5 nơi ở Hà Nội không đeo khẩu trang không được vào

Trước yêu cầu “báo cáo thật” của Phó chủ tịch UBND TP HN Ngô Văn Quý, đại diện huyện Gia Lâm cho biết chỉ có 10% người dân đeo khẩu trang ở các chợ.

{keywords}
Hà Nội mạnh tay xử phạt người dân ra ngoài không đeo khẩu trang 

Chiều 11/ 11, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý, Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh Covid-19, TP Hà Nội đã chủ trì phiên họp với các đơn vị liên quan. PGS. TS Trần Đắc Phu, Chuyên viên cao cấp của Bộ Y tế về phòng chống dịch bệnh Covid-19 cũng tham dự.

Đeo khẩu trang cho…có

Tại phiên họp 5 đoàn kiểm tra của TP đã báo cáo về tình hình thực hiện các biện pháp phòng dịch thực tế ở cơ sở. Các quận huyện, các khu cách ly đã thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch.

“Các khu tập thể thao công cộng hầu như người dân không đeo khẩu trang, không có ai quản lý kiểm tra. Trách nhiệm của BQL các chợ, chung cư, bến xe cần phải kiểm tra, xử lý nghiêm việc bắt buộc đeo khẩu trang; thực tế cho thấy còn thiếu trách nhiệm. Các quận huyện, xã phường báo cáo các số liệu là từ giai đoạn trước cần cập nhật, đôn đốc nhắc nhở việc xử phạt nghiêm các vi phạm”, ông Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế, Trưởng Đoàn kiểm tra số 1 cho biết.

Phó Giám đốc Sở Y tế Trần Thị Nhị Hà, Trưởng Đoàn kiểm tra Số 2, phản ánh, ở phố đi bộ ở quận Hoàn Kiếm, ở thời điểm kiểm tra đột xuất vào Chủ Nhật vừa qua, người dân hầu hết đều có khẩu trang nhưng khi đi qua chốt kiểm soát của lực lượng chức năng thì lại bỏ ra.

“Khi được hỏi thì ai cũng có lý do là cần nói chuyện, hoặc tháo khẩu trang để ăn uống. Đây là việc cần phải giám sát chặt chẽ hơn nếu không người dân sẽ không thực hiện nghiêm túc. Các đơn vị cần tăng cường truyền thông về việc từ 1/11 nếu không đeo khẩu trang sẽ bị phạt từ 1 đến 3 triệu đồng”, bà Hà nói.

Trong khi đó, PGĐ  Sở  Công thương Trần Thị Phương Lan cho biết, tại các Trung tâm thương mại, siêu thị thực hiện tương đối nghiêm túc việc đeo khẩu trang. Tuy nhiên ở các chợ thì chưa quyết liệt.

Nghe huyện Gia Lâm báo cáo về tình hình thực tế, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý  đặt câu hỏi huyện đã thành lập mấy đoàn kiểm tra, kiểm tra ở bao nhiêu chợ, tỷ lệ người đeo khẩu trang là bao nhiêu?

“Trả lời đúng sự thật”, ông Quý yêu cầu. Trước câu hỏi của PCT Thành phố, đại diện huyện Gia Lâm cũng “báo cáo thật”: ở các chợ, chỉ có khoảng 10% người dân đeo khẩu trang.

5 nơi không đeo khẩu trang không được vào

Phát biểu tại phiên họp, TS Trần Đắc Phu đánh giá cao việc Hà Nội vẫn quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng chống dịch nhất là việc đeo khẩu trang. Qua mấy đợt dịch Hà Nội đã thực hiện đúng đắn các biện pháp phòng chống.

Ông Phu lưu ý, bối cảnh hiện nay giống như sau đợt dịch số 1 khi mùa đông đang đến, đang nới lỏng các giải pháp...khiến nguy cơ lây lan dịch bệnh cao nhất là khi câu hỏi: Trong cộng đồng hiện này còn mầm bệnh hay không chưa thể trả lời được.

Ông Phu đề xuất các bệnh viện, thỉnh thoảng ở TP cần lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 ở các khoa có bệnh nhân nặng để chủ động đề phòng ngừa…

Nói về vắc xin phòng bệnh, theo ông  Phu trên thế giới có hàng trăm hãng đang chạy đua sản xuất và thử nghiệm. Song vắc xin này miễn dịch kéo dài được bao lâu, giá nhập khẩu về Việt Nam như thế nào vẫn đang là vấn đề đáng lưu tâm. Trong nước cũng có 4 nơi đặt vấn đề sản xuất vắc xin, có đơn vị đã thử nghiệm trên chuột, chuẩn bị xin thử nghiệm trên người; đơn vị khác đang thử nghiệm trên khỉ.

“Nhưng phải cuối năm 2021, đầu năm 2022 may ra mới có vắc xin. Quan trọng nhất hiện nay vẫn là thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch, theo khuyến cáo “5k” của Bộ Y tế mà trong đó quan trọng nhất vẫn là đeo khẩu trang”, ông Phu nhấn mạnh.

Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý nhắc nhở, việc đeo khẩu trang cơ bản có chuyển biến tích cực nhưng chưa đáp ứng yêu cầu của TP là 100% người dân thực hiện.

Trước nguy cơ dịch bệnh khi mùa đông đến, biểu hiện chủ quan lơ là rất dễ dẫn đến việc lây lan dịch bệnh ra cộng đồng, phá vỡ những kết quả trong thời gian qua.

Khẳng định công tác phòng dịch tiếp tục là quan trọng cần thực hiện thường xuyên, Phó Chủ tịch UBND TP đề nghị các đơn vị tiếp tục tuyên truyền nhất là việc bắt buộc đeo khẩu trang tại 5 nơi: Bệnh viện, bến bãi đỗ xe, phương tiện công cộng, trung tâm thương mại, siêu thị.  Đặc biệt, chợ phải bố trí người kiểm soát chặt chẽ, ai không có khẩu trang không cho vào, bố trí điểm bán khẩu trang ngay ở cửa.

 N. Huyền 

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

Đang cập nhật dữ liệu !