Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ đục thủy tinh thể

Hút thuốc lá không chỉ gây nên các bệnh tim mạch, phổi, ung thư…, mà còn ảnh hưởng đến đôi mắt. Đối với người hút thuốc lá thì khả năng bị mù lòa cao gấp 4 lần so với người không hút thuốc lá.

Thuốc lá có liên quan trực tiếp đến 2 trong số những nguyên nhân hàng đầu gây giảm thị lực, đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng.

Tiến sĩ Juan Ye và các đồng nghiệp thuộc Viện Mắt, Đại học Chiết Giang đã tiến hành một phân tích gộp gồm nhiều nghiên cứu từ châu Phi, châu Á, châu Âu, Úc và Bắc Mỹ để so sánh tỉ lệ mắc đục thuỷ tinh thể do độ tuổi ở những người hút thuốc lá và với những người chưa từng hút thuốc. Tiến sĩ Juan Ye cho rằng: “Mặc dù đục thủy tinh thể có thể được điều trị bằng phẫu thuật để phục hồi thị lực, song nhiều người vẫn bị mù do bệnh này, một phần là do các dịch vụ phẫu thuật không đáp ứng đủ và chi phí phẫu thuật cao. Vì vậy, việc xác định các yếu tố có thể thay đổi được gây bệnh đục thủy tinh thể giúp đưa ra các biện pháp phòng ngừa và giảm gánh nặng tài chính cũng như gánh nặng lâm sàng do bệnh này”.

Khi hút thuốc, vùng da xung quanh mắt trở nên sẫm màu, kết mạc nhãn cầu xung huyết, hai mắt trở nên dại hơn. Nguyên nhân gây nên những hiện tượng này là do chất oxit nitric sản sinh ra khi hút thuốc lá kết hợp với huyết sắc tố trong tế bào hồng cầu. Tỷ lệ kết hợp của hai chất này có thể lên đến 15 - 20% khi hút một gói thuốc. Chỉ cần đạt đến 5% sẽ làm giảm đi rất nhiều khả năng vận chuyển oxy của tế bào hồng cầu khiến cho võng mạc bị thiếu oxy, thiếu máu, thiếu dinh dưỡng, từ đó dẫn đến giảm sút thị lực.

Thoái hóa điểm vàng là sự thoái hóa phần trung tâm của võng mạc, khiến mắt không nhận biết được độ sắc nét, màu sắc và độ rõ của hình ảnh. Người bị thoái hóa điểm vàng sẽ thấy vết mờ, biến dạng hoặc những điểm mù trong tầm nhìn trung tâm của họ. Các bác sĩ cho rằng, hút thuốc lá thúc đẩy sự thoái hóa điểm vàng bằng cách tác động đến lưu lượng máu truyền đến võng mạc. Hút thuốc lá cũng làm tăng các tác động có hại của quá trình oxy hóa trên các tế bào của điểm vàng.

Thêm vào đó, hút thuốc dẫn đến sự tích tụ của các kim loại nặng như cadmium trong thấu kính. Hút càng nhiều thuốc lá thì càng tăng cơ hội bệnh đục thủy tinh thể phát triển. Bệnh đục thủy tinh thể không phải chỉ là do bẩm sinh hay liên quan đến sự lão hóa của cơ thể, mà còn bị tác động bởi các yếu tố bên ngoài. Trong đó, hút thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến căn bệnh nguy hiểm này.

Viêm màng mạch nho (viêm lớp giữa của mắt) là một bệnh về mắt rất nghiêm trọng có thể dẫn đến mất thị lực hoàn toàn. Các cấu trúc quan trọng của mắt bị tổn hại, bao gồm cả mống mắt và võng mạc, thậm chí có thể dẫn đến các biến chứng như đục thủy tinh thể, tăng nhãn áp và bong võng mạc.

Hút thuốc lá tăng nguy cơ viêm màng mạch nho 2,2 lần so với người không hút. Hội chứng khô mắt biểu hiện không đủ nước mắt trên bề mặt của mắt, mất đi một lượng nước cần thiết để giữ cho mắt được bôi trơn và khỏe mạnh. Khi bị khô mắt dẫn đến đau mắt đỏ, ngứa ngáy, cộm mắt và thậm chí chảy nhiều nước mắt. Ngoài ra, khói thuốc với bản chất khô nóng, nhiều chất kích thích còn gây viêm kết mạc, bờ mi mạn tính. Nước mắt bay hơi nhiều do khói nóng sẽ gây khô mắt dạng tăng bay hơi.

Nghiên cứu cho thấy, việc bỏ thuốc lá cải thiện cơ hội tránh các bệnh về thị lực. 6,7% những người bỏ hút thuốc giảm nguy cơ phát triển thoái hóa điểm vàng sau 1 năm. Nếu bỏ thuốc lá sau 5 năm thì nguy cơ sẽ giảm thêm 5%. Người bỏ thuốc lá trong 25 năm có nguy cơ thấp hơn 20% mắc bệnh đục thủy tinh thể so với người đang hút thuốc. Mỗi cá nhân cần ý thức được tác hại và những nguy cơ tiềm ẩn của việc hút thuốc lá để tránh xa và bỏ thói quen xấu này.

Thảo Châu

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !