Cảnh báo ¾ bệnh truyền nhiễm ở người có nguồn gốc từ động vật

Tổ chức Y tế thế giới đã liệt kê ra hơn 30 bệnh (và nhóm bệnh) chính lây truyền qua động vật trong đó cứ 4 bệnh truyền nhiễm ở người thì 3 trong số đó có nguồn gốc từ động vật...

{keywords}
Cảnh báo ¾ bệnh truyền nhiễm ở người có nguồn gốc từ động vật

Đây là thông tin được đại diện Traffic  toàn cầu (Mạng lưới giám sát thương mại động vật hoang dã) cho biết tại buổi toạ đàm khoa học “Chính sách bảo tồn các loài động, thực vật hoang dã nguy cấp của một số nước Châu Á, kinh nghiệm đối với Việt Nam” được Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) phối hợp với Văn phòng Quốc hội Việt Nam tổ chức vào sáng 30/6.

Phát biểu tại buổi toạ đàm, TS Phạm Đình Toản, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho biết, Việt Nam là một trong 16 quốc gia có đa dạng sinh học cao nhất trên thế giới, với rất nhiều chủng, loài vi sinh vật, thực vật, động vật ở cả trên cạn và dưới nước, là nơi cư trú của một số loài động, thực vật hoang dã thuộc nhóm tiêu biểu và nguy cấp, quý hiếm trong Sách đỏ thế giới.

Theo ông Toản, mặc dù chưa có kết luận chính thức từ Tổ chức y tế thế giới về nguồn gốc virus này có phải bắt nguồn từ động vật hoang dã hay không, song nhiều nhà nghiên cứu cho rằng đại dịch Covid-19  gây ra bởi một loại virus có tên SARS-CoV-2 mà có thể có nguồn gốc từ dơi truyền sang người qua việc tiếp xúc với vật chủ trung gian.

Các nhà khoa học Mỹ cũng chỉ ra rằng, tỷ lệ tử vong do virus có nguồn gốc từ động vật hoang dã luôn cao, như đối với Ebola là 50%, hay 60-75% với virus Nipah lây truyền qua loài dơi ở Nam Á.

“Như vậy, sự bùng nổ của đại dịch Covid-19 gióng lên một hồi chuông cảnh tỉnh cho các quốc gia trên thế giới nhìn nhận lại một cách nghiêm túc và yêu cầu phải đặt ra biện pháp, chính sách ngăn chặn việc buôn bán, sử dụng động vật hoang dã và các sản phẩm từ động vật hoang dã”, TS. Toản nhấn mạnh. 

Đồng tình với quan điểm này, ông Steven Broad, Giám đốc Traffic Toàn cầu một lần nữa nhấn mạnh, nguồn gốc của Covid- 19 chưa được công bố nhưng có nhiều ý kiến cho rằng dịch bệnh bắt nguồn từ động vật hoang dã và liên quan trực tiếp tới thực trạng buôn bán động vật hoang dã.

Cụ thể, phần lớn những ca nhiễm đầu tiên ở Trung Quốc đều đã từng làm việc hoặc tới một khu chợ ở Vũ Hán, nơi mà động vật hoang dã được bày bán công khai và kết quả nghiên cứu ban đầu cho rằng có khả năng bệnh lây truyền là từ dơi qua tê tê rồi sang người.

{keywords}
Cần kiểm soát buôn bán động vật hoang dã để ngăn chặn vi rút corona lây lan  (ảnh minh hoạ) 

Ngoài ra, nhiều nghiên cứu đã chứng minh nguy cơ và ảnh hưởng của “bệnh lây truyền từ động vật sang người”- đó là những bệnh truyền nhiễm do vi khuẩn, vi – rút, nấm hoặc ký sinh trùng lây từ động vật qua vật chủ trung gian (thường là động vật có xương sống) sang người.

Theo đó, những bệnh có thể kể đến như: bệnh do vi – rút Ebola, cúm gia cầm và sốt rét. Tổ chức Y tế thế giới đã liệt kê ra hơn 30 bệnh (và nhóm bệnh) chính lây truyền qua động vật và Trung tâm kiểm soát phòng ngừa Dịch bệnh cũng báo cáo cứ 4 bệnh truyền nhiễm ở người thì 3 trong số đó có nguồn gốc từ động vật. Những bệnh đó có liên quan tới nhiều loài động vật thuần dưỡng và động vật hoang dã và những loài này có thể là nguồn gốc cũng có thể là vật chủ trung gian truyền bệnh.

Tính từ 1/2013 đến tháng 12/2017 các cơ quan thực thi pháp luật đã tham gia, phát hiện bắt giữ xử lý 1.504 vụ vi phạm về săn bắt, vận chuyển, buôn bán, nuôi nhốt… động vật hoang dã trái pháp luật.

“Dừng buôn bán động vật hoang dã” là một trong những giải pháp được các đại biểu tham gia toạ đàm đưa ra nhằm ngăn ngừa bệnh truyền nhiễm. Chia sẻ bài học kinh nghiệm từ Úc trong việc quản lý buôn bán động vật thực vật hoang dã, Ông James Compton, Giám đốc cao cấp, Khu vực Châu Á TBD- tổ chức Traffic cho biết, tại đất nước này, để xuất khẩu các loài động vật và thực vật bản địa Úc và hoặc các loại được liệt kê trong Cites phục vụ mục đích thương mại thì cần phải xây dựng một chương trình và được phê duyệt ví dụ như một kế hoạch quản lý động vật hoang dã.

Theo đó, các kế hoạch quản lý động vật hoang dã thường bao gồm các hệ thống nhân giống phạm vi rộng và có thể do Bang hoặc cơ quan chính phủ tại địa phương đó xây dựng (tương đương với cấp tỉnh, thành phố tại Việt Nam) và chịu trách nhiệm quản lý các loài đó. Kế hoạch quản lý động vật hoang dã  thường sẽ được phê duyệt trong vòng 5 năm.

Đáng lưu ý, Ông James Compton cũng chỉ ra một kinh nghiệm khác mà Úc đã áp dụng thành công trong việc bảo vệ động vật hoang dã. Theo đó, nước Úc đã có những hình phạt gần như cao nhất thế giới như 10 năm tù và 210.000 đô la Úc với cá nhân (1.050.000 đô la Úc đối với pháp nhân) cho tội phạm buôn lậu động vật hoang dã.

N. Huyền 

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !