Cô gái 'nát mũi' vì làm đẹp ở spa

Nhu cầu thẩm mỹ mũi ngày càng tăng nên rất nhiều cơ sở làm đẹp không được phép nâng mũi cũng thực hiện phẫu thuật này và khách hàng là người lãnh đủ.

Tháo ra rồi lại lắp vào

TS Nguyễn Huy Thọ - nguyên chủ nhiệm Khoa PT Hàm mặt, tạo hình, BV Trung ương quân đội 108 cho biết trường hợp của một bệnh nhân đã phẫu thuật 4 lần nâng mũi tại một spa có ghép sụn tai - tháo ra- đặt lại- rồi lại tháo ra.

Theo TS Thọ, vì tháo ra đặt vào nhiều lần khiến cho đường rạch không đúng vị trí làm biến dạng đầu mũi, xơ hoá trụ mũi, mất độ cong tự nhiên hai lỗ mũi .

Với những trường hợp như này, TS Thọ cho biết rất khó để xử lý lại. Hiện TS Thọ dự kiến sẽ ghép mỡ tự thân để mong cải thiện dinh dưỡng vùng đầu mũi rồi tiến hành thực hiện các bước tiếp theo.

Hiện nay nhu cầu thẩm mỹ mũi rất lớn. Nhu cầu thay đổi hình dáng của mũi, theo thống kê tại TP.HCM, một năm có trên 1000 người sửa mũi. Mũi gồm có: sống mũi, cánh mũi, đầu mũi, trụ mũi. Không chỉ nâng tháp mũi cho cao, nhiều người còn sửa đầu mũi, cánh mũi để mũi được “Tây”.

TS Nguyễn Huy Cảnh – Quyền Phó chủ nhiệm khoa Y học thực nghiệm, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết khi nâng mũi không chỉ cần là đặt chất liệu lên là xong. Những người có nhu cầu thẩm mỹ cần tìm hiểu thật kỹ và nên đến các cơ sở uy tín. Các spa sẽ không có chức năng nâng mũi.

{keywords}
Cô gái bị biến chứng khi nâng mũi ở spa 

TS Cảnh cho biết nâng mũi không đơn giản như đặt sụn vào mũi là cao mà bác sĩ còn tư vấn đo đạc các thông số, đo đạc các thông số trên tháp mũi để cho phù hợp với các thông số chuẩn để chọn vật liệu cho phù hợp với từng người.

Hiện nay, nâng mũi thường có hai loại chính.

Thứ nhất, nâng mũi bằng vật liệu nhân tạo silicon hay Mepor. Silicon hiện nay ở Việt Nam nhập từ nhiều nguồn khác nhau. Ví dụ như của Mỹ phải có FDA còn Hàn Quốc không có tiêu chuẩn nhưng người ta vẫn nhập về và các chất liệu này có thể tin tưởng được. Tuy nhiên, bác sĩ Cảnh cho biết nó có thể gây dị ứng, rò…

Thứ hai, nâng mũi bằng chất liệu tự thân như sụn sườn, vách mũi, vành tai. Ưu điểm của vật liệu này là bớt dị ứng, viêm rò.

Người ta sử dụng trong trường hợp vật liệu nhân tạo không đáp ứng được. Tuy nhiên, nhược điểm là khách hàng sẽ phải chịu nhiều biến chứng khác như chịu thêm các vết mổ.  Vật liệu này hay bị cong vênh, biến dạng thứ phát. Một số trường hợp đầu mũi dùng sụn vành tai thì lộ sụn vành tai, in hình sụn vành tai trên đầu mũi.

Những biến chứng thường gặp

Thông thường, thời gian mũi hồi phục chỉ trong khoảng từ 5-7 ngày. Tuy nhiên, có không ít trường hợp do bác sĩ thực hiện sai kỹ thuật nên 10 ngày mà mũi vẫn bị sưng đau và không có dấu hiệu thuyên giảm.

TS Cảnh khuyến cáo bất kỳ phẫu thuật nào cũng có biến chứng. Khi phẫu thuật kết hợp sửa đầu mũi, vách mũi, trụ mũi thì tỉ lệ biến chứng nhiều hơn. Bệnh nhân có thể có các biến chứng như tụ máu sau mổ.

Một số trường hợp có thể có biến chứng như nhiễm trùng. Nếu phòng mổ không vô trùng thì chỉ cần một sai sót cũng có thể dẫn tới nhiễm trùng. Khách hàng nâng mũi sẽ bị sưng đau, đỏ và sốt. Nhiều trường hợp phẫu thuật ở cơ sở không đảm bảo đã phải tháo bỏ mũi do nhiễm trùng.

Một số trường hợp biến chứng xa, tức là biến chứng lâu đó là biến dạng mũi, từ nhẹ đến nặng, mất khả năng ngửi, có người còn biến dạng mũi, ngoằn nghèo, cứng, không mềm mại, bong mảnh ghép silicon, sờ vào thấy sự di động, chất liệu nâng sống mũi xoay chuyển, lệch sang trái hoặc lệch sang phải. Một số bị mảnh ghép chọc vào đầu mũi nên đầu mũi hay đỏ và đau.

“Hạn sử dụng” cho nâng mũi, TS Cảnh cho biết nếu ổn thì hầu như không gặp biến chứng và không phải thay thế chất liệu. Sau thời gian 2-3 tháng thấy đạt được tiêu chuẩn thì chất liệu này trong mũi tồn tại mãi.

Khánh Chi 

 

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !