Huyện ven biển Nghệ An nỗ lực về đích nông thôn mới vào năm 2022

Để đạt mục tiêu trở thành huyện Nông thôn mới (NTM) vào năm 2022, các xã ở huyện Diễn Châu (Nghệ An) đang nỗ lực vượt khó, tạo sự đồng thuận của toàn dân, hoàn thiện các tiêu chí xây dựng NTM.

Phát huy nội lực, đồng lòng xây dựng nông thôn mới

Trong 6 xã chưa về đích NTM ở huyện Diễn Châu (Nghệ An) thì có tới 4 xã vùng ven biển, bãi ngang. Với đặc thù “đất chật người đông” nên tiêu chí về hạ tầng giao thông vẫn là cái khó nhất đối với những địa phương này. Cùng với huy động nguồn lực trong nhân dân, huyện đã và đang hỗ trợ gần 5.500 tấn xi măng cho các xã làm đường giao thông.

Xã Diễn Bích đang ra quân xây dựng gần 3km đường trục xóm, đồng thời hoàn thiện hơn 2km mương cứng. Với việc huy động các nguồn lực, xã này quyết tâm hoàn hành tiêu chí về đường giao thông trong năm 2021 và sẽ phấn đấu về đích NTM vào năm 2022.

Ông Nguyễn Văn Liên – Phó chủ tịch UBND xã Diễn Bích cho biết, các trục đường chính trên địa bàn xã đã được bê tông hóa. Một số tuyến liên xóm, trục đường xóm lớn về cơ bản đã được địa phương làm xong, chỉ còn lại một số địa phận khó khăn thuộc khu vực giáp ranh.

{keywords}
Ngư dân các xã Diễn Ngọc, Diễn Bích đẩy mạnh khai thác thủy sản dịp cuối năm.

Còn xã ven biển Diễn Ngọc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM trong điều kiện khó khăn, chủ yếu là khai thác, đánh bắt, chế biến thủy hải sản truyền thống, các nguồn thu cũng như huy động nội lực còn hạn chế. Vậy nên mọi hoạt động xây dựng hạ tầng của địa phương chủ yếu dựa vào ngân sách cấp trên.

Hiện nay, xã gặp trở ngại lớn khi thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM. Cụ thể, bãi rác thải quá tải hay ô nhiễm cảng cá Lạch Vạn, 3 nhà máy sản xuất bột cá lớn, 4 làng nghề cùng hàng chục cơ sở chế biến hải sản khác ngày càng phát triển làm cho tình trạng ô nhiễm môi ngày càng trở nên nghiêm trọng.

Dù vậy, với quyết tâm cao, từ cuối năm 2020 đến nay xã Diễn Ngọc đã tổ chức bốc dỡ hơn 1.000 khối rác thải và quy hoạch lại bãi rác thải tập trung, đồng thời ký hợp đồng vận chuyển rác vào nhà máy Nghi Yên. Đối với vấn đề ô nhiễm môi trường tại các cơ sở chế biến xã đã vận động các cơ sở đầu tư hơn 10 tỷ đồng để lắp đặt hệ thống dập bụi, mùi và nâng ống khói thải lên cao, hạn chế ô nhiễm không khí. Hàng quý, xã phát động toàn dân ra quân tổng dọn vệ sinh môi trường nông thôn và 2,7km đê biển.

Ông Nguyễn Văn Dũng – Phó Chủ tịch UBND xã Diễn Ngọc cho biết: “Xã đã huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc để quyết tâm về đích NTM trong năm 2021 này. Chúng tôi kiểm tra đánh giá tác động môi trường, nhà máy chế biến thủy sản, nhất là nhà máy chế biến bột cá, từ đó làm việc với tất cả cơ sở yêu cầu phải đầu tư, nâng cấp hệ thống xử lý nước thải, khí thải thường xuyên”.

{keywords}
 Làng nghề bánh đa nem tại xã Diễn Ngọc.

Với việc huy động hơn 25 tỷ đồng, đến nay xã Diễn Tân đã hoàn thiện các tiêu chí về cơ sở hạ tầng như đường giao thông, thủy lợi và các công trình dân sinh. Tuy nhiên cái khó hiện tại ở Diễn Tân là tiêu chí số 18 và 19, đó là hệ thống chính trị xã hội vững mạnh và về an ninh trật tự xã hội. Đây là những tiêu chí đòi hỏi sự đoàn kết nội bộ, ý thức trách nhiệm của mỗi cán bộ, Đảng viên trong hệ thống chính trị.

Ông Lưu Văn Thụ - Bí thư Đảng ủy Diễn Tân cho biết, Đảng ủy đã ra Nghị quyết chuyên đề riêng tập trung lãnh đạo cho từng tiêu chí, chỉ đạo cho Ủy ban Nhân dân cũng như các đoàn thể xây dựng kế hoạch chương trình hành động cụ thể, nhất là củng cố hệ thống chính trị vững mạnh tới các chi hội, chi đoàn đặc biệt là vùng đặc thù ở xóm 6,7,8,9.

Đến tháng 10/2021, Diễn Tân đã ra khỏi địa bàn phức tạp về an ninh trật tự và đạt hệ thống chính trị vững mạnh, đảm bảo 19 tiêu chí. Đầu tháng 12/2021 xã được Hội đồng thẩm định Nông thôn mới tỉnh Nghệ An về thẩm định và đánh giá cơ bản đã hoàn thành các tiêu chí.

Phấn đấu huyện về đích nông thôn mới vào năm 2022

Huyện Diễn Châu vẫn còn 6 xã chưa về đích NTM là Diễn Trung, Diễn Tân, Diễn Ngọc, Diễn Đoài, Diễn Vạn, Diễn Bích. Để tạo động lực giúp các xã phấn đấu về đích nông thôn mới, huyện Diễn Châu đã triển khai 25 nội dung hỗ trợ khuyến khích phát triển trên các lĩnh vực như trường đạt chuẩn quốc gia, trạm y tế đạt chuẩn quốc gia, xã đạt chuẩn NTM...

Ngoài nguồn hỗ trợ 6.300 tấn xi măng của UBND tỉnh thì UBND huyện Diễn Châu hỗ trợ thêm 3.000 tấn xi măng để các xã hoàn thiện hạ tầng giao thông. Đồng thời giải ngân hơn  62,2 tỷ đồng đầu tư xây dựng 18 công trình thiết yếu tại các xã phấn đấu đạt chuẩn NTM năm 2021. Huyện cũng đã thành lập 6 đoàn công tác trực tiếp phụ trách tại 6 xã, trong đó có 4 xã bãi ngang ven biển, hướng dẫn các xã rà soát những vướng mắc của từng tiêu chí để có giải pháp tháo gỡ.

{keywords}
Xã Diễn Ngọc trang trí các tuyến đường, tạo khí thế thi đua về đích NTM.

Ông Phan Xuân Vinh – Phó Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu cho biết, muốn đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới thì cần có những bước đột phá trong cách nghĩ cách làm, mà để có được điều đó thì cần có sự đồng thuận của nhân dân. UBND huyện đã có chính sách thưởng riêng cho những xã NTM nhiều hơn những xã về đích NTM những năm trước, bởi đây là những xã xuất phát điểm thấp hơn so với bình quân chung của huyện ở trong điều kiện vùng kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

“Uỷ ban huyện đã lồng ghép các nguồn kinh phí hỗ trợ trong xây dựng NTM cũng như nguồn đầu tư phát triển để tập trung ưu tiên cho những xã này. Với quyết tâm cao của cấp ủy, chính quyền các cấp đã tạo phong trào mạnh mẽ  thi đua về đích NTM ở Diễn Châu. Đầu tháng 12/2021, Diễn Châu có 3 xã đã được Hội đồng Thẩm định NTM tỉnh thẩm định và đã cơ bản đạt 19 tiêu chí, 3 xã còn lại là Diễn Đoài, Diễn Bích, Diễn Vạn phấn đấu sẽ về đích NTM vào năm 2022”, ông Vinh nói.

Bảo Trâm

Làm gì để giá lợn hơi ổn định, mang lại lợi nhuận cho các HTX?

Giá lợn hơi duy trì ở mức dưới 60.000 đồng/kg trong thời gian dài trong khi chi phí chăn nuôi ở mức cao.

HTX bán hàng qua kênh online, đơn hàng tăng gấp 3-4 lần

Giờ đây các HTX đã được hỗ trợ đưa sản phẩm lên sàn, livetream bán hàng, xuất khẩu nông sản qua kênh thương mại điện tử vô cùng tiện lợi

Tiền Giang: Tích cực hỗ trợ kinh tế tập thể phát triển bền vững

Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Tiền Giang luôn phát huy tốt vai trò nòng cốt trong phát triển kinh tế tập thể (KTTT), tích cực hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các HTX thành viên.

Hà Nội chọn 19 HTX thí điểm tham gia đề án mô hình HTX kiểu mới hiệu quả

UBND Thành phố Hà Nội chọn 19 hợp tác xã thí điểm tham gia đề án lựa chọn, hoàn thiện, nhân rộng mô hình hợp tác xã kiểu mới hiệu quả tại các địa phương trên cả nước giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử, xúc tiến thương mại và đầu tư cho HTX

Các hoạt động tập huấn, thông tin về ứng dụng thương mại điện tử, xúc tiến thương mại và đầu tư cho hợp tác xã (HTX) tạo cơ hội cho HTX và doanh nghiệp, nhà đầu tư hợp tác, liên kết sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm

Sơn La: Đẩy mạnh phát triển hợp tác xã nông nghiệp

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, năm 2022 Sơn La đặt mục tiêu có thêm 5 xã về đích NTM, tăng 5 xã so với đầu năm 2021.

Hà Nội đặt mục tiêu 100% HTX nông nghiệp đăng ký xây dựng NTM nâng cao

Hà Nội vừa ban hành kế hoạch củng cố, kiện toàn HTX nông nghiệp trong đó đặt mục tiêu đến năm 2025,  100% HTX ở xã đăng ký xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Bắc Giang: HTX thể hiện tốt vai trò cầu nối cho nông dân

Nhiều HTX  trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã thực hiện tốt việc liên doanh, liên kết các hộ nông dân với nhau để chuyển đổi từ sản xuất nhỏ lẻ sang sản xuất tập trung quy mô lớn.

Quảng Ninh đẩy mạnh phát triển các mô hình HTX nông nghiệp

Nhờ những chủ trương kịp thời, nhiều HTX nông nghiệp tại tỉnh Quảng Ninh đã ứng dụng khoa học kỹ thuật cung cấp ra thị trường những sản phẩm được người tiêu dùng đón nhận.

HTX - nền tảng xây dựng Nông thôn mới vượt bậc ở Bắc Giang

Trong những năm qua, tỉnh Bắc Giang luôn chú trọng củng cố, kiện toàn và phát triển mạng lưới các HTX trên địa bàn tỉnh. Đây là một trong những tiêu chí trong xây dựng NTM mới tại địa phương.

Đang cập nhật dữ liệu !