Bé sơ sinh 3 ngày tuổi đi cách ly tập trung: Có được cách ly ở nhà?

Ngày 26/5, hình ảnh bé gái 3 ngày tuổi đang được cách ly tập trung tại trường tiểu học Song Mai, Thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang gây xúc động. Nhiều người quan tâm tình hình hiện tại của bé

Mẹ mắc Covid-19, bố bị ung thư, bé sơ sinh 3 ngày tuổi đi cách ly cùng bác

Mẹ mắc Covid-19, bố bị ung thư, bé sơ sinh 3 ngày tuổi đi cách ly cùng bác

Ngày 26/5, trên mạng xã hội chia sẻ thông tin về trường hợp bé 3 ngày tuổi phải cách ly tập trung ở Bắc Giang do mẹ mắc Covid-19.

Câu chuyện nhận được rất nhiều chia sẻ của cộng đồng vì bé có hoàn cảnh đặc biệt khi bố bị ung thư đang cách ly tại Bệnh viện K, bé mẹ là F0 nên bé là F1.

Chia sẻ với chúng tôi, chị Nguyễn Thị Tân – nguyên hiệu trưởng trường tiểu học Song Mai, người đã kêu gọi ủng hộ cho cháu bé 3 ngày tuổi cách ly tập trung, cho biết chị nhận được thông tin từ các đồng nghiệp trong khu cách ly của trường tiểu học Song Mai về cháu bé sơ sinh 3 ngày tuổi được đưa vào khu cách ly.

Hôm cháu bé được đưa vào là buổi sáng, trời mưa rất to. Bé được chuyển sang từ BV tỉnh Bắc Giang. Ngay lúc đó, các cô trong khu cách ly của trường Song Mai cùng với chị Tân đã kêu gọi hỗ trợ cho cháu bé.

Đến hết ngày 26/5, mẹ của cháu bé chia sẻ đã nhận được sự hỗ trợ của cộng đồng và chị xin dừng nhận hỗ trợ để dành cho các bé có hoàn cảnh đặc biệt khác.

Chị Tân chia sẻ đến hiện tại thì cháu bé đã đủ sữa, đủ bỉm để dùng.

Đa số sữa mẹ bé nhận được từ những bà mẹ đang nuôi con dưới 6 tháng quanh khu vực Song Mai, các chị biết rõ nguồn gốc sữa mới cho bé sử dụng. Hiện bé vẫn khoẻ, bú tốt.

Hiện tại, mẹ của cháu bé được bác sĩ yêu cầu nghỉ ngơi, tránh stress vì vừa mổ đẻ xong lại mắc Covid-19.

{keywords}
Hình ảnh cháu bé được chia sẻ trên MXH.

Trao đổi với PV, PGS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho biết , việc cách ly cho trẻ dưới 15 tuổi đã được Bộ Y tế quy định rõ ràng.

Đối với bé sơ sinh 3 ngày tuổi, PGS Phu cho biết có thể lựa chọn các biện pháp khác tốt hơn không nên quá cứng nhắc. Hiện đã có quy định trẻ có thể cách ly tại nhà riêng.

Theo quy định của Bộ Y tế tại công văn 897/2021, các đối tượng và hình thức cách ly y tế với trẻ em được phân chia cụ thể như sau:

Đối với trẻ dưới 5 tuổi: thực hiện cách ly y tế tại nhà riêng khi đảm bảo đủ các yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19.

Đối với trẻ từ 5 tuổi đến 15 tuổi: thực hiện cách ly y tế tập trung trong 07 ngày, sau khi có kết quả xét nghiệm ba lần âm tính với SARS-COV-2 (lần 1 khi bắt đầu thực hiện cách ly, lần 2 vào ngày thứ 3 và lần 3 vào ngày thứ 7), cho phép thực hiện cách ly y tế tại nhà riêng khi đảm bảo đủ các yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19.

Việc di chuyển từ cơ sở cách ly y tế tập trung về nhà phải tuân thủ nghiêm các quy định về phòng, chống dịch.

Các điều kiện phòng, chống dịch Covid-19 đối với cách ly y tế tại nhà cho trẻ thực hiện theo hướng dẫn ban hành kèm theo Công văn này; có người khỏe mạnh chăm sóc và giám sát trẻ trong suốt thời gian thực hiện việc cách ly; không để người già ở cùng nhà với trẻ.

Chính quyền địa phương chịu trách nhiệm, theo dõi, giám sát chặt chẽ, tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho trẻ và người giám sát trẻ ít nhất 3 ngày một lần và lần cuối cùng vào ngày cuối cùng của thời gian cách ly.

Theo đó, ủy ban nhân dân cấp xã, phường chỉ cho phép thực hiện cách ly tại nhà sau khi đã kiểm tra, xác nhận đảm bảo đủ điều kiện cách ly; tổ chức quản lý, giám sát, thực hiện nghiêm việc tổ chức cách ly y tế tại nhà; giám sát y tế đối với trẻ và người chăm sóc trẻ trong thời gian cách ly và sau khi kết thúc cách ly; tổ chức thu gom, vận chuyển chất thải y tế lây nhiễm theo quy định. Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh, thành phố hoặc đơn vị được chỉ định tổ chức xét nghiệm SARS-COV-2 cho trẻ và người chăm sóc trẻ.

Khi chăm sóc trẻ tại nhà riêng cũng được quy định rõ là nhà độc lập, có biển cách ly y tế trước cửa, nhà phải có phòng cách ly riêng, khép kín và tách biệt với khu sinh hoạt chung của gia đình. Nếu nhà có nhiều tầng thì sử dụng một tầng riêng biệt để thực hiện cách ly y tế. Trong nhà vệ sinh phải có xà phòng rửa tay, nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn tay có chứa ít nhất 60% cồn.

Phòng cách ly phải được vệ sinh khử khuẩn sạch sẽ, đảm bảo thông thoáng khí, tốt nhất nên thường xuyên mở cửa sổ, hạn chế dùng điều hòa (nếu dùng thì để nhiệt độ trên 26°C và tăng cường thông gió), không dùng điều hòa trung tâm, hạn chế các đồ đạc vật dụng trong phòng.

Thực hiện vệ sinh môi trường, khử khuẩn tối thiểu 2 lần/ngày tại các vị trí: Sàn nhà, sàn khu vệ sinh và bề mặt thường xuyên tiếp xúc như bàn, ghế, thành giường, tủ quần áo, tủ lạnh, tay nắm cửa, bồn cầu, lavabo, vòi nước,...

Phải làm sạch bề mặt, đồ dùng, vật dụng trước khi tiến hành khử khuẩn. Người chăm sóc trẻ phải được hướng dẫn thực hiện và đeo khẩu trang, găng tay khi thực hiện làm sạch, khử khuẩn bề mặt môi trường.

Theo ông Từ Quốc Hiệu - Giám đốc Sở Y tế Bắc Giang, việc quản lý khu cách ly tập trung tại trường Song Mai, thành phố Bắc Giang thuộc về quản lý của thành phố Bắc Giang nên ông cũng không nắm rõ thông tin cháu bé như thế nào.

K.Chi

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !