, sát trùng; làm cho hắt hơi. Dùng chữa trúng phong, cấm khẩu, tiêu thực, đờm suyễn, sáng mắt, ích tinh.

Trong y học hiện đại, trong bồ kết có chứa hỗn hợp flavonozit và saponaretin có hoạt tính chống siêu vi trùng, kích thích quá trình mọc tóc, trị rụng tóc, đồng thời chất này còn có tác dụng giảm đau hiệu quả. BS Hoàng cho biết kinh nghiệm dân gian đốt bồ kết được người dân dùng từ rất lâu nhưng về vấn đề có thể tiêu diệt được virus SASR-CoV2 hay không thì chưa có nghiên cứu.
 
Cũng theo BS Tuấn cho biết từ xa xưa các cụ đã có kinh nghiệm xông khói bồ kết để diệt bớt tải lượng virus, mầm bệnh gây viêm nhiễm hô hấp, hỗ trợ chữa trị cho vật nuôi, phòng ngừa bệnh dịch cúm gia cầm …Trên góc độ khoa học, sử dụng khói bồ kết diệt virus đã mang lại những kết quả rất tốt cho cộng đồng.

Tuy nhiên, bác sĩ Tuấn lưu ý cây bồ kết có độc tính cao, vì vậy khi sử dụng làm thuốc chữa bệnh phải có chỉ định của bác sỹ để không bị ảnh hưởng đến sức khỏe

Cách đốt quả bồ kết đơn giản nhất là bẻ 5 - 10 quả bồ kết khô cho vào bát, đổ chút cồn 70 - 90 độ C, bật lửa đốt cháy âm ỉ, để vào vị trí tránh cháy gây cháy nổ. Chú ý đáy bát bị nóng có thể làm cháy sàn gỗ, nhựa.

Nhiều chị em cho thêm 1 số thảo dược có tinh dầu để đốt, nhưng nên chú ý không đốt trong phòng kín tránh việc cạn oxy nguy hiểm tính mạng và tinh chất dầu quá đậm đặc có thể gây tổn thương giác mạc..., BS Tuấn nhấn mạnh.

Khánh Chi  

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !