Kết thúc tháng 5 vàng "lặng sóng", đón đầu tháng 6 có... bất thường?

Tháng 6, thị trường vàng sẽ có nhiều sự khác thường so với mọi năm, khiến giá vàng có nhiều biến động.

{keywords}
Kết thúc tháng 5 vàng

Trong phiên giao dịch đầu tuần trước, giá vàng thế giới đứng ở mức 1.734 UDS/ounce, sau đó giảm về mức 1.715 USD/ounce, rồi lại nhích nhẹ lên mức 1.721 USD/ounce và 1.728,7 USD/ounce.

Tương tự, thị trường vàng trong nước cũng mở cửa phiên giao dịch đầu tuần ngày 25/5, giá vàng SJC giao dịch ở mức 48,87 triệu đồng/lượng, và những ngày tiếp theo, giá vàng trong nước loanh quanh ở mức 48,79 - 48,81 triệu đồng/lượng. Cao nhất là vào phiên giao dịch cuối tuần ngày 30/5, giá vàng SJC đứng ở mức 48,90 triệu đồng/lượng.

Như vậy trong tuần qua, thị trường vàng tuy có trồi sụt nhưng được cho là tuần vàng lặng sóng bởi không có sự tăng, giảm đột biến như thời điểm giữa tháng 5 mặc cho thông tin về căng thẳng Mỹ- Trung ngày càng leo thang.

Nhiều chuyên gia cho rằng, khi căng thẳng Mỹ- Trung leo thang vì vấn đề Hồng Kông sẽ tác động mạnh tới hoạt động thương mại, nhất là việc có thể áp thuế bổ sung đối với 1.000 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc nhập khẩu vào Mỹ sẽ là đòn bẩy làm nóng trở lại chiến tranh thương mại Mỹ- Trung.

Và điều này sẽ ảnh hưởng như thế nào tới giá vàng trong tuần này và giá vàng trong tháng 6 này?

Chuyên gia của TD Securities là Bart Melek, cho rằng mặc dù căng thẳng Mỹ- Trung leo thang sẽ giúp vàng trở thành kênh trú ẩn nhưng nếu chiến tranh thương mại Mỹ- Trung nóng trở lại, sẽ tác động tiêu cực đến chứng khoán toàn cầu.

Hơn nữa, trong tuần tới, Mỹ sẽ công bố khá nhiều số liệu kinh tế quan trọng trong tháng 5, như chỉ số PMI công nghiệp, PMI dịch vụ, tỷ lệ thất nghiệp, số liệu việc làm phi nông nghiệp (NFP)… Những số liệu này dự báo còn ở mức kém khả quan, và thông tin này có thể vẫn tác động tích cực đến giá vàng trong tuần tới.

“Nếu chiến tranh thương mại Mỹ - Trung nóng trở lại sẽ khiến các nhà đầu tư phải bán vàng để bổ sung ký quỹ chứng khoán, khiến giá vàng chịu áp lực ngắn hạn. Tuy nhiên, giá vàng tuần tới còn diễn biến phức tạp có có nhiều yếu tố tác động đa chiều, nhưng vẫn có xu hướng tăng, nếu không có gì đột biến, giá vàng sẽ dao động trong biên độ 1.688- 1.760USD/oz trong tuần tới”, Bart Melek nhận định.

Kết thúc phiên giao dịch cuối cùng của tuần này, cũng là phiên cuối cùng của tháng 5, vàng giao ngay đã tăng gần 0,9% đạt 1.728,70 USD/ounce. Giá vàng giao tháng 8 cũng tăng hơn 1,3% lên mức 1.751,70 USD/ounce.

Theo phân tích kỹ thuật, nếu vẫn trụ vững trên 1.714USD/oz, giá vàng có thể sẽ tiếp tục tăng và thách thức với mức 1.738USD/oz, kế tiếp là vùng 1.750- 1.765USD/oz. Giá vàng chỉ đóng cửa trên mức 1.736USD/oz, thì đà điều chỉnh ngắn hạn mới giảm thiểu. Ngược lại, nếu bị đẩy xuống dưới 1.714USD/oz, thì giá vàng có nguy cơ xuống dưới 1.700USD/oz, với mức 1.683USD/oz (MA50) là mức hỗ trợ quan trọng.

Theo kết quả khảo sát hàng tuần của Kitco News, có tới 87% chuyên gia thị trường trên phố Wall kỳ vọng vàng sẽ tăng giá trong tuần tới (01-05/6). Các chuyên gia cho rằng, căng thẳng gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc có thể là một "cú hích mạnh" cho thị trường chứng khoán Mỹ - vốn đã tăng tốc mạnh gần đây. Ngoài ra, vàng cũng sẽ được thúc đẩy bởi sự sụt giảm của đồng đô la Mỹ.

Nếu căng thẳng Mỹ - Trung kéo dài thì vàng sẽ là nơi trú ẩn an toàn được giới đầu tư đánh giá cao. Tuy nhiên, các nhà đầu tư cũng lưu ý nhân tố Covid-19, dịch bệnh có nguy cơ tăng lên hay không khi các nền kinh tế đang dần mở cửa trở lại sau quãng thời gian tạm ngừng hoạt động.

Và nhất là động thái của Fed liệu có tiếp tục cắt giảm lãi suất về mức âm hay không? Đây cũng là yếu tố tác động tới giá vàng trong thời gian tới.

Theo quy luật thị trường hàng năm, tháng 6 thị trường vàng thường lặng sóng.Tuy nhiên những yếu tố bất thương năm nay dự báo có nhiều biến động tác động tới giá vàng.

 Hải Yến

Dự báo giá vàng tuần tới sẽ biến động ra sao?

Dự báo giá vàng tuần tới sẽ biến động ra sao?

Giá vàng đã phục hồi trở lại sau khi căng thẳng Mỹ- Trung trở nên nóng hơn vì vấn đề Hồng Kông. Liệu đà tăng của giá vàng tiếp diễn?

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.

Hội nghị sữa toàn cầu 2024: Vinamilk tham luận về chiến lược đổi mới và Net Zero

Trong lần thứ 4 tham dự Hội nghị sữa toàn cầu, Vinamilk mang đến một hình ảnh ấn tượng với nhận diện thương hiệu mới, đồng thời chia sẻ về bước tiến của ngành sữa Việt Nam vì mục tiêu Net Zero và phát triển bền vững.

Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững chủ đề ‘Net Zero 2050’

Báo cáo phát triển bền vững của Vinamilk - doanh nghiệp được đánh giá cao về các thực hành ESG, luôn được các nhà đầu tư, cộng đồng quan tâm, nghiên cứu. Báo cáo năm 2023 vừa được Vinamilk công bố có chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”.

Đưa sản phẩm sữa Việt Nam vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu

Nhiều nhà mua hàng, chuỗi phân phối quốc tế lớn đã kết nối với Vinamilk cho nhu cầu về sản phẩm sữa, thức uống dinh dưỡng tại Triển lãm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024 vừa qua.

Sức hút của Vinamilk tại triển lãm quốc tế ngành sữa Vietnam Dairy 2024

Tại Triển lãm quốc tế chuyên ngành sữa và sản phẩm sữa 2024 (Vietnam Dairy 2024), Vinamilk gây ấn tượng khi mang đến không gian đa chiều - trải nghiệm đa giác quan; đồng thời truyền cảm hứng về hành trình Net Zero với nhiều điểm nhấn nổi bật.

Agribank hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn sản xuất kinh doanh

Thời gian qua, Agribank đã chủ động, linh hoạt cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế và phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, sẵn sàng và chủ động làm việc trực tiếp với khách hàng, cùng tìm cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tiếp cận vốn.

Agribank dành hơn 180.000 tỷ đồng ưu đãi khách hàng vay lãi suất thấp

Thực hiện Chỉ thị số 14/CT-TTG của Thủ tướng Chính phủ về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, Agribank cung ứng hơn 180.000 tỷ đồng vốn ưu đãi để triển khai 10 chương trình tín dụng lãi suất thấp cho cá nhân và doanh nghiệp.