Khi nào CSGT yêu cầu dừng xe, xử lý lỗi không có bảo hiểm?
Theo Cảnh sát giao thông (CSGT) Hà Nội, khi người điều khiển giao thông đang lưu thông trên đường không vi phạm lỗi nào thì CSGT khó có thể yêu cầu dừng phương tiện để kiểm tra, trừ khi có đợt tổng kiểm tra.
Gần đây, người dân đổ xô đi mua bảo hiểm xe máy (Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe mô tô - xe máy) vì thông tin CSGT liên tục kiêm tra, xử lý người tham gia giao thông không có loại giấy tờ này.
PV vừa có cuộc trao đổi với Đại úy Trần Quang Chinh (Đội phó Đội CSGT số 6 - Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) và Thượng tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng, Cục CSGT, Bộ Công an để hiểu rõ hơn về sự việc.
Cảnh sát giao thông dừng xe, kiểm tra xử lý người vi phạm. |
Nói về việc kiểm tra giấy tờ, xử lý người điều khiển phương tiện không có bảo hiểm xe máy, Đại úy Trần Quang Chinh cho biết: “Lỗi không có bảo hiểm xe là lỗi xử phạt kèm theo. Có nghĩa là khi tiến hành kiểm tra ban đầu, trong quá trình kiểm tra nếu phát hiện ra lỗi nào sẽ xử phạt tiếp, hay nói cách khác là xử lý cùng lỗi ban đầu”.
Đại úy Trần Quang Chinh giải thích: “Khi người điều khiển phương tiện đang lưu thông trên đường, không vi phạm lỗi nào thì công an khó có thể yêu cầu dừng phương tiện để kiểm tra.
Lý do là, nếu tự ý dừng người điều khiển phương tiện vào kiểm tra, trong khi họ không có vi phạm nào sẽ gây bức xúc cho người dân, trừ khi có đợt tổng kiểm tra. Tuy nhiên, trong đợt tổng kiểm tra xe cơ giới đường bộ kéo dài 1 tháng (15/5-15/6), mặc dù phương tiện không đi sai, không có vi phạm nhưng vẫn có thể bị CSGT yêu cầu dừng kiểm tra”.
Cảnh sát giao thông lập biên bản xử phạt người điều khiển phương tiện vi phạm. |
Về số người bị xử phạt về lỗi không có bảo hiểm xe máy trong đợt tổng kiểm tra này, Đại úy Trần Quang Chinh cho rằng phải đợi đến hết đợt kiểm tra, khi có báo cáo bằng số liệu mới có thể đưa ra con số cụ thể.
Nói thêm về nội dung này, Đại úy Trần Quang Chinh khẳng định, thường thì khi không có chuyên đề, kế hoạch kiểm tra, chủ yếu lực lượng công an phải phát hiện lỗi vi phạm ban đầu thì mới có thể yêu cầu dừng xe, xử lý người vi phạm. Khi đó, công an sẽ tiến hành kiểm tra giấy tờ, nếu người vi phạm lỗi không có giấy tờ gì thì sẽ xử lý các lỗi.
Thượng tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Tuyên truyền và phổ biến pháp luật về An toàn giao thông - Cục CSGT (Bộ Công an) thông tin: “Trong đợt tổng kiểm soát, lực lượng chức năng vẫn tiến hành xử phạt các lỗi vi phạm theo quy định của Luật Giao thông đường bộ.
Cụ thể, sau thời gian cả nước thực hiện giãn cách xã hội trong thời gian vừa qua, tình hình giao thông diễn biến phức tạp. Để đảm bảo an toàn cho người dân đi lại, phòng ngừa tai nạn giao thông thì việc tổng kiểm soát sẽ tiếp tục tập trung vào những lỗi vi phạm có nguy cơ tai nạn giao thông cao như: vi phạm nồng độ cồn, chất ma túy, vi phạm tốc độ, bằng giả, biển số giả…
Hơn nữa, để đảm bảo thực hiện nghiêm túc Nghị định 100 thì công tác kiểm tra, xử phạt vi phạm càng được đẩy mạnh. Ngoài ra, CSGT cũng tiến hành dùng xe để xử lý những lỗi mà cảnh sát không nhìn thấy được như: không có giấy tờ xe, gắn biển số giả… Đó chính là mục tiêu của đợt tổng kiếm soát lần này”.
Theo Thượng tá Nguyễn Quang Nhật, sau 5 ngày thực hiện tổng kiểm soát (từ 15/5 đến 20/5), mỗi ngày phát hiện gần 700 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, và khoảng 10 trường hợp dương tính với chất ma túy khi lái xe. Bên cạnh đó, tai nạn giao thông so với 5 ngày liền kề đã giảm 78 vụ (36,5%), giảm hơn 51% số người chết và giảm 29,5 % số người bị thương.
Tiến Anh