Khoa học phát hiện lý do ánh sáng xanh từ màn hình có thể dẫn đến mù lòa

Các tia sáng xanh có bước sóng ngắn hơn và nhiều năng lượng hơn các màu khác, có thể làm hỏng mắt của chúng ta theo thời gian, góp phần làm thoái hóa các điểm vàng, dẫn đến mù lòa.

Mới đây, nhờ một nhóm các nhà nghiên cứu từ Đại học Toledo, chúng ta đã biết ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử gây hại như thế nào, và điều đó đồng nghĩa với việc y học sẽ sớm tìm ra cách để ngăn chặn nó. Nghiên cứu này được công bố trên tạp chí Scientific Reports.

Ánh sáng mặt trời chứa tất cả các màu quang phổ ánh sáng, từ xanh đến đỏ, và chúng ta bắt đầu tiếp xúc với ánh sáng xanh từ đó, nhưng không quá nhiều. Còn với các thiết bị kĩ thuật số, chẳng hạn như máy tính, ti vi và điện thoại thông minh, cũng phát ra ánh sáng xanh nhưng khác ở chỗ chúng ta dành quá nhiều thời gian để nhìn trực tiếp vào chúng ở khoảng cách quá gần. Ngoài ra mọi người còn có xu hướng sử dụng các thiết bị trong đêm, thời điểm ánh sáng xanh gây hại nhiều nhất.

Khoa học phát hiện lý do ánh sáng xanh từ màn hình có thể dẫn đến mù lòa - Ảnh 1.

Thoái hóa điểm vàng về cơ bản là sự chết đi của các tế bào thụ quang tại võng mạc. Trong nghiên cứu của mình, các nhà nghiên cứu đã quyết định nhắm vào các phần tử võng mạc, thứ mà các tế bào thụ quang cần để nhận ánh sáng và gửi tín hiệu về não.

Trong thông cáo báo chí, nhà nghiên cứu Ajith Karunarathne cho biết: "Bạn cần một nguồn cấp liên tục của các phân tử võng mạc nếu bạn muốn nhìn thấy mọi thứ xung quanh. Tế bào thụ quang sẽ trở nên vô dụng nếu không có các phân tử võng mạc".

Trong phòng thí nghiệm, các nhà nghiên cứu kết hợp võng mạc với các tế bào khác nhau bên trong cơ thể, gồm các tế bào thụ quang, tế bào thần kinh và các tế bào tim. Khi họ chiếu ánh sáng xanh lên võng mạc, nó tạo ra các phân tử hóa học độc hại giết chết các tế bào thụ quang. Cả ánh sáng xanh và việc thiếu đi phần tử võng mạc đều khiến các tế bào bị hỏng.

Khoa học phát hiện lý do ánh sáng xanh từ màn hình có thể dẫn đến mù lòa - Ảnh 2.

Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu này không hẳn là tin xấu. Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng Alpha tocopherol, một phân tử có nguồn gốc từ Vitamin E, có thể ngăn chặn tế bào chết. Họ hi vọng rằng nghiên cứu của họ có thể giúp tạo là một giải pháp điều trị, chẳng hạn như một loại thuốc nhỏ mắt giúp làm chậm quá trình thoái hóa điểm vàng.

Nhà nghiên cứu Karunarathne nói thêm: "Bằng cách tìm hiểu thêm về cơ chế của mù lòa để tìm ra một phương pháp điều trị đánh chặn các phản ứng độc hại do ánh sáng xanh hoặc các phần tử võng mạc, chúng tôi hi vọng sẽ tìm ra được cách để bảo vệ đôi mắt cho trẻ em trong thời đại công nghệ cao như hiện nay".

Theo Tri thức trẻ

Chung kết cuộc thi: 'Cán bộ trạm y tế sẵn sàng ứng phó dịch bệnh'

Ngày 9/8, tại Hà Nội diễn ra vòng chung kết cuộc thi “Cán bộ trạm y tế sẵn sàng ứng phó dịch bệnh” giữa các cán bộ tại các trạm y tế của các xã, phường, thị trấn.

Vinamilk bắt tay các đối tác y tế lớn đẩy mạnh chăm sóc sức khoẻ cộng đồng

Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) cùng Hệ thống trung tâm tiêm chủng vắc xin Việt Nam (VNVC) và Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vừa ký hợp tác chiến lược, hướng đến nâng cao sức khỏe cộng đồng bằng việc kết hợp giữa chăm sóc y tế và dinh dưỡng.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Đang cập nhật dữ liệu !