Bỏ viện về ăn rau xanh trị ung thư, nhiều bệnh nhân tự bỏ cơ hội sống

Theo các bác sĩ, nhiều bệnh nhân ung thư có tâm lý có bệnh thì vái tứ phương dẫn tới những biến chứng đáng tiếc, bỏ qua cơ hội vàng điều trị khác.

Bỏ viện về ăn rau

Chị N.T.T.H 46 tuổi, quê ở Nghệ An phát hiện ung thư phổi từ tháng 4 năm 2019. Khi đó chị H. bị đau xương tưởng bệnh xương khớp nên đi khám xương khớp. Ban đầu bác sĩ chỉ bảo bị thoát vị đĩa đệm. Tuy nhiên, chị H. về nhà sử dụng các loại thuốc đông y rồi tây y nhưng bệnh không đỡ.

Chị H. ra Bệnh viện trung ương Quân đội 108 khám, bác sĩ đã chỉ định đi kiểm tra kỹ các xét nghiệm và phát hiện ra chị có khối u ở phổi khả năng là ung thư và đã di căn xương. Chị H. được chuyển lên khoa Nội Hô hấp của Bệnh viện để thực hiện xác chẩn và điều trị.

Căn bệnh ung thư phổi chị H. mắc là ung thư biểu mô tuyến thùy trên phổi phải di căn xương đa ổ giai đoạn IVb(T1N0M1c), đột biến gen EGFR âm tính. Bác sĩ chỉ định xạ trị  khớp háng và hóa chất toàn thân. 

Thời gian điều trị ung thư phổi tại Bệnh viện, chị H. đã đáp ứng rất tốt với điều trị, các triệu chứng giảm rõ rệt, khối u trên phim chụp cắt lớp vi tính cũng xóa gần hết.

{keywords}
BS Thanh khám cho chị H. 

Đầu năm 2020, khi dịch bệnh xảy ra cộng thêm với lo kinh tế, chi phí điều trị. Chị H. đã không đến viện khám điều trị tiếp. Chị mày mò học hỏi trên mạng những thông tin về căn bệnh. Trong số các thông tin trôi nổi, chị tìm hiểu và tin tưởng vào phương pháp chỉ ăn rau xanh thải độc kết hợp tập theo giáo phái lạ. Với phương pháp này, chị đã gặp gỡ trao đổi và tập cùng với một nhóm người tại địa phương 1 tuần 1 lần. Với những lời truyền miệng “thần thánh hóa” về phương pháp luyện tập chữa bách bệnh và chỉ ăn rau xanh sẽ có thể thanh lọc giải độc dẫn đến tình trạng cơ thể chị thiếu sức đề kháng chống trọi bệnh tật. Sau 3 tháng tự điều trị, cơ thể chị bị suy nhược nặng.

Chị T.H quay lại viện trong tình trạng sụt 8kg, bệnh đã trở nên trầm trọng hơn.

Chị H. kể bản thân chị cũng lựa chọn rất kỹ. Chị thấy phương pháp chỉ ăn rau xanh này khá ổn vì có hơn ngàn người cùng tham gia vào nhóm. Rất nhiều người chia sẻ về hiệu quả một cách nhiệt tình. Tuy nhiên giờ mình hiểu ra rằng phương pháp hiệu quả khi phù hợp với cơ địa của mỗi người và trong tình trạng bệnh khác nhau.

Tự đánh mất cơ hội sống

Bác sĩ Bùi Thị Thanh – Khoa Nội Hô hấp, Bệnh viện trung ương quân đội 108 là bác sĩ điều trị trực tiếp cho chị H. cho biết không riêng trường hợp của chị H. mà có rất nhiều bệnh nhân cũng tương tự. Với tâm lí có bệnh thì vái tứ phương, các bác sĩ rất hiểu và thông cảm cho người bệnh.

Bác sĩ Thanh cho hay khi bị mắc ung thư, người bệnh hay hoang mang lo lắng, nên bất cứ thông tin gì về điều trị họ đều kết hợp. Trong khi đó thông tin bên ngoài tràn lan, không có cơ sở khoa học nhưng lại viết rất thuyết phục khiến nhiều người sẵn sàng từ bỏ tây y để đến với phương pháp khác dù bác sĩ đã thuyết phục rất nhiều. Nhiều bệnh nhân khi quay lại thì đã bỏ đi cơ hội điều trị và thời gian sống chỉ tính bằng tháng. Như trong trường hợp của chị T.H, khi ăn uống thiếu dinh dưỡng lại gián đoạn và không điều trị, bệnh sẽ trở nên xấu đi và cơ thể suy kiệt nhanh chóng. Bệnh nhân có thể tự bỏ qua cơ hội điều trị, kéo dài sự sống cho mình.

Ung thư phổi là loại ung thư thường gặp nhất và cũng là nguyên nhân tử vong hàng đầu trên Thế giới cũng như ở Việt Nam. Theo Globocan năm 2018, tại Việt Nam, ung thư phổi đứng hàng thứ 2 sau ung thư gan với 23.667 ca mắc.

Mặc dù đã có những tiến bộ vượt bậc trong sàng lọc, chẩn đoán và điều trị, nhưng vẫn có đến 80% bệnh nhân ung thư phổi nhập viện khi đã ở giai đoạn cuối vì vậy mà tỷ lệ tử vong do ung thư phổi vẫn đứng ở vị trí rất cao.

Hầu như bệnh nhân vào viện đều có các triệu chứng như ho dai dẳng, ho ra máu, đau ngực, khó thở, sút cân hay triệu chứng đau của các cơ quan bị di căn như não, xương, gan, thượng thận…

Theo bác sĩ Thanh ở giai đoạn muộn bệnh nhân chỉ có thể điều trị toàn thân bằng hóa chất, điều trị đích hay điều trị miễn dịch có hay không có kết hợp với xạ trị được xem xét sử dụng nhằm cải thiện triệu chứng, cải thiện chất lượng cuộc sống và kéo dài thời gian sống thêm cho người bệnh. 

Khánh Chi

6.000 phụ nữ chết vì bệnh ung thư này: Khi nào cần sàng lọc?

6.000 phụ nữ chết vì bệnh ung thư này: Khi nào cần sàng lọc?

Ung thư vú là bệnh thường gặp nhất ở phụ nữ, nguy cơ mắc ung thư vú ở người cao tuổi cao hơn. Tuy nhiên, ung thư vú ngày càng trẻ hóa.

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

4 dấu hiệu dễ bị bỏ qua của tiền ung thư đại trực tràng

Tổn thương tiền ung thư đại trực tràng không đau đớn khiến nhiều người nhầm với bệnh vặt nên không đi khám. Tế bào ác tính âm thầm xâm lấn, di căn tới các bộ phận khác.

Vị thuốc 'quý như vàng' giúp phòng và hỗ trợ điều trị ung thư

Tam thất là vị thuốc quý, còn được gọi là kim bất hoán (vàng không đổi), bởi có nhiều tác dụng đối với sức khỏe.

Cách giải rượu bằng loại lá quen thuộc, giá rẻ

Nước lá dong có thể giảm tình trạng say rượu, giúp mát gan, giải độc. Bạn chỉ cần nấu nước hoặc giã lấy nước uống.

Các yếu tố tác động tới nồng độ cồn sau khi uống rượu bia

Cùng uống một lượng rượu như nhau nhưng nồng độ cồn trong máu của mỗi người có thể khác biệt.

Đang cập nhật dữ liệu !