IBM Watson for Oncology – Công cụ hỗ trợ điều trị ung thư

Với nhiều gia đình, ung thư là nỗi ám ảnh. Bên cạnh vai trò của chẩn đoán, sàng lọc phát hiện sớm, thì tìm ra phương pháp điều trị “chuẩn” là một trong các yếu tố quyết định sự thành công trong điều trị ung thư.

Nỗi ám ảnh ung thư

Theo PGS.TS Trần Văn Thuấn, Giám đốc Bệnh viện K, mỗi năm nước ta ghi nhận thêm 126.000 trường hợp mắc ung thư mới. Số mắc mới ung thư tăng nhanh, đến năm 2020, con số này dự kiến sẽ vượt qua 190.000 (gấp 3 lần so với năm 2000).

Với số liệu này, WHO xếp Việt Nam nằm trong 50 nước thuộc top 2 của bản đồ ung thư (50 nước cao nhất thuộc top 1). Cụ thể, Việt Nam đang xếp ở vị trí 78/172 quốc gia, vùng lãnh thổ khảo sát với tỉ lệ tử vong 110/100.000 người, ngang với tỉ lệ tại các nước Phần Lan, Somalia, Turmenistan…

Cũng theo PGS.TS Trần Văn Thuấn, trung bình mỗi năm, có trên 94.000 người tử vong do ung thư. Điều này có nghĩa là mỗi ngày Việt Nam có khoảng hơn 250 người tử vong vì bệnh này. Tỷ lệ tử vong do bệnh ung thư được đánh giá là cao gấp 9 lần tử vong do tai nạn giao thông.

GS.TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế nhận định, IBM Watson for Oncology là bước tiến mới trong ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân ung thư tại Việt Nam.

Tại nước ta, mặc dù có khá nhiều bệnh viện chuyên điều trị ung thư nhưng ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến vào chẩn đoán và điều trị ung thư vẫn luôn là nhu cầu cấp thiết.

Hiểu được điều đó, Bộ Y tế, các bệnh viện và các đơn vị đang rất nỗ lực trong việc ứng dụng khoa học, thành tựu nghiên cứu của thế giới vào hỗ trợ chẩn đoán, điều trị ung thư, IBM - Watson for Oncology (WFO)  là một trong số đó.

IBM Watson for Oncology có ý nghĩa thế nào với bác sĩ Việt?

Phát biểu tại Lễ công bố hợp tác và triển khai IBM Watson for Oncology giữa Công ty Five9 và Tập đoàn IBM vào ngày 12/12, GS.TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế nhận định, IBM WFO là bước tiến mới trong ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân ung thư tại Việt Nam. Công nghệ này có thể giúp hỗ trợ giải quyết thực trạng quá tải ở các bệnh viện, giúp bệnh nhân có phác đồ điều trị nhất quán ngay tại địa phương, giúp các bác sỹ có cơ hội cập nhật thông tin mới nhanh chóng, kịp thời…

GS.TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế nhận định, IBM Watson for Oncology là bước tiến mới trong ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân ung thư tại Việt Nam.

Ông Nguyễn Trọng Huấn, Chủ tịch Công ty Five9 – đơn vị tiên phong đưa phần mềm IBM WFO vào Việt Nam, khẳng định: IBM Watson for Oncology không phải là thiết bị y tế điều trị ung thư, không phải công cụ chẩn đoán và cũng không được thiết kế thay thế bác sỹ.

“Đây là phần mềm giúp bác sỹ trong việc đưa ra các phác đồ điều trị ung thư dựa trên bằng chứng nhờ vào nền tảng điện toán biết nhận thức” – ông Huấn nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Trọng Huấn – Chủ tịch Công ty Five9.

Phần mềm này được đào tạo và huấn luyện bởi Trung tâm Ung bướu Memorial Sloan Kettering– một đơn vị có hơn 130 năm kinh nghiệm nghiên cứu và điều trị ung thư của Mỹ. Phần mềm này đã được lọc đánh giá từ hàng chục triệu tài liệu y khoa, hàng triệu bệnh án đã được điều trị cho kết quả tốt, tuân theo hướng dẫn điều trị ung thư chuẩn thế giới… Nó có thể hiểu sâu được ngôn ngữ của ung thư học, các dạng ung thư, tình trạng của bệnh nhân, các dạng thuốc, mối quan hệ của các yếu tố trên và đưa ra đánh giá.

Từ đó, hệ thống IBM Watson for Oncology sẽ “hiểu” tình trạng bệnh, trích dẫn các thông tin thích hợp về tình hình sức khỏe và xây dựng kế hoạch điều trị cho từng bệnh nhân.

Khi đã có đánh giá tổng quan toàn diện IBM Watson Oncology có thể đưa ra các phương án điều trị nên hay không nên sao cho phù hợp. Đồng thời đưa ra các nghiên cứu liên quan kèm theo dẫn chiếu tài liệu y khoa, bằng chứng của việc đưa ra phác đồ, bằng chứng thử nghiệm lâm sàng, chỉ dẫn về thuốc kèm tác dụng phụ để sao lưu lại các đề xuất của nó.

Cũng theo ông Huấn, hệ thống này đã được ứng dụng trên 80 bệnh viện và cơ sở y tế tại 11 quốc gia, sẵn sàng hỗ trợ các bác sỹ trong việc phát triển các phác đồ điều trị ung thư vú, phổi, đại trực tràng, cổ tử cung…

Chủ tịch Five9 cũng chia sẻ, tại Ấn Độ, trong số 112 ca ung thư được Watson for Oncology “đọc” và các nhà lâm sàng chẩn đoán đạt tỷ lệ tương đồng là 96,4%. Tương tự, con số này là 81% trong số 126 ca ung thư đại tràng và 92,7% trong số 124 ca ung thư trực tràng. 

IBM Watson for Oncology là công nghệ trên nền tảng điện toán biết nhận thức hỗ trợ bác sỹ đưa ra các lựa chọn điều trị ung thư dựa trên bằng chứng của Tập đoàn IBM. Hệ thống này tổng hợp thông tin trên cơ sở dữ liệu của hàng triệu hồ sơ bệnh án và tài liệu y khoa được cập nhật thường xuyên. IBM Watson for Oncology đã ứng dụng trên 80 bệnh viện và cơ sở y tế tại 11 quốc gia trên thế giới. Hiện nay công nghệ này đã có mặt tại Việt Nam và thí điểm tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ, sau đó sẽ triển khai trên diện rộng.
Tìm hiểu thêm về IBM Watson for Oncology Việt Nam
Website: http://ai.health.vn
Email: ask@ai.health.vn
Tổng đài miễn cước: 1800.6517
Anh Thư

Cuộc điện thoại lúc nửa đêm giành giật sự giống cho người đàn ông trẻ

Người đàn ông 34 tuổi vào viện lúc nửa đêm trong tình trạng đau ngực dữ dội, huyết áp tụt. Các bác sĩ đã bỏ dở giấc ngủ, nhanh chóng đến viện tham gia cấp cứu bệnh nhân.

4 điểm bất thường trong vụ bệnh nhân tử vong liên quan 3 bác sĩ BV Bạch Mai

Theo báo cáo của Sở Y tế Đắk Lắk, ca tử vong sau thay van động mạch chủ liên quan tới 3 bác sĩ của Bệnh viện Bạch Mai còn nhiều yếu tố chưa đúng quy trình.

Chung kết cuộc thi: 'Cán bộ trạm y tế sẵn sàng ứng phó dịch bệnh'

Ngày 9/8, tại Hà Nội diễn ra vòng chung kết cuộc thi “Cán bộ trạm y tế sẵn sàng ứng phó dịch bệnh” giữa các cán bộ tại các trạm y tế của các xã, phường, thị trấn.

Hành trình hơn 8 năm vượt qua 'cơn ác mộng' bị chồng tưới xăng đốt

Hơn 8 năm trước, khi bị chồng tưới xăng đốt, sự sống của Thùy Dung rơi vào tình cảnh "ngàn cân treo sợi tóc", bác sĩ báo gia đình chuẩn bị hậu sự cho cô. Dung từng là một cô gái xinh đẹp, sau biến cố đau đớn, hai đứa con cũng không nhận ra mẹ.

Yếu tố làm tăng 56% nguy cơ đột quỵ

Sự cô đơn kéo dài có thể khiến một người đối mặt với nguy cơ đột quỵ cao giống như khi mắc bệnh nền hay có chế độ ăn uống thiếu lành mạnh.

PGS Nguyễn Lân Hiếu: Tác hại của đơn thuốc 'dày đặc' thuốc bổ

Các loại thuốc bổ được kê nhiều hơn thuốc điều trị đã vô hình gây tác hại cho người bệnh như tốn kém, dễ nhầm lẫn, dẫn đến quên hoặc bỏ thuốc.

Loại cá rẻ tiền có vô số tác dụng với sức khỏe

Cá diếc có nhiều giá trị dinh dưỡng, thịt thơm không tanh, tốt cho nhiều người kể cả bệnh nhân ung thư.

Mức hưởng bảo hiểm y tế của người dân thay đổi ra sao khi tăng lương cơ sở?

Khi mức lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng, mức hưởng bảo hiểm y tế của người đi khám chữa bệnh có thay đổi.

Nhiều bệnh nhân đã được BHYT thanh toán hàng chục tỷ đồng

Nhiều bệnh nhân đã được quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả hàng chục tỷ đồng trong quá trình điều trị, đặc biệt là các bệnh hiếm.

Uống bao nhiêu cà phê để ngăn ngừa sỏi thận?

Bắt đầu mỗi ngày với 1-2 tách cà phê có thể giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh khác nhau bao gồm sỏi thận, bệnh tim, tiểu đường loại 2, một số loại ung thư.

Đang cập nhật dữ liệu !