Kết nối tìm kiếm cơ hội

DN sản xuất đã có cơ hội tiếp xúc và giới thiệu sản phẩm đến phân khúc Horeca - ảnh: BTC
Buổi kết nối có sự tham dự của bà Nguyễn Thị Hồng – Phó CT UBND TP, ông Lã Quốc Khánh – Phó GĐ Sở VH-TT&DL, ông Huỳnh Khánh Hiệp – Phó GĐ Sở Công Thương, bà Nguyễn Thị Thanh – Phó GĐ Sở Nội Vụ và các quan chức khác, cùng đại diện các Nhà hàng – Khách sạn đang hoạt động trên địa bàn Tp.HCM
Doanh nghiệp Horeca cần gì?
Câu hỏi đặt ra cho doanh nghiệp trưng bày sản phẩm là: “Doanh nghiệp Horeca cần gì?” Hơn 120 đại diện nhà hàng, khách sạn, café… tại TPHCM tham gia kết nối hôm qua, với những phân khúc khác nhau là cả một trời cơ hội và ý kiến giúp cho DN nắm bắt thị hiếu và nâng cao chất lượng sản phẩm.
Trong phân khúc khách sạn 5 sao, chị Thân Thị Hòa Nhiên, Trợ lý Giám đốc Mua hàng KS Caravelle cho biết: “KS Caravelle hiện nay ngày càng chú trọng vào ẩm thực Việt và đang tìm các đối tác trong nước. Đối với hàng thực phẩm, KS đã có trao đổi với nhiều công ty như SG Food, Tài Ký, Hải Lộc… để hợp tác trong việc cung cấp và tổ chức buffet. Điều mà KS tìm kiếm ở các DN trong nước là khả năng cung ứng số lượng lớn và “độc” – những sản phẩm cung cấp cho KS Caravelle không nên xuất hiện đại trà ngoài thị trường. KS rất muốn ủng hộ các công ty Việt để vừa tăng nét “quốc hồn, quốc túy” vừa giúp đối tác phát triển.”
Bên cạnh đó, các khách sạn 3 sao tuy yêu cầu không quá khe khắt nhưng cũng rất chú ý đến mẫu mã, bao bì, và chất lượng sản phẩm phải ổn định. Ông Nguyễn Trung Tín, đại diện KS Bông Sen Sài Gòn cho biết: “Điều chúng tôi quan tâm nhất là việc bảo đảm an toàn thực phẩm, nguồn gốc sản phẩm phải rõ ràng. Hiện nay, chúng tôi đã và đang sử dụng khá nhiều sản phẩm Việt và tương đối hài lòng. Tuy nhiên, DN cần phải luôn cải tiến và cung cấp sản phẩm với chất lượng ổn định.” KS Bông Sen sẽ có buổi trao đổi với công ty nước giải khát Tân Quang Minh (Bidrico) về việc cung cấp nước uống cho một bữa tiệc 2.000 người ngay sau buổi kết nối.
Thế nhưng đó là những cố gắng của DN Horeca. Còn những DN cung ứng đã làm được gì?
“Cần phải vững vàng ở thị trường trong nước trước đã”
Ông Trần Vy Quốc, GĐ Cty TNHH TM-DV CN Quốc Anh chuyên cung cấp thiết bị bếp công nghiệp cho Nhà hàng - KS cho biết: “Chúng tôi đến với buổi kết nối mong muốn tiếp cận được những KS cao cấp. Điều quan trọng nhất, theo tôi, là DN cung ứng phải thật chủ động để cải tiến sản phẩm theo yêu cầu thị trường. Có nhiều DN chỉ muốn sản xuất những mặt hàng họ quen thuộc mà ít chịu sáng tạo, và điều đó hạn chế cơ hội hợp tác.” Như trong các KS 5 sao, hầu hết họ đều dùng nệm của nước ngoài vì các sản phẩm trong nước không đáp ứng được nhu cầu về tần suất sử dụng, độ bền và kích thước.

Dùng thử và nhận xét về sản phẩm ngay tại buổi kết nối - ảnh: BTC
Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng khi được hỏi về sản phẩm Việt đã chia sẻ: “Khi tôi đem kịch bản tâm huyết của mình qua Hollywood mong muốn đem điện ảnh Việt ra thế giới. Đối tác họ chỉ bảo nếu không thỏa mãn được khán giả trong nước làm sao tiếp cận được tầng lớp cao cấp hơn? Doanh nghiệp Việt Nam cũng như thế. Phải tập trung vào những mục tiêu cụ thể và thiết thực trước đã!”
Buổi kết nối đã vẽ ra rất rõ ràng tiềm năng hợp tác, tạo ra chuỗi giá trị lớn và bền vững giữa các DN Việt. Thế nhưng, để có thể làm được điều này, DN phải biết lắng nghe, tìm hiểu nhu cầu của đối tác và luôn cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm. Phải thật vững vàng ở thị trường trong nước mới có hy vọng bước lên tầm thế giới.