Cảnh báo nhiều bệnh nhân bị nấm da do tiếp xúc chó, mèo

Gần đây, Bệnh viện Da Liễu tiếp nhận nhiều trường hợp người dân đến khám khi da xuất hiện các mảng hồng ban, tróc vảy kèm ngứa ở nhiều vị trí trên cơ thể, kết quả cho thấy bệnh nhân bị nhiễm nấm da do tiếp xúc với chó, mèo.

Bé 3 tuổi bị chó cắn nát mặt

Bé 3 tuổi bị chó cắn nát mặt

Bệnh viện đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) vừa tiếp nhận và cấp cứu một bệnh nhi 3 tuổi trong tình trạng vùng mặt, đầu có nhiều vết rách sâu do chó cắn.

 

Chị N.T.H. ngụ tại quận Bình Thạnh đưa 4 thành viên trong gia đình đến Bệnh viện Da Liễu TP.HCM khám khi trên da xuất hiện các triệu chứng giống nhau: các vết sẩn hình tròn, tróc vảy, ngứa sau đó lan ra nhiều vị trí khác trên cơ thể.

Một trường hợp khác, bệnh nhân nữ T.T.N. ngụ tại Thành phố Thủ Đức cũng đến khám khi xuất hiện mảng đỏ, đóng vảy, ngứa trên 2 cánh tay.

Khai thác thông tin, các bệnh nhân đều cho biết nhà có nuôi chó, mèo và thường xuyên tiếp xúc, thậm chí ngủ chung với chúng.

BS.CK1 Trần Duy Cường – Khoa Khám bệnh – Bệnh viện Da Liễu TP.HCM, cho biết hầu hết các bệnh nhân đến khám và điều trị khi xuất hiện các biểu hiện ở da như: xuất hiện các mảng hồng ban hình tròn, bầu dục hoặc đa cung, bề mặt tróc vảy nhẹ hoặc có viền vảy, giới hạn rõ, đường kính khoảng 4-5mm có khi đến hơn 10mm, nằm rải rác 2 cánh tay, cẳng chân và đùi, có khi ở ngực hoặc rải rác nhiều nơi trên cơ thể, ngứa nhiều.

Đặc biệt các trường hợp này trong gia đình đều nuôi chó, mèo, thỏ (đa số nuôi mèo Anh), thường xuyên tiếp xúc và có khi ngủ chung. Bệnh nhân được chỉ định xét nghiệm tìm nấm da, kết quả cho thấy sợi tơ nấm có vách ngăn.

{keywords}
Hình ảnh nấm da của người bệnh. 

Bệnh da do nấm sợi tơ (Dermatophytosis) là bệnh lý thường gặp, đặc biệt ở môi trường khí hậu nhiệt đới nóng ẩm, rất thuận lợi cho vi nấm phát triển. Bệnh không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng thường gây ngứa ngáy khó chịu, nếu không được điều trị hay điều trị không đúng thì thương tổn nấm có thể lan tỏa, gây chàm hóa hoặc bội nhiễm, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Theo bác sĩ Trần Duy Cường, các chủng vi nấm sợi tơ có thể lây nhiễm từ đất, từ động vật hoặc từ người mắc bệnh nấm da.

Điều kiện thuận lợi để nấm phát triển: Sinh hoạt tập thể, ngủ chung, giặt chung chậu, dùng chung quần áo;

Khí hậu nóng ẩm, ra nhiều mồ hôi làm thay đổi độ pH của da;

Da bị xây sát, da khô, rối loạn cấu tạo lớp da bảo vệ bên ngoài (lớp sừng);

Rối loạn nội tiết, suy giảm miễn dịch, dùng thuốc kháng sinh lâu ngày, dùng thuốc ức chế miễn dịch;

Tiếp xúc thường xuyên với vật nuôi: chó, mèo, thỏ… riêng với các trường hợp nêu trên, nguyên nhân nhiễm nấm sợi tơ là do tiếp xúc gần với chó, mèo…

Khi bị nhiễm nấm da do tiếp xúc với chó, mèo… cần lưu ý:

“Vệ sinh cá nhân thường xuyên, tránh mặc quần áo ẩm ướt; Cần đun sôi, ủi quần áo thường xuyên hoặc phơi quần áo dưới ánh nắng mặt trời, nhất là quần áo lót; Tránh tiếp xúc với các nguồn lây như chó, mèo...

Không dùng chung quần áo, chăn màn với người mắc bệnh, tránh tắm xà phòng.

Nếu nhà có nuôi chó, mèo… nên cố gắng giữ chúng sạch sẽ, thường xuyên kiểm tra sức khỏe và tẩy giun. Nếu thấy chúng có dấu hiệu bệnh trên da, cần đưa đến các phòng khám thú y để được điều trị kịp thời, tránh lây sang người.

Các thành viên trong gia đình nếu bị nấm da do tiếp xúc với chó, mèo… cần sử dụng các thuốc chống nấm bôi tại chỗ đơn thuần hoặc kết hợp thuốc bôi với thuốc uống đường toàn thân phù hợp tùy thuộc vào mức độ thương tổn theo đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa da liễu.” BS Cường khuyến cáo.

Khánh Chi 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !