Khách hàng không tin tưởng, thanh toán trực tuyến tại Việt Nam chỉ đạt khoảng 3%

Trong thị trường thương mại điện tử Việt Nam, hình thức COD (nhận hàng mới thanh toán) hiện vẫn chiếm tới 92%, còn thanh toán trực tuyến chỉ 3-4%. Nguyên nhân là do niềm tin giữa người tiêu dùng với người bán hàng thấp.
Khách hàng không tin tưởng, thanh toán trực tuyến tại Việt Nam chỉ đạt khoảng 3% - ảnh 1

Sự kiện do Bizweb tổ chức tại Hà Nội sáng ngày 28/10

Trao đổi tại hội thảo chia sẻ về tiềm năng bán hàng dịp mua sắm cuối năm 2017 do Bizweb tổ chức ngày 28/10, ông Lê Đức Anh, đại diện Cục Thương mại điện tử, Bộ Công thương cho hay, các mặt hàng bán chạy thường là quần áo, giày dép, đồ công nghệ, điện tử, thiết bị đồ dùng gia đình, vé máy bay, ô tô…

Thống kê của Bộ Công thương năm 2016, các loại hàng hóa dịch vụ thường được mua sắm qua mạng gồm quần áo, giày dép, mỹ phẩm (56%), đồ công nghệ và điện tử (55%), thiết bị đồ dùng gia đình (48%), vé máy bay, tàu hỏa, ô tô (45%), thực phẩm 26%…

Hàng hóa được kinh doanh qua các kênh mua sắm trực tuyến gồm website thương mại điện tử bán hàng, sàn giao dịch, website mua hàng theo nhóm, diễn đàn, mạng xã hội, ứng dụng mua hàng trên di động…

Theo ông Nguyễn Văn Thiên, CEO Adam Group, các doanh nghiệp nên quan tâm đến sản phẩm có sức tiêu thụ lớn, dung lượng thị trường lớn, tập trung vào nhu cầu cấp thiết. Xem xét sản phẩm có giá bán trong khoảng từ 250.000 – 600.000 đồng (nếu ít hơn sẽ không có lãi hoặc lãi ít, còn nếu cao hơn khách hàng không dễ ra quyết định mua sắm ngay)…

Cùng đó lựa chọn sản phẩm có hình ảnh đẹp, video ấn tượng – những yếu tố dễ thu hút, gây ấn tượng và tạo ra cảm xúc cho người mua.

Trao đổi thêm, ông Lê Đức Anh cho rằng, ngày càng nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam tham gia thị trường thương mại điện tử, sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp ngày càng lớn.

Do đó, để thị trường phát triển, thực tế đòi hỏi người kinh doanh và khách hàng tham gia thương mại điện tử cần nâng cao chất lượng bán hàng, uy tín

Khảo sát của Cục Thương mại điện tử cho thấy, tại Việt Nam, kênh COD (người tiêu dùng trả tiền khi nhận được hàng) hiện vẫn chiếm tới 92%, còn lại thanh toán trực tuyến chỉ 3-4%.

“Nguyên nhân là do niềm tin giữa người tiêu dùng với bán hàng thấp. Và ngược lại, người bán cũng mất niềm tin vào người tiêu dùng do tình trạng đặt hàng rồi hủy diễn ra rất phổ biến”, ông Đức Anh nói.

Còn theo ông Nguyễn Văn Thiên, thực tế cũng do phần lớn tâm lý người Việt vẫn có suy nghĩ phải cân đo đong đếm cụ thể, cầm nắm được sản phẩm rồi mới quyết định tới việc trả tiền mua sắm.

Khảo sát của Cục Thương mại điện tử cũng cho thấy, những vấn đề người mua hàng quan tâm hàng đầu khi mua sắm trực tuyến là chất lượng của dịch vụ, hàng hóa chiếm 81% giá cả 79%; uy tín của người bán 69%; vận chuyển hàng hóa 56%, chính sách bảo mật thông tin khách hàng 38%...

Đối với vấn đề uy tín của thị trường thương mại điện tử, các chuyên gia cho rằng tình trạng “treo đầu dê bán thịt chó”, sản phẩm bán ra không đúng như cam kết, quảng cáo… diễn ra khá phổ biến đối với thị trường thương mại điện tử trong nước. Chính các doanh nghiệp làm ăn chụp giật đã tự “bắn vào chân mình”, gây suy giảm lòng tin đối với thị trường thương mại điện tử.

Chính vì thế, để có thể thu hút người tiêu dùng tham gia và có niềm tin vào thương mại điện tử, vấn đề gây dựng lòng tin là yếu tố sống còn. Ngoài ra phải giải quyết từ vấn đề đảm bảo chất lượng sản phẩm, quảng cáo trung thực, giao hàng đúng hẹn, doanh nghiệp phải biết giữ uy tín khi kinh doanh thương mại điện tử…

Nguyên Đức

Người đàn ông trồng quả toàn gai trên khu đất cằn ở Gia Lai, thu 15 tỷ đồng/năm

Ngày phay đất trồng cây, nhiều người cho rằng anh Chín Trọn bị “điên” khi trồng sầu riêng ở vùng đất cằn này. Bất chấp sự hoài nghi của mọi người, anh đã biến khu đất cằn ở Gia Lai thành vườn sầu riêng 100ha.

‘Thủy quái’ đáng sợ đổ về Việt Nam, nhiều nước từng phải trả giá đắt

Tôm hùm đất - sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc - đang đổ bộ chợ Việt. Loại tôm này được xem là 'thủy quái' đáng sợ với ngành nông nghiệp. Nhiều nước đã hối hận, trả giá đắt khi đưa con tôm này về nuôi.

Sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc đổ bộ chợ Việt, bán giá cao vẫn đắt hàng

Là sinh vật ngoại lai đe dọa tới ngành nông nghiệp, song những ngày này, tôm hùm đất Trung Quốc lại đổ bộ chợ Việt. Đáng chú ý, giá loại tôm hùm này khá đắt nhưng vẫn đông khách mua ăn.

Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững chủ đề ‘Net Zero 2050’

Báo cáo phát triển bền vững của Vinamilk - doanh nghiệp được đánh giá cao về các thực hành ESG, luôn được các nhà đầu tư, cộng đồng quan tâm, nghiên cứu. Báo cáo năm 2023 vừa được Vinamilk công bố có chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”.

Vấn nạn kiếm tiền từ livestream 'bẩn'

Nhiều người sẵn sàng livestream đưa các nội dung “bẩn” lên các nền tảng mạng xã hội, miễn là có nhiều lượt xem nhằm thu lợi bất chính.

Đưa sản phẩm sữa Việt Nam vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu

Nhiều nhà mua hàng, chuỗi phân phối quốc tế lớn đã kết nối với Vinamilk cho nhu cầu về sản phẩm sữa, thức uống dinh dưỡng tại Triển lãm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024 vừa qua.

Giảm nhập từ Thái Lan, Trung Quốc 'bạo chi' mua sầu riêng Việt Nam

Thái Lan là nhà cung ứng sầu riêng lớn nhất cho thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, Trung Quốc đang giảm nhập hàng Thái, nhưng lại tăng chi cho sầu riêng từ Việt Nam để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Sức hút của Vinamilk tại triển lãm quốc tế ngành sữa Vietnam Dairy 2024

Tại Triển lãm quốc tế chuyên ngành sữa và sản phẩm sữa 2024 (Vietnam Dairy 2024), Vinamilk gây ấn tượng khi mang đến không gian đa chiều - trải nghiệm đa giác quan; đồng thời truyền cảm hứng về hành trình Net Zero với nhiều điểm nhấn nổi bật.

Đu hot trend kẹp tóc hoa sứ, bánh đồng xu Hàn... kẻ khóc, người cười

Nắm bắt nhanh, chớp cơ hội kinh doanh các sản phẩm ‘hot’, đánh đúng tâm lý của một bộ phận người dùng nên nhiều người bán hàng ‘đắt như tôm tươi’, lãi đậm trong thời gian ngắn. Song những trào lưu đó cũng rất nhanh tàn.

Agribank hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn sản xuất kinh doanh

Thời gian qua, Agribank đã chủ động, linh hoạt cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế và phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, sẵn sàng và chủ động làm việc trực tiếp với khách hàng, cùng tìm cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tiếp cận vốn.