Khoảng 1.000 sinh viên Campuchia làm ‘cầu nối’ cho quan hệ với Việt Nam

Khoảng 1.000 sinh viên Campuchia đang theo học tại Việt Nam, và được kỳ vọng làm ‘cầu nối’ cho quan hệ tốt đẹp giữa hai nước.

Sự quan tâm và chăm sóc tận tình của các ban ngành và tổ chức tại Việt Nam đã giúp những sinh viên Campuchia vơi đi phần nào nỗi nhớ nhà, đồng thời thúc đẩy tình cảm và các mối quan hệ mà những thế hệ trước đã gây dựng để trong tương lai những sinh viên này sẽ trở thành đại sứ cho mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Campuchia. 

Theo Khmer Times, mỗi năm, Việt Nam chào đón rất nhiều sinh viên Campuchia tới học tập tại các trường Đại học và Cao đẳng trên cả nước. 

100 suất học bổng trị giá 300 triệu đồng (12.800 USD) được trao cho các sinh viên Campuchia đang theo học tại Việt Nam. (Ảnh: VNT)

Ngoài hoạt động hỗ trợ sinh viên Campuchia trong quá trình học tập và đào tạo, trong những năm qua, Việt Nam còn triển khai nhiều chương trình và hoạt động chăm lo cho đời sống của các sinh viên nước bạn. 

Bên cạnh tổ chức lễ, Tết truyền thống, Việt Nam còn tiến hành nhiều hoạt động để tạo sân chơi cho sinh viên Campuchia nhằm tăng cường tình đoàn kết giữa hai nước vì lợi ích đôi bên. 

Các ban ngành và tổ chức Việt Nam đặc biệt chú trọng tổ chức những chuyến thăm và tặng quà cho các sinh viên nước ngoài vào mỗi dịp lễ, Tết, cũng như hỗ trợ kịp thời cho nhóm du học sinh Campuchia. 

Anh Hea Rin, sinh viên theo học tại Học viện Quân y, chia sẻ, “Khi tới Việt Nam học tập, tôi đã đối mặt với rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, tôi luôn nhận được sự quan tâm và chăm sóc từ tất cả ban ngành các cấp, giáo viên, bạn bè và cha mẹ đỡ đầu. Đây là nguồn động viên lớn cho tôi tiếp tục chuyên tâm học tập và thể hiện bản thân”. 

Còn theo anh Hean Taing Hea, Chủ tịch Hội sinh viên Campuchia tại Việt Nam, hiện có khoảng 1.000 sinh viên Campuchia đang theo học ở Việt Nam. Trong số này, có 700 sinh viên học tập ở khu vực miền bắc và Hà Nội, ở phía nam và thành phố Hồ Chí Minh. Trong khoảng thời gian ở Việt Nam, nhiều sinh viên Campuchia đã nhận được sự ủng hộ và hỗ trợ từ nhà trường, các ban ngành và các tổ chức hữu nghị. 

“Các sinh viên Campuchia đang được tạo điều kiện tốt nhất cả về mặt thể chất lẫn tinh thần, từ nơi ăn chốn ở cho tới thực phẩm và các thiết bị hỗ trợ khác”, anh Hean Taing Hea nói.

Nhân kỷ niệm "Năm Hữu nghị Việt Nam - Campuchia 2022", và chào mừng 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước (24/6/1967), Hội Khuyến học Việt Nam đã quyết định trao 100 suất học bổng trị giá 300 triệu đồng (12.800 USD) cho các sinh viên Campuchia. Mỗi suất học bổng trị giá 3 triệu đồng (128 USD).

GS.TS Nguyễn Thị Doan, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam, cho biết chương trình trao học bổng cho các sinh viên Campuchia đang học tập tại Việt Nam là dịp để vun đắp mối quan hệ hữu nghị truyền thống và thắt chặt tình đoàn kết giữa hai dân tộc.

Cũng theo bà Doan, học bổng thể hiện niềm tin sâu sắc sự gửi gắm của thế hệ đi trước đối với các sinh viên Campuchia. Các sinh viên Campuchia sẽ là những người góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước Campuchia, cũng như lưu giữ tình cảm tốt đẹp mà đất nước, nhân dân Việt Nam dành cho đất nước và nhân dân Campuchia. 

“100 sinh viên Campuchia được trao học bổng là những sinh viên xuất sắc. Chúng tôi hy vọng các em học tập thật tốt kiến thức chuyên môn, tìm hiểu về văn hóa, lịch sử của đất nước và con người Việt Nam mà đặc biệt là mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị truyền thống giữa hai dân tộc để trở thành những ‘cầu nối’ cho tình hữu nghị giữa hai nước”, bà Doan nhấn mạnh.

Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền của Vương quốc Campuchia tại Việt Nam là ông Chay Navuth cho biết những suất học bổng vô cùng ý nghĩa, và là nguồn động viên kịp thời, thiết thực về tinh thần lẫn vật chất cho các  sinh viên Campuchia đang theo học tại Việt Nam. Đại sứ Chay Navuth nhấn mạnh các sinh viên Campuchia cần cố gắng học tập hơn nữa, đồng thời giữ gìn, củng cố mối quan hệ đoàn kết và hữu nghị hai nước.

Minh Thu 

Hà Nội có nhiều hoạt động kỷ niệm 50 năm chiến thắng “Hà Nội- Điện Biên Phủ trên không”

Nhiều hoạt động được TP Hà Nội triển khai nhân dịp kỷ niệm 50 năm Chiến thắng “Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không” (18/12/1972 – 18/12/2022)

Việt Nam - Hàn Quốc chính thức nâng cấp quan hệ lên 'Đối tác Chiến lược Toàn diện'

Tại hội nghị thượng đỉnh ở Seoul, hai nhà lãnh đạo Việt Nam và Hàn Quốc đã đồng thuận nâng cấp quan hệ song phương lên 'Đối tác Chiến lược Toàn diện'.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm Hàn Quốc nhân kỷ niệm 30 năm quan hệ ngoại giao

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sẽ thực hiện chuyến thăm cấp nhà nước tới Hàn Quốc nhân kỷ niệm 30 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao.

Việt Nam – Hàn Quốc hướng tới nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện

Việt Nam – Hàn Quốc đang hướng tới nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện vào năm 2022 nhân kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Việt Nam – Campuchia tiến tới mục tiêu thương mại song phương đạt 10 tỉ USD

Hai Thủ tướng Việt Nam – Campuchia nhấn mạnh hai nước sẽ tiến tới mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 10 tỉ USD vào cuối năm nay.

Thành lập cơ chế Hội nghị cấp cao Quốc hội Campuchia, Lào, Việt Nam

Chủ tịch Quốc hội Campuchia, Lào, Việt Nam đã ký tuyên bố chung lần đầu tiên thành lập cơ chế Hội nghị cấp cao Quốc hội ba nước CLV vào ngày 20/11.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp các lãnh đạo cấp cao Campuchia

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã gặp gỡ các lãnh đạo cấp cao Campuchia và thảo luận về mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước.

Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ Việt Nam – Áo

Hội thảo kỷ niệm Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ giữa Áo và Việt Nam được tổ chức tại Áo với sự tham gia của Đại sứ Việt Nam Nguyễn Trung Kiên.

Kỷ niệm 110 năm Ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước

Bằng hoài bão cứu nước cứu dân mãnh liệt, bản lĩnh và sự mẫn cảm chính trị ở tuổi 21 của một tầm nhìn xa, cách đây 110 năm, ngày 5/6/1911, Nguyễn Tất Thành đã xuống tàu ra đi tìm đường cứu nước.

Timor-Leste sắp trở thành thành viên thứ 11 của ASEAN

Trong tuyên bố chung ngày 11/11/2022, Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã nhất trí về nguyên tắc để kết nạp Timor-Leste vào ASEAN, trở thành thành viên thứ 11 của khối.

Đang cập nhật dữ liệu !