Con 5 tuổi vẫn suốt ngày bị hỏi 'đang cho con bú à' và tình trạng 70% phụ nữ đều gặp phải

Không giống như phần đông các chị em khác, H. mỗi lần sinh con xong vòng hai lại nhảy số. Con út đã 5 tuổi nhưng thường xuyên bị hỏi “đang cho con bú à?”.

{keywords}
Khoảng 70% chị em phụ nữ đều gặp phải tình trạng tích tụ mỡ ở nách.

“Đám bạn em sau khi nuôi con bú ngực thường teo tóp, sơ tán đâu hết nhưng em thì không. Khi cơ thể tăng cân, thì nơi tích tụ mỡ đầu tiên là vòng 2. Khốn khổ, mỡ nhiều khiến lan ra cả nách, nhìn không khác gì… 4 vú”, chị H ngại ngùng cho biết.

Mất tự tin đã đành, ngực to khiến chị như gù đi. Hai bọng mỡ bên nách cứ núc ních. Thành thử ra, H không bao giờ được mặc áo hai dây, càng không bao giờ được mặc áo cúp ngực. Dù mới ngoài 30 nhưng chị H luôn phải tìm mua áo lót của… người trung tuổi với cỡ to nhất vừa có chức năng đỡ, đẩy và che kín phần mỡ thừa lòi ra ở vùng nách.

Chia sẻ với phóng viên Infonet, TS. BS Trương Hồng Sơn, Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam, cho rằng mỡ ở nách có thể xảy ra ở bất cứ ai và ở bất cứ độ tuổi nào. Tuy nhiên, tình trạng này thường phổ biến ở nữ giới hơn nam giới. Theo thống kê thì có khoảng 70% chị em phụ nữ đều gặp phải tình trạng tích tụ mỡ ở nách.

Nguyên nhân của tình trạng này là do áo ngực quá chật có thể khiến phần da ở giữa ngực và nách bị đẩy lên tạo thành mỡ ở vùng nách. Ngoài yếu tố về quần áo, thì mỡ ở nách cũng có nhiều nguyên nhân khác.

“Đó có thể do yếu tố di truyền”, TS. BS Trương Hồng Sơn nói và giải thích thêm, sự phân bố mỡ trong cơ thể được xác định bởi các yếu tố gen và di truyền. Một nghiên cứu lớn đã chỉ ra rằng có rất nhiều yếu tố về gen có thể giúp xác định vị trí bạn sẽ dự trữ mỡ. Tích tụ mỡ và phân bố mỡ ở nữ giới thường bị ảnh hưởng nhiều bởi yếu tố gen hơn là nam giới.

“Nếu bạn có người thân trong gia đình cũng bị tích mỡ ở nách, thì nhiều khả năng bạn cũng sẽ gặp phải tình trạng này”, TS. BS Trương Hồng Sơn cho hay.

Ngoài ra, yếu tố cân nặng cũng là nguyên nhân khiến bạn có thêm “vú phụ” nếu bạn bị thừa cân. Khi đó, mỡ dưới da có thể sẽ tích tụ ở nách hoặc ở vùng dưới nách.

Do đó, giảm cân thông qua chế độ ăn và luyện tập thể thao có thể giúp làm giảm mỡ ở nách. Nhưng các nghiên cứu chỉ ra rằng, rất khó để giảm mỡ cụ thể ở một khu vực nào đó trên cơ thể.

Suýt mù vì chỉ làm đẹp “đi lạc” chỗ

Suýt mù vì chỉ làm đẹp “đi lạc” chỗ

Phát hiện thấy có hình ảnh nghi ngờ dị vật nhỏ trong buồng dịch kính, các bác sĩ tiếp tục hỏi kĩ thì người phụ nữ này kể trước khi bị bệnh có đi cấy chỉ vào mặt và mi dưới mắt ở một cơ sở làm đẹp

Nguyên nhân thứ ba được TS. BS Trương Hồng Sơn chỉ ra việc tích mỡ ở nách là do hormone. Các mô vú rất nhạy cảm với sự thay đổi hormone trong các giai đoạn như dậy thì, mang thai, chu kỳ kinh nguyệt và mãn kinh.

Thay đổi sản xuất estrogen và progesterone có thể khiến vú bạn sưng to hơn. Trong quá trình mang thai, prolactin cũng làm ngực to hơn và giúp ngực sẵn sàng để sản xuất sữa. Những sự thay đổi hormone này sẽ làm tăng việc tích tụ da thừa hoặc mỡ thừa ở vùng giữa ngực và nách.

Một nguyên nhân khác cũng khiến chị em xuất hiện vùng mỡ ở nách đó là tình trạng sưng hạch bạch huyết. Theo BS Trương Hồng Sơn, các hạch bạch huyết là các tuyến có thể tìm thấy ở bất cứ vị trí nào trên cơ thể.  Sưng hạch bạch huyết xảy ra khi các tuyến ở nách bị sưng phù. Sưng hạch bạch huyết có thể do nhiễm trùng hoặc do chấn thương vùng cánh tay hoặc bàn tay. Ung thư vú và u lympho cũng có thể là các nguyên nhân gây sưng vùng nách.

Đáng lưu ý, tình trạng sai tư thế cũng khá phổ biến khiến chị em phải đối diện tăng vùng mỡ ở nách. Theo đó, tư thế sai có thể không gây tích mỡ vùng nách nhưng có thể khiến vùng nách lộ rõ và dễ nhìn thấy hơn. Nếu bạn có tư thế hơi gù và đưa vai về trước, thì việc đứng thẳng hơn có thể sẽ giúp làm giảm tình trạng mỡ thừa vùng nách.

Nguyên nhân cuối cùng của tình trạng tích mỡ ở nách là do thừa mô vú. TS. BS Trương Hồng Sơn cho rằng, tình trạng này còn được gọi là có vú phụ. Thừa mô vú có nguyên nhân là do sự phát triển của các mô vú ở phía ngoài vùng vú bình thường, và tình trạng này thường gặp nhất là ở nách.

“Tuy nhiên, thừa mô vú thường không phổ biến. Các dữ liệu cho thấy rằng tình trạng này xảy ra với khoảng 2-6% ở nữ giới và 1-3% ở nam giới. Cũng giống như các mô vú khác, mô vú thừa cũng sẽ có các phản ứng với sự thay đổi hormone. Thay đổi lượng estrogen và progesterone có thể khiến vùng nách trông dày hơn hoặc trông có vẻ có u cục hơn trong giai đoạn mang thai hoặc trước chu kỳ kinh nguyệt”, TS. BS Trương Hồng Sơn bày tỏ.

Với kinh nghiệm nhiều năm về dinh dưỡng, duy trì thân hình lý tưởng cho từng cá nhân, TS. BS  Trương Hồng Sơn cho rằng, mỡ ở vùng nách không phải là triệu chứng của các vấn đề sức khoẻ và thường không phải là vấn đề đáng lo ngại.

Nó chỉ thực sự là dấu hiệu bệnh lý nếu thấy vùng nách sưng hoặc xuất hiện u cục. “Nếu phần khối u cục làm cản trở khả năng vận động của cánh tay thì bạn nên đến gặp bác sĩ. Nếu bạn muốn cải thiện vẻ ngoài của mình, nhất là vùng nách, đừng ngần ngại, hãy hỏi ý kiến bác sĩ”, TS. BS Trương Hồng Sơn bày tỏ.

Ông lưu ý để giảm tình trạng mỡ thừa vùng nách thì bạn cần tập thể dục, làm sao để việc đốt cháy nhiều năng lượng hơn calo nạp vào. Việc tập thể dục không chỉ giúp giảm mỡ thừa vùng nách mà còn giúp làm giảm dự trữ mỡ ở khắp cơ thể. Song song với đó, bạn cần tăng cường cơ bắp ở khu vực thành ngực và cánh tay.

“Bạn nên luyện tập các bài tập có lực cản như tập tạ rất tốt cho tình trạng tích mỡ ở tay. Xây dựng cơ bắp và nâng cao lượng cơ ở vùng cánh tay sẽ giúp làm săn chắc khu vực này và có thể làm giảm tình trạng mỡ ở nách. Xây dựng cơ bắp cũng sẽ giúp bạn đốt cháy calo và giảm cân”, TS. BS Trương Hồng Sơn nói.

Điều này chỉ có kết quả tốt khi kết hợp tập luyện và ăn uống hợp lý. Cùng với đó, cách giảm mỡ nêu trên phải đảm bảo áp dụng kiên trì trong thời gian dài mới có hiệu quả rõ rệt.

Đáng lưu ý, hiện có nhiều spa quảng cáo việc giảm mỡ cấp tốc bằng cách hút mỡ ở những vùng chị em “cảm thấy thừa”. Tuy nhiên, theo các bác sĩ thẩm mỹ thao tác này cần phải được thực hiện bởi các bác sĩ ở những cơ sở y tế được phép, đừng nhẹ dạ, cả tin trao gửi tính mạng mình cho những nơi không đảm bảo an toàn.

N. Huyền 

Mặt sưng nề, nổi mẩn đỏ chi chít do tiêm vi điểm làm đẹp ở sapa 'người quen'

Mặt sưng nề, nổi mẩn đỏ chi chít do tiêm vi điểm làm đẹp ở sapa 'người quen'

Người phụ nữ 37 tuổi (Hải Phòng) tiêm tế bào gốc và Hyaluric acid (HA) không rõ nguồn gốc tại một spa của 'người quen' nhằm trẻ hoá da nhưng sau đó thì cả khuôn mặt cô nổi chi chít những nốt mẩn đỏ...

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Bệnh nhân đau ruột thừa nhập viện, bác sĩ phẫu thuật cắt buồng trứng

Một bệnh nhân ở Bình Dương nhập viện được chẩn đoán đau ruột thừa. Tuy nhiên, trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ lại cắt buồng trứng khiến gia đình bức xúc.

Các món yêu thích của cụ bà 103 tuổi vẫn lái thuyền ra khơi

Suốt 95 năm qua, bà Oliver vẫn dậy sớm ra biển đánh bắt tôm hùm. Bữa ăn yêu thích của bà luôn có món hải sản này kèm theo bánh ngọt, đậu nướng.

Đang làm xét nghiệm, người phụ nữ bất ngờ bị sốc

Đang làm xét nghiệm, người phụ nữ 34 tuổi bất ngờ có biểu hiện sốc, mạch, huyết áp không đo được, phải hồi sức cấp cứu, truyền máu, đẩy ngay lên phòng phẫu thuật.

Cưới nhau 6 tháng không thể 'yêu', cặp vợ chồng trẻ cầu cứu bác sĩ

Cưới nhau được 6 tháng nhưng không thể quan hệ tình dục, cặp vợ chồng ở Thái Nguyên đã tìm tới bác sĩ. Kết quả thăm khám khiến họ bất ngờ.

Sợ vô sinh vì uống thuốc ngừa thai mỗi ngày

Sử dụng thuốc ngừa thai hàng ngày có hiệu quả lên đến 99%. Tuy nhiên, một số chị em lo ngại thuốc có thể ảnh hưởng đế khả năng có con sau này.

Chiếc bánh tẻ suýt đoạt mạng người phụ nữ đi chăm cháu ở viện

Bốn giờ sau khi ăn bánh tẻ con trai mua cho, người phụ nữ rơi vào tình trạng mệt lả, lơ mơ, da tím tái, tụt huyết áp, phải cấp cứu ngay.

Kinh nghiệm bất bại của những người giảm 9kg không vất vả

Quy tắc 80/20, uống nước ép rau xanh vào buổi sáng, ăn thịt gà… là các thói quen không quá khó để áp dụng.

Những món ăn không nên kết hợp với nhau

Bạn không nên ăn cam quýt cùng sữa, thịt nguội với phô mai để tránh gây hại cho sức khỏe.

Mắt biến dạng sau khi làm mẫu cắt mí cho học viên ở spa

Nhận lời làm mẫu miễn phí cho một học viên tại spa cắt mí, cô gái 20 tuổi đã phải đến bệnh viện vì mắt biến dạng, không mở được.

Đang cập nhật dữ liệu !