Mặt sưng nề, nổi mẩn đỏ chi chít do tiêm vi điểm làm đẹp ở sapa 'người quen'

Người phụ nữ 37 tuổi (Hải Phòng) tiêm tế bào gốc và Hyaluric acid (HA) không rõ nguồn gốc tại một spa của 'người quen' nhằm trẻ hoá da nhưng sau đó thì cả khuôn mặt cô nổi chi chít những nốt mẩn đỏ...

{keywords}
BSCKI Nguyễn Thị Ngọc Hân 


Khoa Phẫu thuật Lazer - chăm sóc da - vật lý trị liệu, Bệnh viện Da liễu Hà Nội vừa điều trị thành công cho một trường hợp bị tai biến do tiêm mesotherapy (tiêm vi điểm) trên da nhằm trẻ hoá da.

Đó là nữ bệnh nhân 37 tuổi tại Hải Phòng tiêm tế bào gốc và Hyaluric acid (HA) không rõ nguồn gốc tại một spa của người quen nhằm trẻ hoá da.

Người phụ nữ này cho biết người tiêm thực hiện mix hai lọ được giới thiệu là tế bào gốc và Hyaluric acid (HA) với nhau và dùng liệu pháp tiêm mesotherapy (tiêm vi điểm) trên da. Trái với mong muốn có được làn da trắng, mịn mượt mà, cả khuôn mặt cô nổi chi chít những nốt mẩn đỏ. Tình trạng này kéo dài suốt 3 đến 4 tuần sau tiêm mà không thuyên giảm.

Sợ hãi cô phải đến Bệnh viện Da liễu Hà Nội cầu cứu. BS CKI Nguyễn Thị Ngọc Hân, Khoa Phẫu thuật Lazer - chăm sóc da - vật lý trị liệu là người khám, tiếp nhận ca bệnh cho biết, bệnh nhân đến viện trong tình trạng toàn bộ vùng da hai bên má bị sưng nề, dày đặc những vết mẩn đỏ, nổi hẳn trên bề mặt da, mỗi vết cách nhau 0.5cm, nhiều nốt đã bắt đầu có dấu hiệu bội nhiễm.

{keywords}
Bệnh nhân đến viện trong tình trạng mặt chi chít mụn, sưng nề.

Đây không phải là trường hợp quá hiếm khi gặp bị tai biến do tiêm vi điểm. Trước đó, khoa thẩm mỹ da BV Da liễu TP.HCM cũng từng tiếp nhận bệnh nhân nữ HTT (25 tuổi) đến viện trong tình trạng mặt nổi nhiều u cục màu đỏ, gồ lên trên bề mặt da.

Theo bệnh nhân, do thấy một spa quảng cáo dịch vụ làm đẹp chỉ sau một lần tiêm tinh chất chiết xuất từ tinh trùng cá hồi thì da căng mọng, trắng sáng không tì vết nên chị đã mua liệu trình làm đẹp này.

Vài ngày sau, vùng da khắp mặt bắt đầu có nhiều chỗ sưng màu đỏ, đặc biệt nổi nhiều nhất trên trán nên chị tá hỏa đến BV điều trị. Tại đây, chị được bác sĩ thăm khám và kết luận bị phản ứng u hạt sau khi tiêm tinh chất không rõ nguồn gốc, phải điều trị chống phù nề, giảm viêm.

Lý giải tình trạng tai biến sau tiêm vi điểm với phóng viên Infonet, BS Ngọc Hân cho hay, nguyên nhân có thể là do khách hàng được sử dụng các loại thuốc không đảm bảo chất lượng, không rõ nguồn gốc, chưa phù hợp với tình trạng da. Hoặc  họ  bị chỉ định điều trị sai, chăm sóc da sau điều trị không đúng hay thực hiện quy trình kỹ thuật không chuẩn (người thực hiện không có chuyên môn).

Theo BS Ngọc Hân, Mesotherapy là một kỹ thuật được bác sĩ người Pháp Michel Pistor phát triển năm 1952, thuật ngữ mesotherapy có nguồn gốc từ Hy Lạp "meso" nghĩa là " ở giữa" và therapy" nghĩa là "điều trị".

Ông mô tả mesotherapy là "ít thể tích, ít lần và vào vị trí cần thiết". Meso therapy đại diện cho những kỹ thuật xâm lấn tối thiểu gồm tiêm trong da hoặc dưới da lượng nhỏ các loại vitamin, thuốc các chất có hoạt tính sinh hoc khác để thúc đẩy một đáp ứng sinh học và sửa chữa bệnh lý ở vùng cần điều trị.

Theo đó, phương pháp này thường được chỉ định cho các liệu pháp tiêu mỡ ở các vùng như bụng, đùi, mông, hông, chân, tay, mặt; giảm tình trạng da sần vỏ cam (cellulite); trẻ hoá da; giảm tình trạng tăng sắc tố da, nám da hay điều trị chứng rụng tóc.

Hiện nay phương pháp mesotherapy được dùng khá phổ biến do xâm lấn ít, tương đối an toàn và khá hiệu quả. Phương pháp mesotherapy thường có rất ít nguy cơ.

Tuy nhiên, BS Ngọc Hân thông tin các tai biến sau thủ thuật vẫn có thể xảy ra do chỉ định điều trị sai, thực hiện quy trình kỹ thuật không chuẩn, thuốc sử dụng không đảm bảo chất lượng, không phù hợp với tình trạng da hoặc chăm sóc da sau điều trị không đúng cách.

Theo đó, các tai biến sớm có thể gặp trong vài giờ hoặc vài ngày sau khi thực hiện thủ thuật, bao gồm các tình trạng cấp tính như bầm da, đau, nhạy cảm, sưng tấy, ngứa, đỏ da, kích ứng, dị ứng hay thậm chí là tình trạng nhiễm trùng tại vùng da điều trị....

“Các tai biến muộn xuất hiện sau vài tuần hoặc vài tháng. Bao gồm các tình trạng: u hạt tăng sắc tố sau viêm, sẹo, tình trạng quá mẫn muộn... Với những trường hợp này, việc “sửa sai” sẽ rất mất thời gian và tiền bạc cho người bệnh”, BS Ngọc Hân cho hay.

Để tránh những tai biến khi làm đẹp da có thể xảy ra, các chuyên gia da liễu cho rằng việc phòng ngừa đóng vai trò rất quan trọng. Theo đó, chị em trước khi quyết định làm đẹp bằng bất kỳ phương pháp nào cần phải tìm hiểu kỹ, tránh giao phó dung nhan của mình cho những cơ sở không uy tín và được thực hiện bởi những người không có chuyên môn dù cho cơ sở spa đó có là của “người quen”.

Việc làm đẹp cần được thực hiện ở những nơi có quy trình kỹ thuật theo đúng chuẩn, sử dụng thuốc đảm bảo chất lượng và chăm sóc da đúng cách. Do đó, chị em cần điều trị tại các bệnh viện hoặc cơ sở y tế có uy tín và đã được cấp phép thực hiện các thủ thuật có liên quan.

N. Huyền 

Đi bọc răng sứ làm đẹp, người phụ nữ phải nhập viện trong tình trạng lợi tụt, miệng hôi

Đi bọc răng sứ làm đẹp, người phụ nữ phải nhập viện trong tình trạng lợi tụt, miệng hôi

Mơ có hàm răng trắng, người phụ nữ đã đi bọc răng sứ nhưng sau đó chị phải đến viện trong tình trạng viêm lợi, vùng răng cửa hàm trên sau bọc răng sứ lợi tụt, miệng hôi, mất thẩm mỹ nghiêm trọng…

 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Bệnh nhân đau ruột thừa nhập viện, bác sĩ phẫu thuật cắt buồng trứng

Một bệnh nhân ở Bình Dương nhập viện được chẩn đoán đau ruột thừa. Tuy nhiên, trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ lại cắt buồng trứng khiến gia đình bức xúc.

Các món yêu thích của cụ bà 103 tuổi vẫn lái thuyền ra khơi

Suốt 95 năm qua, bà Oliver vẫn dậy sớm ra biển đánh bắt tôm hùm. Bữa ăn yêu thích của bà luôn có món hải sản này kèm theo bánh ngọt, đậu nướng.

Đang làm xét nghiệm, người phụ nữ bất ngờ bị sốc

Đang làm xét nghiệm, người phụ nữ 34 tuổi bất ngờ có biểu hiện sốc, mạch, huyết áp không đo được, phải hồi sức cấp cứu, truyền máu, đẩy ngay lên phòng phẫu thuật.

Cưới nhau 6 tháng không thể 'yêu', cặp vợ chồng trẻ cầu cứu bác sĩ

Cưới nhau được 6 tháng nhưng không thể quan hệ tình dục, cặp vợ chồng ở Thái Nguyên đã tìm tới bác sĩ. Kết quả thăm khám khiến họ bất ngờ.

Sợ vô sinh vì uống thuốc ngừa thai mỗi ngày

Sử dụng thuốc ngừa thai hàng ngày có hiệu quả lên đến 99%. Tuy nhiên, một số chị em lo ngại thuốc có thể ảnh hưởng đế khả năng có con sau này.

Chiếc bánh tẻ suýt đoạt mạng người phụ nữ đi chăm cháu ở viện

Bốn giờ sau khi ăn bánh tẻ con trai mua cho, người phụ nữ rơi vào tình trạng mệt lả, lơ mơ, da tím tái, tụt huyết áp, phải cấp cứu ngay.

Kinh nghiệm bất bại của những người giảm 9kg không vất vả

Quy tắc 80/20, uống nước ép rau xanh vào buổi sáng, ăn thịt gà… là các thói quen không quá khó để áp dụng.

Những món ăn không nên kết hợp với nhau

Bạn không nên ăn cam quýt cùng sữa, thịt nguội với phô mai để tránh gây hại cho sức khỏe.

Mắt biến dạng sau khi làm mẫu cắt mí cho học viên ở spa

Nhận lời làm mẫu miễn phí cho một học viên tại spa cắt mí, cô gái 20 tuổi đã phải đến bệnh viện vì mắt biến dạng, không mở được.

Đang cập nhật dữ liệu !