Khổ vì béo phì, người phụ nữ đi cắt dạ dày để giảm cân

Chị Nguyễn Thị H. quê Thái Bình là một trong những bệnh nhân mới thu nhỏ dạ dày tại BV Trung ương Quân đội 108 để giảm béo, đây được coi là cách giảm béo ngoại khoa cho những trường hợp không thể giảm béo được nội khoa.

Chị H. kể ngày còn trẻ chị gầy, cao 1,55 mét nặng 45kg. Khi lấy chồng sinh con đầu chị H. tăng cân lên 65kg, sinh xong cân nặng vẫn không giảm. Sinh thêm 2 lần nữa thì số cân nặng lên 91kg và không thể xuống. Chị luôn mệt mỏi vì cân nặng quá khổ của mình.

Nhiều lần chị cố gắng giảm cân như giảm cơm, nhịn ăn, uống trà giảm cân nhưng đều thất bại. Lúc đó, chị H. nghĩ sẽ phải sống chung với béo phì suốt đời.

Nhưng khoảng một hai năm trở lại đây, cơ thể bắt đầu sinh ra bệnh này, bệnh kia, từ tiểu đường, máu nhiễm mỡ, gan nhiễm mỡ đến xương khớp. Khoảng 1 tháng trở về đây chị H. còn tưởng mình bị bệnh tim nhưng thực chất do béo quá nên chèn ép tim. Chân lúc nào cũng đau nên chị không tập luyện giảm cân, tay thì tê buốt khó chịu. Thậm chí, chị  muốn đi sang hàng xóm cũng phải đi xe đạp vì chân yếu không đỡ được.

Chị H. thấy khổ sở, cuộc sống luôn trong trạng thái bứt rứt, chân tay đau đớn do béo phì gây ra. Nghe thông tin việc thu nhỏ dạ dày có thể giúp giảm béo, giảm lượng thức ăn ăn vào nên chị đã tới bệnh viện để thực hiện phẫu thuật này với hi vọng giảm cân để bớt đau nhức chân tay, bớt khó thở.

{keywords}
Một bệnh nhân béo phì thực hiện thu nhỏ dạ dày tại BV Trung ương quân đội 108.

PGS Nguyễn Anh Tuấn – Phó Viện trưởng Viện Phẫu thuật tiêu hoá, BV Trung ương Quân đội 108 cho biết, khi bệnh nhân H. tới khám chỉ số cơ thể BMI của chị lên tới 48. Với chị H. chỉ có biện pháp thu nhỏ dạ dày có thể giúp chị giảm trọng lượng cơ thể.

PGS Tuấn cho biết  tại Việt Nam, theo kết quả điều tra của Viện dinh dưỡng quốc gia trên 17.213 đối tượng tuổi từ 25 đến 64 tại 64 tỉnh/thành phố đại diện cho 8 vùng sinh thái toàn quốc cho thấy tỷ lệ thừa cân/béo phì (Chỉ số khối cơ thể > 23) là 16,3%, trong đó tỷ lệ tiền béo phì là 9,7% và tỷ lệ béo phì độ I và II là 6,2% và 0,4%. Sự gia tăng mạnh mẽ về tỷ lệ béo phì và bệnh đi kèm là những mối quan tâm lớn đối với công tác chăm sóc sức khỏe ở Việt Nam.

Phương pháp phẫu thuật nội soi thu nhỏ dạ dày nhằm mục đích loại bỏ hoàn toàn vùng phình vị lớn, nơi tiết ra hormone Ghrelin - một loại hormone tạo cảm giác thèm ăn, tạo cảm giác đói, đồng thời loại bỏ khoảng 70 - 80% dạ dày phía bờ cong lớn, tạo ra một ống dạ dày hẹp với thể tích khoảng 150 - 200ml. Từ đó giúp bệnh nhân sau phẫu thuật sẽ mất cảm giác thèm ăn, nhanh chóng đạt được cảm giác no và thỏa mãn với một lượng thức ăn nhỏ, năng lượng nạp vào ít đi, bệnh nhân sẽ giảm cân ổn định sau phẫu thuật.

Phẫu thuật nội soi thu nhỏ dạ dày giúp người béo phì giảm cân theo hai cách:

Dạ dày của bạn nhỏ hơn đáng kể để bạn cảm thấy no và ngừng ăn sớm hơn, điều này có nghĩa là bạn sẽ hấp thụ ít calo hơn

Phần dạ dày của bạn - nơi sản xuất Ghrelin - một loại hormone liên quan đến cơn đói - đã bị loại bỏ, vì vậy bạn không có cảm giác đói.

Theo PGS Tuấn, sức khỏe của các bệnh nhân đều rất tốt, giảm cân rõ rệt trung bình 15kg vào tháng thứ 2 sau phẫu thuật. Và có thể giảm được ít nhất 50% trọng lượng thừa trong vòng 18 - 24 tháng sau phẫu thuật.

Giảm một lượng đáng kể trọng lượng dư thừa có thể cải thiện chất lượng cuộc sống của bạn. Một lợi ích quan trọng khác của việc giảm cân là giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh lý liên quan đến béo phì như: tiểu đường tuýp 2, cao huyết áp, đột quỵ, viêm khớp, ngủ ngáy…

Khánh Chi  

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !