Người phụ nữ Hà Thành U60 vẫn 'phượt' không ngừng nghỉ

Cao 158cm, nặng vỏn vẹn 48 kg, người phụ nữ nhỏ bé ấy đã “phượt” qua nhiều quốc gia, hàng trăm con đường, hàng ngàn km…

Xuyên Việt, xuyên Đông Dương, xuyên Pháp, xuyên Mỹ… dấu chân chị đã đặt tới nhiều địa danh mà không ít người mơ ước. Đó là chị Thanh Tina - người phụ nữ Hà Nội.

{keywords}
Người phụ nữ  Hà Thành U60 vẫn “phượt” không ngừng nghỉ

Vừa trở về từ Pháp sau chuyến phượt dài, đang ở trong khu cách ly, tôi đã có ít phút trò chuyện qua điện thoại cùng chị.

Không quá khi nói rằng chị là người phụ nữ không tuổi. Bằng chứng là ở tuổi 57 chị vẫn đam mê chinh phục các cung đường, thú vui tưởng như chỉ phù hợp với giới trẻ. Vì sao chị lại yêu thích chủ nghĩa "xê dịch" đến như vậy?

Chị Thanh Tina: Phụ nữ hiện đại, phụ nữ truyền thống, phụ nữ cá tính, phụ nữ cam chịu...bản thân chữ “phụ nữ” đã nói lên tính phức tạp và đa dạng của nó rồi (cười).

Mình đơn giản là kiểu phụ nữ thích xê dịch khám phá. Thế thôi.

Được biết chị vừa trở về từ Pháp, chuyến đi này có gì đặc biệt so với các chuyến đi trước thưa chị?

Mình vừa là công dân Pháp vừa là công dân Việt Nam nên thường xuyên di chuyển giữa hai nước. Tuy nhiên chuyến bay lần này đặc biệt đến nỗi mình phải ghi vào sổ sách (cười) làm nhật ký đấy bạn. 

{keywords}
27 năm trước, chị Thanh Tina lỡ thử "phượt" và rồi đam mê luôn từ ấy. Có cơ hội là chị đi, hơn 50 quốc gia chị đã đặt chân đến. 

Ngược thời gian một chút, chị bắt đầu chuyến đi đầu tiên khi nào, ở chuyến đi ấy điều gì ấn tượng nhất? Đến giờ chị đã dừng chân ở bao nhiêu quốc gia, liệu chị có nhớ được số km mà mình đã đi?

Chuyến đi đầu tiên lúc mình khá trẻ, 30 mùa lá vàng rơi gì đó. Hà Giang-Đồng Văn- Sapa ngày đó rừng thiêng nước độc, đâu có dễ đi như bây giờ. Xe hỏng giữa đường, chơ vơ sợ chết khiếp.

Sợ thì sợ, nhưng tính thích nhòm ngó khám phá cao hơn nỗi sợ, nên cứ đi thôi. Sau này có điều kiện thì mình đi xa hơn. Vươn ra thế giới. Hơn 50 quốc gia đã băng qua, mỗi nơi đều để lại nhiều kỷ niệm.

Hàng trăm con đường, hàng ngàn km, mình không nhớ được. Chỉ biết rằng cứ kết thúc một chuyến đi, mình lại hồ hởi “à... lãi thêm chuyến nữa”. Là bởi vì di chuyển bằng moto rất nhiều rủi ro nguy hiểm. Bạn sẽ không bao giờ biết được đây đã là chuyến cuối của cuộc đời.

{keywords}
Cung đường Tây Bắc Việt Nam 

Chị đã sử dụng những dòng xe nào cho những chuyến đi? Là phụ nữ lái mô tô đi phượt với những chuyến đi  lên tới hàng chục ngàn km chị có gặp trở ngại gì không? Và tôi tò mò không hình dung nổi cách chị vượt qua những khó khăn ấy như thế nào?

Hồi đầu mình sử dụng xe Minsk (những năm 80-90). Sau này các dòng xe phân khối lớn bắt đầu tiếp cận thị trường thì mình chuyển sang CB400..BMW650..Ducati 800..

Mình chọn chạy xe phân khối lớn vì nó đạt tiêu chí an toàn hơn những dòng xe nhỏ, đặc biệt những cung trường kỳ như xuyên Việt..xuyên Pháp..hay xuyên Mỹ..

{keywords}
Chuyến xuyên Mỹ 10000 km của chị Thanh Tina

Phụ nữ gặp khá nhiều khó khăn trong việc lựa chọn xe vì hình thể người châu Á nhỏ bé.

Tuy vậy “thích thì nhích thôi”, nếu bạn quá cân nhắc và do dự, bạn sẽ mãi ở trong chiếc lồng mà bạn tự nhốt mình trong đó.

Chị có vẻ bề ngoài mạnh mẽ nhưng cũng đầy nữ tính. Chị làm thế nào để cân bằng được giữa sự mạnh mẽ cá tính và người phụ nữ truyền thống tròn trách nhiệm với gia đình?

{keywords}
Dẫu bề ngoài mạnh mẽ nhưng chị Thanh Tina cũng rất nữ tính 

Câu này hơi khó (cười). Mình cũng như hàng triệu chị em khác, bươn trải vun vén cho gia đình. Có thể mình hơi độc lập hơn trong cách suy nghĩ về sự “hy sinh”.

Chị em thường chỉ hy sinh. Còn mình hy sinh nhưng hưởng thụ. Tại sao không hưởng thụ thành quả mà mình tạo ra chứ. Nhẽ thế mà mình “cá tính” chăng (cười).

Chị lấy đâu ra nhiều năng lượng vậy khi mà ở tuổi U60 chị vẫn không ngừng nghỉ niềm đam mê  “phượt”… Thậm chí trên trang cá nhân của chị, tôi còn thấy chị lái cả máy bay. Điều này không biết có đúng? 

{keywords}
Sau chuyến xuyên Pháp mới đây, chị Thanh Tina vẫn chưa có ý định "dừng bước" chinh phục những cung đường mới

Năng lượng ư, đó là việc tôi thường xuyên tập thể thao và luôn nhìn cuộc sống với cái nhìn tích cực (người phụ nữ U60 lại cười vang). Còn về lái máy bay, đó là buổi học thử đầu tiên thôi. Hết Covid mới hy vọng ước mơ thành sự thật.

Và điều cuối cùng tôi muốn hỏi, chị có điều gì nhắn nhủ tới các bạn gái trẻ hiện nay?

Ồ..nhắn gửi ư? Về điều gì chứ?

Mỗi người mỗi hoàn cảnh sống khác nhau. Điều đúng với người này chưa chắc thích hợp với người khác.

Nhưng nếu là người thân của mình, mình sẽ hô to “hãy cháy hết mình..vì tuổi trẻ chỉ có một lần thôi”.

Cảm ơn chị và chúc cho chị thêm nhiều những chuyến đi.  

N. Huyền  (thực hiện)

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !