Khám chữa bệnh trực tuyến hỗ trợ tối đa người bệnh mùa dịch
Trong thời gian dịch bệnh vừa qua, nhiều bệnh viện đã triển khai khám chữa bệnh online cho người dân mang lại hiệu quả hỗ trợ chăm sóc sức khoẻ cho người dân.
Nhiều giải pháp trong mùa dịch
Ví dụ như Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy TP.HCM, từ tháng 8, BV đã triển khai khám chữa bệnh từ xa với 30 số điện thoại di động, đại diện cho 30 chuyên khoa từ Ung thư, Nội tiết, Tim mạch, Chấn thương chỉnh hình, Thần kinh, Hô hấp, Tiêu hóa, Tiết niệu, Thận nhân tạo, Chăm sóc giảm nhẹ… sẽ thường trực 24/24 để tư vấn, khám bệnh qua điện thoại hoặc video call cho bệnh nhân khi bệnh nhân có thắc mắc về các bệnh lý nói trên.
Tại BV Đại học Y Dược TP.HCM, bệnh viện này cũng tổ chức khám chữa bệnh từ xa để phục vụ người dân. Thấu hiểu những lo lắng, băn khoăn của người bệnh khi phải tự theo dõi sức khỏe tại nhà, Bệnh viện đã thực hiện chuỗi nội dung giáo sức khỏe trên các hệ thống truyền thông của Bệnh viện như Website, Fanpage, Youtube, Zalo với thông điệp khoẻ mạnh tại nhà. Nội dung thông tin hữu ích, chính thống từ các chuyên gia của Bệnh viện sẽ giúp người bệnh, người nhà có thêm kiến thức, kỹ năng để chăm sóc sức khỏe của mình.Các “tổng đài viên đặc biệt” của Bệnh viện Chợ Rẫy sẽ hỗ trợ người dân với các bệnh chuyên khoa khác nhau.
Bên cạnh đó, đối với người bệnh đã từng khám tại Bệnh viện, nhân viên y tế sẽ chủ động gọi điện thăm hỏi và kết nối với bác sĩ tư vấn cho người bệnh nếu cần thiết.
Người bệnh cũng có thể chủ động liên hệ với Bệnh viện thông qua số điện thoại phòng khám chuyên khoa mình đã từng thăm khám (trên toa thuốc) hoặc số hotline chăm sóc khách hàng 1900 7178 để được giải đáp thắc mắc kịp thời.
kham-chua-benh-truc-tuyen-ho-tro-toi-da-nguoi-benh-mua-dich.jpg |
PGS.TS.Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết việc khám chữa bệnh từ xa không thể thay thế khám, chữa bệnh truyền thống, nhưng đây sẽ là công cụ hỗ trợ hữu ích cho hệ thống y tế, giúp xoá nhoà giới hạn giữa các tuyến. Khi đó, y tế tuyến trên không còn quá tải, tuyến dưới được nâng cao trình độ, người dân được hưởng lợi, tiết kiệm chi phí đi lại.
Khám chữa bệnh từ xa cho F0
Ngày 6/9, Bộ Y tế đã có văn bản số 7323/BYT-KCB gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế về việc cho phép các bệnh viện lập phòng khám từ xa để tư vấn và điều trị người mắc Covid-19 tại nhà.
Để triển khai hoạt động này, Bộ Y tế đề nghị các bệnh viện xây dựng kế hoạch cụ thể của phòng khám về tổ chức nhân sự, trang thiết bị, cơ sở vật chất, quy chế hoạt động trình giám đốc các bệnh viện phê duyệt trước khi tổ chức thực hiện.
Bệnh viện phải bố trí nhân sự có chứng chỉ hành nghề phù hợp với công việc tư vấn khám và hướng dẫn điều trị cho người bệnh, có lịch phân công trực thường xuyên 24/24h tại phòng khám.
Các bác sĩ cần sử dụng các ứng dụng công nghệ thông tin hiện có như Zalo, Zoom, Viber, Messenger, ứng dụng sổ quản lý sức khỏe điện tử, bệnh án điện tử… để hỗ trợ hiệu quả nhất cho người bệnh.
Đồng thời, các bệnh viện phải có số điện thoại được công khai trên các phương tiện truyền thông để người dân tiện liên hệ khi cần trợ giúp.
Nền tảng hỗ trợ tư vấn khám, chữa bệnh từ xa (Telehealth) thiết lập đầy đủ đến các cơ sở điều trị tuyến huyện sẽ mang lại lợi ích nhiều mặt.
Nền tảng này giúp tổ chức hội chẩn trực tuyến từ xa để nắm bắt và điều trị tốt nhất cho bệnh nhân Covid-19 và cả các bệnh khác. Đây là một trong những giải pháp hiệu quả trong việc hỗ trợ chẩn đoán, điều trị kịp thời, hạn chế quá tải ở các bệnh viện tuyến trên, nhất là trong bối cảnh hiện nay.
Các bệnh viện được giao nhiệm vụ trung tâm hồi sức tích cực quốc gia và vùng khẩn trương thiết lập mạng lưới tư vấn, hội chẩn từ xa với các bệnh viện thu dung, điều trị Covid-19 theo phạm vi phụ trách bằng các phương tiện thông tin thuận lợi nhất (mạng Viettel, VNPT, Zoom, Zalo, Viber, điện thoại...) để hướng dẫn phân loại tình trạng người bệnh, tư vấn cấp cứu, hồi sức tích cực, điều trị, chuyển viện phù hợp, kịp thời.
Các bệnh viện thu dung, điều trị Covid-19 tuyến dưới cần bố trí nhân lực, trang thiết bị công nghệ thông tin, đường truyền... và cử đầu mối liên hệ, kết nối ngay với các bệnh viện phụ trách vùng, quốc gia để được hướng dẫn, hội chẩn từ xa theo định kỳ và đột xuất.
Khánh Chi