Huyện Sóc Sơn (Hà Nội) hoàn thành tiêu chí 17 trong xây dựng nông thôn mới

Ngày 24/8, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội có báo cáo về kết quả thực hiện các tiêu chí thuộc lĩnh vực môi trường trong xây dựng nông thôn mới (NTM) của huyện Sóc Sơn năm 2020.

{keywords}
Đoàn khảo sát đánh giá các tiêu chí xây dựng NTM ở Huyện Sóc Sơn 

Theo yêu cầu tiêu chí trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường: 100% hộ gia đình trên địa bàn huyện Sóc Sơn có nhà vệ sinh đạt tiêu chí. 

Cùng với đó là 3.531/83.531 hộ gia đình của huyện có hệ thống thoát nước không để chảy tràn ra môi trường; 100% hộ gia đình có nhà tắm kín đáo, có tường rào, mái che.

100% hộ gia đình trên địa bàn huyện có bể trữ nước sinh hoạt bằng bồn inox hoặc bằng nhựa với thể tích bể trung bình/hộ giao động từ 1,5 - 4m3/hộ. 100% các hộ gia đình (83.531/83.531 hộ) đăng ký thực hiện 3 sạch theo nội dung cuộc vận động “xây dựng gia đình 5 không 3 sạch” do Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam phát động.

Đối với các tiêu chí khác trong xây dựn nông thôn mới của huyện cũng đều vượt và đạt chỉ tiêu. Cụ thể, tính đến nay, tỷ lệ cơ sở sản xuất - kinh doanh, nuôi trồng thủy sản, làng nghề đảm bảo quy định về bảo vệ môi trường, đạt tỷ lệ 100%; tỷ lệ sử dụng nước sạch đạt tỷ lệ 75 % hộ gia đình được sử dụng nước sạch trên địa bàn; xây dựng cảnh quan, môi trường xanh - sạch - đẹp, an toàn; mai táng phù hợp với quy định và theo quy hoạch, tỷ lệ hỏa táng trong quý II/2020, đạt 68,55%; chất thải rắn trên địa bàn và nước thải khu dân cư tập trung, cơ sở sản xuất kinh doanh được thu gom, xử lý theo quy định, đạt tỷ lệ 95%; tỷ lệ hộ chăn nuôi có chuồng trại chăn nuôi đảm bảo vệ sinh môi trường, đạt tỷ lệ 80%; tỷ lệ hộ gia đình và cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm tuân thủ các quy định về đảm bảo an toàn thực phẩm, đạt tỷ lệ 100%.

Theo báo cáo, trên địa bàn huyện Sóc Sơn có 25 xã các cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ bao gồm các nhóm ngành nghề như: Công nghiệp, xây dựng, vận tải, thương mại..., trung bình 98% cơ sở đạt các yêu cầu về bảo vệ môi trường.

Đáng lưu ý, toàn huyện Sóc Sơn có 1 khu công nghiệp với 42 doanh nghiệp đã đi vào hoạt động có đầy đủ hồ sơ về thủ tục môi trường; 2 cụm công nghiệp chưa đi vào hoạt động.

32/32 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, dịch vụ ngoài khu công nghiệp có đầy đủ hồ sơ, thủ tục về môi trường; 350/360 cơ sở quy mô hộ gia đình đã được UBND các xã, thị trấn cấp giấy xác nhận kế hoạch bảo vệ môi trường theo quy định.

Bên cạnh đó, 25/25 xã trên toàn huyện Sóc Sơn đều  có điểm tập trung rác thải sinh hoạt, tổ chức thành lập các tổ thu gom rác tại các khu dân cư để thu gom, vận chuyển ra điểm thu gom tập trung của xã được chuyển đi xử lý tại địa điểm tập trung của thành phố; các xã đã triển khai xây dựng các bể chứa bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau khi sử dụng và vận động người dân thu gom sau khi sử dụng bỏ vào các bể chứa; các cơ sở y tế đều có phân loại rác theo quy định. 100% rác thải y tế lây nhiễm được thu gom và xử lý theo quy định.

Đây là tiêu chí được đánh giá là khó thực hiện nhất trong các tiêu chí xây dựng nông thôn mới nhưng huyện Sóc Sơn đã nỗ lực thực hiện và hoàn thành đúng tiến độ. 

Ngoài ra, trên địa bàn huyện có 32.947/32.947 cơ sở chăn nuôi đã thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường, trong đó, 124/124 hộ chăn nuôi có hồ sơ về bảo vệ môi trường theo quy định, đạt 100%. Nhìn chung, các hộ gia đình chăn nuôi trên địa bàn 25 xã đều nhỏ, lẻ; chuồng trại được xây dựng cách biệt với nhà ở, được vệ sinh định kỳ bảo đảm phòng ngừa, ứng phó dịch bệnh. Chất thải chăn nuôi được thu gom xử lý chủ yếu bằng hầm biogas. Tỷ lệ hộ chăn nuôi có chuồng trại chăn nuôi đảm bảo vệ sinh môi trường đạt 96%.

Căn cứ vào tiêu chí số 17 trong Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội nhất trí đề nghị các cấp có thẩm quyền công nhận huyện Sóc Sơn hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới năm 2020.

H. Anh 

Làm gì để giá lợn hơi ổn định, mang lại lợi nhuận cho các HTX?

Giá lợn hơi duy trì ở mức dưới 60.000 đồng/kg trong thời gian dài trong khi chi phí chăn nuôi ở mức cao.

HTX bán hàng qua kênh online, đơn hàng tăng gấp 3-4 lần

Giờ đây các HTX đã được hỗ trợ đưa sản phẩm lên sàn, livetream bán hàng, xuất khẩu nông sản qua kênh thương mại điện tử vô cùng tiện lợi

Tiền Giang: Tích cực hỗ trợ kinh tế tập thể phát triển bền vững

Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Tiền Giang luôn phát huy tốt vai trò nòng cốt trong phát triển kinh tế tập thể (KTTT), tích cực hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các HTX thành viên.

Hà Nội chọn 19 HTX thí điểm tham gia đề án mô hình HTX kiểu mới hiệu quả

UBND Thành phố Hà Nội chọn 19 hợp tác xã thí điểm tham gia đề án lựa chọn, hoàn thiện, nhân rộng mô hình hợp tác xã kiểu mới hiệu quả tại các địa phương trên cả nước giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử, xúc tiến thương mại và đầu tư cho HTX

Các hoạt động tập huấn, thông tin về ứng dụng thương mại điện tử, xúc tiến thương mại và đầu tư cho hợp tác xã (HTX) tạo cơ hội cho HTX và doanh nghiệp, nhà đầu tư hợp tác, liên kết sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm

Sơn La: Đẩy mạnh phát triển hợp tác xã nông nghiệp

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, năm 2022 Sơn La đặt mục tiêu có thêm 5 xã về đích NTM, tăng 5 xã so với đầu năm 2021.

Hà Nội đặt mục tiêu 100% HTX nông nghiệp đăng ký xây dựng NTM nâng cao

Hà Nội vừa ban hành kế hoạch củng cố, kiện toàn HTX nông nghiệp trong đó đặt mục tiêu đến năm 2025,  100% HTX ở xã đăng ký xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Bắc Giang: HTX thể hiện tốt vai trò cầu nối cho nông dân

Nhiều HTX  trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã thực hiện tốt việc liên doanh, liên kết các hộ nông dân với nhau để chuyển đổi từ sản xuất nhỏ lẻ sang sản xuất tập trung quy mô lớn.

Quảng Ninh đẩy mạnh phát triển các mô hình HTX nông nghiệp

Nhờ những chủ trương kịp thời, nhiều HTX nông nghiệp tại tỉnh Quảng Ninh đã ứng dụng khoa học kỹ thuật cung cấp ra thị trường những sản phẩm được người tiêu dùng đón nhận.

HTX - nền tảng xây dựng Nông thôn mới vượt bậc ở Bắc Giang

Trong những năm qua, tỉnh Bắc Giang luôn chú trọng củng cố, kiện toàn và phát triển mạng lưới các HTX trên địa bàn tỉnh. Đây là một trong những tiêu chí trong xây dựng NTM mới tại địa phương.

Đang cập nhật dữ liệu !