Kẽ hở khiến người dùng camera giám sát “trần như nhộng” dưới con mắt hacker

Thị trường camera giám sát Việt tồn tại nhiều kẽ hở bảo mật. Điều này dẫn đến việc những dữ liệu hình ảnh nhạy cảm của người dùng có thể rơi vào tay của các hacker.

Khu vực châu Á - Thái Bình Dương hiện là điểm nóng của thế giới khi chiếm phần lớn thị trường camera giám sát toàn cầu. Trong đó, Trung Quốc là nước có số lượng camera an ninh lớn nhất với khoảng 200 triệu chiếc, gấp nhiều lần so với các nước xếp sau như Mỹ (50 triệu camera) hay Nga (13,5 triệu camera).

Tại Việt Nam, số liệu của Statista Market Insights cho thấy, tính đến tháng 7/2022, tỷ lệ thâm nhập của camera giám sát thông minh trong các hộ gia đình ở nước ta là khoảng 1,3%. Theo một số liệu khác được công bố gần đây, tỷ lệ thâm nhập của camera giám sát ở Việt Nam hiện khoảng 30 camera/1000 dân. 

Thị trường camera giám sát tại Việt Nam được đánh giá có tiềm năng tăng trưởng lớn, với tổng lượng camera dự kiến khoảng 15 triệu chiếc vào năm 2025. Thế nhưng, 90% camera giám sát tại Việt Nam có nguồn gốc từ Trung Quốc. Nhiều sản phẩm camera giám sát đang lưu hành bị đặt dấu hỏi về chất lượng, khả năng bảo mật, tiềm ẩn nhiều nguy cơ về an toàn, an ninh thông tin. 

camera hikvision 1.jpg
"Lời nhắn hacker" để lại trên cạnh trái màn hình theo dõi của camera Hikvision trong một vụ việc xảy ra hồi năm 2023. Ảnh: NVCC

Trao đổi với VietNamNet, ông Đoàn Mạnh Hà, Giám đốc điều hành Bkav AI cho hay, tình hình an toàn thông tin, bảo mật trên thị trường camera giám sát tại Việt Nam còn nhiều rủi ro, bởi chưa được quan tâm đúng mức. Nhiều dòng sản phẩm chưa được cập nhật hoặc tồn tại các lỗ hổng dẫn đến mất an toàn thông tin cho cả người dùng và hệ thống thông tin.

Theo ông Bùi Trường Thi, CTO Vconnex - đơn vị mới đây đã cho ra mắt nhiều dòng sản phẩm camera AI, AI Camera Hub Make in Viet Nam - có nhiều điều để nói khi nhắc tới thực trạng an toàn thông tin, bảo mật trên thị trường camera giám sát Việt Nam.

Đầu tiên, đó là sự thiếu ý thức về bảo mật. Nhiều người dùng, doanh nghiệp không nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng của việc bảo mật cho hệ thống camera giám sát. Do vậy, họ không thực hiện các biện pháp bảo mật cần thiết, từ đó làm lộ ra những lỗ hổng khiến hacker có cơ hội khai thác.

Một số camera giám sát được cài đặt với các tài khoản và mật khẩu mặc định không an toàn, hoặc không yêu cầu người dùng thay đổi mật khẩu khi cài đặt lần đầu. Điều này làm cho chúng trở nên dễ dàng bị tấn công.

camera an ninh 1.jpeg
Các camera giám sát đang chờ được lắp đặt, thi công. Ảnh: Trọng Đạt

Các cuộc tấn công nhắm mục tiêu vào hệ thống camera giám sát ngày càng gia tăng, bao gồm việc xâm nhập vào hệ thống để trộm dữ liệu hoặc xâm phạm quyền riêng tư. Sự xuất hiện của các loại malware (phần mềm độc hại) được thiết kế để xâm nhập vào hệ thống camera giám sát và kiểm soát từ xa đang đe dọa đến sự riêng tư và an ninh của người dùng.

Trong khi đó, nhiều thiết bị camera giám sát không nhận được cập nhật phần mềm định kỳ từ nhà sản xuất. Điều này đã vô tình tạo điều kiện cho hacker để họ lợi dụng các lỗ hổng bảo mật đã biết nhằm mục đích tấn công.

Để giải quyết các vấn đề này, theo ông Thi, cần có sự nỗ lực từ cả người dùng và nhà sản xuất. Trong đó, cần tăng cường ý thức về bảo mật và thực hiện các biện pháp cần thiết như thay đổi mật khẩu mặc định, cập nhật phần mềm định kỳ, sử dụng mã hóa dữ liệu, và giám sát các hoạt động bất thường trên hệ thống.

Trình phát Video is loading.
Thời gian hiện tại 0:00
/
Độ dài -:-
Đã tải: 0%
0:00
 
1x

    This is a modal window.

    Bắt đầu cửa sổ hộp thoại. Esc sẽ thoát và đóng cửa sổ.

    Văn bản
    Text Background
    Caption Area Background
    Kích cỡ phông chữ
    Dạng viền văn bản
    Phông chữ

    Kết thúc cửa sổ hộp thoại.

    Advertisement

    Hiện tại người tiêu dùng chưa đặt cao tầm quan trọng của bảo mật dữ liệu camera. Họ vẫn nhìn vào giá để lựa chọn các sản phẩm camera có nguồn gốc từ Trung Quốc, sử dụng hạ tầng lưu trữ ở Trung Quốc. Nếu có vấn đề về an ninh, cần truy xuất dữ liệu thì hầu như không thể”, CTO Vconnex cho biết.

    Theo các chuyên gia, hầu hết người dùng không được phổ biến các cách thức bảo mật dữ liệu trên camera hoặc nếu có, họ cũng ít khi để tâm. Điều này đến dẫn đến tình trạng lộ lọt các video nhạy cảm và bị kẻ xấu lợi dụng để tống tiền như các vụ việc từng xảy ra trong quá khứ. 

    Đây là những thách thức, đặt ra vấn đề cần giải quyết để thị trường camera giám sát Việt Nam lành mạnh và an toàn hơn. Việc đề ra bộ các tiêu chí an toàn thông tin mạng cơ bản cho camera giám sát như cách mà Bộ TT&TT đã làm mới đây được xem là câu trả lời cụ thể nhất cho vấn đề này. 

    Không thể sinh con, tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

    Không thể sinh con cho gia đình nặng tư tưởng phong kiến, tôi chìm đắm trong cuộc hôn nhân đầy nước mắt. Liệu tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

    Đô thị thời đại Sun Urban City: Nơi lý tưởng để ‘sống cuộc đời rực rỡ’

    Ngày 24/8, lễ ra mắt dự án Đô thị thời đại Sun Urban City - “Sống cuộc đời rực rỡ” tại Nhà thi đấu tỉnh Hà Nam đã mang tới màn trình diễn nghệ thuật mãn nhãn cùng những thông tin đầu tiên về thành phố nghỉ dưỡng ngoại ô 1001 tiện ích phía nam Hà Nội.

    Xem ngay kẻo lỡ: Loạt show diễn hot nhất Đà Nẵng dịp nghỉ lễ 2/9

    Hàng loạt ưu đãi, trải nghiệm và show diễn đỉnh cao tại khu du lịch Sun World Ba Na Hills và “quận giải trí” Da Nang Downtown (Công viên châu Á cũ) đang chào đón du khách dịp nghỉ lễ Quốc khánh.

    Đời thực sexy của Như 'chài trai' đóng phim hot nhất giờ vàng VTV

    Yên Đan, nữ diễn viên sinh năm 1997 vào vai Như "chài trai" - bạn cùng phòng của Pu trong "Đi giữa trời rực rỡ" sở hữu nhan sắc và vóc dáng ấn tượng.

    Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

    Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

    Phòng trọ 3m2 giá 1,8 triệu ở Hà Nội, nhiều người 'ngộp thở' khi nhìn vào

    Căn phòng trọ 3m2 chỉ đủ cho một người nằm ngủ và chừa lại một lối đi nhỏ hẹp. Giá thuê căn phòng khiến nhiều người ngỡ ngàng. Tại khu nhà này, còn có những phòng trọ diện tích nhỏ hơn đã có người ở.

    Đủ tuổi nghỉ hưu được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động

    Bộ LĐ-TB&XH vừa có văn bản trả lời Sở LĐ-TB&XH tỉnh Vĩnh Phúc xung quanh vướng mắc về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng với người lao động đủ điều kiện nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn nhưng không có nguyện vọng nghỉ hưu trước tuổi.

    Có con đang học cấp 2, tôi xây xẩm mặt mày khi xem điểm chuẩn đại học

    Cô con gái lớn năm nay vào lớp 8, vợ chồng tôi đã phòng xa cửa vào cấp 3 khó khăn bằng cách chuẩn bị tâm lý sớm cho con. Mấy ngày nay các đồng nghiệp bàn tán rôm rả điểm thi cao mà vẫn trượt đại học, tôi thật sự lo lắng.

    Ngắm núi mây đẹp siêu thực tại ‘nóc nhà Nam bộ’

    Nổi tiếng với những khoảnh khắc mây phủ đẹp siêu thực, núi Bà Đen (Tây Ninh) xứng đáng là miền tiên cảnh phải đến ít nhất một lần trong đời.

    Đêm nhạc Dốc Mộng Mơ: Đan Trường, Cẩm Ly ‘nối lại tình xưa’

    Cặp song ca vàng sẽ tái hợp trên sân khấu đêm nhạc Dốc Mộng Mơ ngày 1/9 tại Bản Mây - ngôi làng nhỏ trong khuôn viên khu du lịch Sun World Fansipan Legend, với những bản tình ca từng làm nên tên tuổi Đan Trường - Cẩm Ly.

    Đang cập nhật dữ liệu !