Khánh Ly “kể tội” Lệ Thu làm biếng

Mặc dù phải rất khó khăn mới mời được Lệ Thu xuất hiện trong liveshow của mình tối 2/8, song Khánh Ly đã không ngần ngại “vạch tội” đàn chị là làm biếng số một.

Bị đàn em bóc mẽ, Lệ Thu lên tiếng “đính chính”, con một được nuôngchiều nên không biết làm thì cũng không có gì ngạc nhiên. Song Khánh Lyvẫn chưa chịu “buông tha” người bạn già của mình. Chủ nhân của đêm nhạc“chỉ trích” khách mời “là làm biếng số một”, còn khách mời thì nhanhnhẹn chống chế: “không phải là làm biếng số một mà là con một”.

Sau màn đối đáp hóm hỉnh của hai danh ca hàng đầu,khán giả lại tiếp tục được chìm đắm trong giọng hát không tuổi của họ.Những ca khúc từng được Khánh Ly – Lệ Thu thu âm chung trong album cáchđây hàng chục năm nay được tái hiện lại trên sân khấu dường như không cósự khác biệt nào. Vẫn chất giọng da diết, chứa chan xúc cảm dẫn dắtkhán giả Hà thành phiêu linh qua những tình khúc Trịnh Công Sơn: Nhưcánh vạc bay, Nhìn những mùa thu đi.
Góp mặt trong live show Khánh Ly, Lệ Thu đã khiếncông chúng Thủ đô phải bất ngờ, ngỡ ngàng, ngạc nhiên khi chị cất caotiếng hát của mình qua các ca khúc mà có lẽ đối với nhiều giọng ca trẻcũng rất khó thể hiện thành công như Xin còn gọi tên nhau, Mười năm tìnhcũ. Cả khán phòng yên lặng để rồi vỡ òa những tràng pháo tay không dứtnhư minh chứng cho giọng hát tuyệt vời của danh ca u70 và những tình cảmmến mộ của nhiều thế hệ dành cho chị.
Có lẽ điều tuyệt vời nhất với khán giả Hà Nội trong đêm nhạc Khánh Ly Live Concert in Hà Nội tối 2/8 là được chứng kiến cuộc hội ngộ của 2 danh ca U70 nhưng giọng hát vẫn như thuở đôi mươi là Khánh Ly và Lệ Thu.

Cùng ở tuổi “thất thập”, cùng sinh hoạt văn nghệ từ khi còn nhỏ, cùng sở hữu chất giọng khàn khàn lôi cuốn, từng ra album chung nhưng phải đến bốn chục năm rồi cặp đôi cùng tên đệm Lệ (Lệ Mai – tên thật của ca sĩ Khánh Ly và Lệ Thu) mới có dịp đứng chung sân khấu, nhất là lại được hát trên quê hương mình.

Khánh Ly “kể tội” Lệ Thu làm biếng - ảnh 1

Ảnh: Internet

Khánh Ly chia sẻ, chị đã phải rất khó khăn mới mời được danh ca Lệ Thu góp mặt trong show diễn của mình bởi “chị Thu rất bận”. Thế nhưng khi cùng ôn lại những kỷ niệm một thời thì ca sĩ đàn em không ngần ngại “kể xấu” về Lệ Thu.

Nói về cơ duyên với Lệ Thu, Khánh Ly nhớ lại, “chúng tôi quen nhau từ khi còn con nít, chưa biết yêu là gì, hôm ấy tôi thấy một cô bé cũng trạc tuổi 12, 13 đang đứng khóc, tôi có lại hỏi han vì tính tôi hay quan tâm đến mọi người. Khi tôi hỏi: “Tại sao lại khóc? Có phải vì quên lời không?”, cô ấy trả lời, “Không, vì tôi tên là Lệ, Lệ Thu”. Tôi mới bảo: “Tôi cũng là Lệ, nhưng là Lệ Mai”.

Không chỉ “kể tội” mít ướt của Lệ Thu, Khánh Ly còn tiếp tục “kể tội” làm biếng của đồng nghiệp mình đầy hài hước và vui vẻ: “Có lần cả nhóm con gái cùng đi thu bài hát, trong lúc chờ chủ nhà, tôi bày ra nấu ăn. Mấy chị em đều bắt tay vào làm, chỉ có Lệ Thu là cầm quyển sách và xem ti vi. Lấy làm lạ tôi hỏi: “Tại sao không ra nấu ăn cùng mọi người?” thì chị Lệ Thu trả lời: “Vì tớ là con một”.Tôi vặn tiếp: “Con một thì sao?” thì chị Lệ Thu lại “viện cớ”: “Vì tớ sinh thiếu tháng”. Cuối cùng Khánh Ly đành phân việc lại, chị nấu ăn, người rửa bát, còn Lệ Thu thì sắp chén đĩa.

Khánh Ly “kể tội” Lệ Thu làm biếng - ảnh 2

Ảnh: Internet


Cùng với Lệ Thu, cuộc hội ngộ giữa giọng ca Khánh Ly và tiếng đàn Nguyễn Ánh 9 cũng là một điểm nhấn của đêm nhạc. Bởi cũng như Lệ Thu, cũng phải hơn 40 năm rồi Khánh Ly mới lại được đứng chung sân khấu với người nhạc công tài hoa để cùng ôn lại những kỉ niệm đẹp một thời. Vì vậy, không khó hiểu khi Khánh Ly chọn Diễm xưa, ca khúc mà nhiều lần Nguyễn Ánh 9 đệm cho chị hát trong chuyến lưu diễn ở Nhật những năm 1970 hay những ngày hát ở các phòng trà Sài Gòn trước khi chị xa quê hương.

Vẫn những ngón tay điêu luyện lướt trên phím dương cầm, lúc trầm bổng, lúc réo rắt, lúc khoan thai, lúc dồn dập quyện cùng tiếng hát khi ngọt ngào, khi sâu lắng, khi diết da đánh thức những xúc cảm của người nghe. Cả hai dường như đã quá hiểu nhau nên tiếng hát không át đi tiếng đàn mà cùng hòa hợp một cách hoàn hảo, cùng đưa đẩy chạm đến từng ngóc ngách trái tim người nghe.

Người nhạc công già khi cầm mic cũng tâm sự chân thật rằng được đệm đàn cho Khánh Ly là mơ ước của ông. Và hôm nay nhiều lúc ông đã tự hỏi mình đây là mơ hay là thực. Tiếng hát Khánh Ly đã thức dậy trong ông những kỉ niệm xưa cũ. Ông cũng không quên cảm ơn Khánh Ly đã cho ông có được những kỉ niệm đẹp đó.

Đêm nhạc Khánh Ly live concert in Hà Nội còn có sự hiện diện của nữ danh ca Khánh Hà, giọng ca Quang Dũng trong vai trò khách mời. Tuy nhiên, cả hai phần song ca này đều không đem đến sự ăn ý tuyệt đối như với Lệ Thu hay Nguyễn Ánh 9.






Hà Thanh

"Phố Sách cuối tuần" góp phần nâng cao văn hóa đọc

“Phố Sách cuối tuần” là một sáng kiến, chương trình mới nhằm phát huy hiệu quả không gian văn hóa đọc tại Phố sách, góp phần nâng cao văn hóa đọc của Hà Nội.

Giới trẻ nên đọc sách như thế nào?

Nhiều gợi ý hay về việc đọc sách, văn hóa đọc của giới trẻ đã được chia sẻ tại chương trình giao lưu trong khuôn khổ “Phiên chợ Khuyến đọc” tại Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh.

Cuốn sách làm rõ vai trò của Thái sư Lưu Cơ trong lịch sử

Cuốn sách do Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật biên soạn và phát hành giúp công chúng hiểu rõ hơn vai trò lịch sử của Thái sư Lưu Cơ, những đóng góp của ông với các triều đại Đinh, Tiền Lê và giai đoạn đầu thời Lý.

Thị trường sách nói còn nhiều khó khăn

Thị trường sách nói ở Việt Nam đã từng bước phát triển, song vẫn còn không ít khó khăn, cần sớm được khắc phục để có thêm kênh lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.

Trưng bày sách góp phần phát triển văn hóa đọc và tình đoàn kết Việt - Lào

Chương trình Trưng bày, giới thiệu sách nhân kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ hữu nghị Việt Nam - Lào (1962 - 2022) được Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức ngày 24/12 tại TP.HCM.

Xây dựng nhiều đầu sách khơi dậy khát vọng Việt Nam hùng cường

Định hướng đến năm 2025 sẽ xây dựng nhiều đầu sách, bộ sách giá trị khơi dậy khát vọng Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, góp phần tạo ra sức mạnh tinh thần cho Việt Nam bứt phá, vươn lên trở thành nước phát triển.

Đưa thư viện 1.000 cuốn sách và không gian sách 4.0 đến điểm trường vùng cao

Công trình “Thư viện 1000 cuốn sách và không gian sách 4.0” là dự án được xây dựng để duy trì, phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, thúc đẩy việc tiếp cận tri thức cho trẻ em vùng sâu, vùng xa, có hoàn cảnh khó khăn.

Những cuốn sách truyền cảm hứng sống tích cực cho giới trẻ

Bộ ấn phẩm Chào mừng Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII gồm những cuốn sách lan tỏa và truyền cảm hứng sống tích cực cho cộng đồng, đặc biệt là cho các Đoàn viên, thanh niên, học sinh.

“Cẩm nang” về công tác xây dựng Đảng trong Công an nhân dân

Lễ giới thiệu cuốn sách “Tăng cường công tác xây dựng Đảng trong Công an nhân dân theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng” vừa diễn ra sáng 8/12 tại Hà Nội.

Lan tỏa văn hóa đọc qua cuộc thi giới thiệu sách trực tuyến

165 giải thưởng đã được vinh danh tại Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi Giới thiệu sách trực tuyến năm 2022 có chủ đề "Sách và Khát vọng cống hiến" do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức ngày 1/12 ở Hà Nội.

Đang cập nhật dữ liệu !