HTX dùng nước Ea Wer, không để lúa và hoa màu của dân khát nước

Được thành lập năm 2017, HTX dùng nước Ea Wer trực thuộc xã ea Wer – Buôn Đôn (Đắk Lắk) là một đơn vị đặc biệt chuyên về thủy lợi phục vụ việc tưới tiêu cho 124,87 ha lúa cho bà con trong xã.

Khó khăn bủa vây

Dù chỉ có 10 thành viên, trong đó chủ yếu là cán bộ thôn, buôn bán chuyên trách chỉ được nhận phụ cấp khoảng 4 - 5 trăm ngàn/1 tháng nhưng, với mục tiêu không để lúa, hoa màu của bà con khát nước, trong thời gian qua đơn vị này đã làm rất tốt nhiệm vụ được giao phó. 

Tổng số lượng chiều dài toàn tuyến kênh mương mà đơn vị này quản lý là 11,5 km nên gặp không ít khó khăn trong quá trình điều tiết dòng chảy.

{keywords}
HTX dùng nước Ea Wer nạo vét kênh mương để phục vụ mùa lúa mới

Theo phản ánh của Ban giám đốc HTX này thì tình trạng các hộ dân tự ý ngăn dòng chảy, phá hỏng một số ty, tay quay;  đục phá hệ thống kênh mương để dẫn nước vào ruộng vẫn xảy ra thường xuyên.

Ngoài ra, cũng theo lãnh đạo đơn vị này thì việc xả rác bừa bãi tại các tuyến kênh mương vẫn còn tồn tại, dẫn đến việc lưu thông dòng chảy tại các tuyến kênh, mương bị hạn chế đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường, kèm theo đó là việc bùng phát các dịch bệnh lây nhiễm ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng, tập trung tại tuyến kênh tại địa bàn thôn 7 và đầu tuyến kênh Xi phông tại địa bàn thôn 9.

Đặc biệt một số hộ gia đình trong xã tự ý điều tiết dòng chảy thông qua hệ thống các cánh điều tiết dẫn đến lịch điều tiết dòng chảy không phát huy hiệu quả.

Những khó khăn trên đã làm hạn chế nhiều đến công tác điều tiết nước phục vụ tưới tiêu cho các cánh đồng hoa màu cho bà con của HTX dùng nước Ea Wer.

Không để lúa và hoa màu của dân khát nước

Dù rất nhiều khó khăn bủa vây nhưng, toàn bộ thành viên trong HTX dùng nước Ea Wer vẫn luôn hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Trong thời gian vừa qua đơn vị này thường xuyên thực hiện các hoạt động như, phát dọn, nạo vét, thông dòng, sửa chữa nhỏ toàn tuyến kênh mương đảm bảo kịp thời nguồn nước để phục vụ cho hoạt động sản xuất của bà con nhân dân, đặc biệt là vụ lúa Đông Xuân.

Cụ thể từ đầu năm 2020 tới nay, HTX dùng nước Ea Wer đã tiến hành 3 đợt phát dọn tạo sự thông thoáng các tuyến kênh mương N1, N2 phục vụ sản xuất lúa vụ Hè Thu, vụ Thu Đông và vụ Đông Xuân, ngoài ra còn phục vụ nhiều loại cây trồng và hoa màu khác của nhân dân trên địa bàn.

Đặc biệt, ngoài nhiệm vụ chính của mình, Ban giám đốc và các thành viên trong Hợp tác xã cũng tham gia phối hợp với Ban chỉ huy quân sự xã, Đoàn thanh niên thực hiện việc nạo vét, khơi thông dòng chảy ở các tuyến kênh mương trong các hoạt động dân vận tại địa bàn. 

{keywords}
HTX phối hợp với Đoàn thanh niên và quân sự xã làm công tác dân vận.

Theo anh Nguyễn Trọng Hải – GĐ HTX dùng nước Ea Wer thì, dù có nhiều yếu tố khách quan, chủ quan gây khó khăn cho công tác điều tiết nước tưới tiêu cho hoa màu của người dân. Tuy nhiên với tinh thần đoàn kết đơn vị luôn hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Về kế hoạch trong thời gian tới nhằm đảm bảo nước tưới tiêu cho bà con trên địa bàn, anh Hải cho biết,  tới đây đơn vị phải thường xuyên tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc trong việc triển khai thực hiện các kế hoạch phòng chống hạn, lũ lụt, tăng cường công tác tuyên truyền, phối kết hợp với Ban tự quản những thôn, buôn còn hiện trạng vứt rác bừa bãi xuống lòng kênh mương, 

“Ngoài ra, Ban giám đốc sẽ phối hợp với BTQ các thôn, buôn trong việc tuyên truyền các hộ dân có ruộng canh tác gần hệ thống kênh mương không tự ý chặn dòng, điều tiết hệ thống cánh, phải phân chia dòng chảy để hạn chế tình trạng thiếu nước sản xuất khu vực cuối dòng kênh. Đồng thời, tuyên truyền hạn chế tình trạng phá hoại tài sản thủy lợi, đặc biệt là hệ thống cánh phai điều tiết nguồn nước” – anh Hải cho biết thêm.

Bà Lê Lan Anh – Bí thư kiêm Chủ tịch xã Ea Wer cho hay, từ khi thành lập Hợp tác xã dùng nước Ea Wer đến nay có rất nhiều thuận lợi, bà con không sợ thiếu nước khi canh tác, và hạn chế rất nhiều việc ngập úng trong mùa mưa bão.

Cũng theo bà Lan Anh thì từ khi có Hợp tác xã tới nay việc điều tiết nước trong địa bàn phục vụ tưới tiêu cho bà con trong xã không còn khó khăn như ngày trước, mua màng của bà con cũng được thuận lợi hơn nhiều. Đặc biệt hạn chế được tình trạng mất mùa do thời tiết gây ra.

Một người dân có ruộng ở cánh đồng sau Buôn chia sẻ, trước đây khi chưa có hợp tác xã dùng nước Ea Wer nếu đến mùa mưa thì ngập lụt còn mùa nắng thì hạn hán người dân chúng tôi vô cùng vất vả trong việc canh tác hoa màu và các loại cây trồng khác cùng như chăn nuôi các loại động vật.

Hợp tác xã dùng nước Ea Ver là một đơn vị phục vụ độc nhất của huyện nghèo Buôn Đôn, tuy nhiên theo đánh giá cảu nhiều người đây là mô hình cần được phát huy ở những địa phương sản xuất lúa và hoa màu thường xuyên bị ảnh hưởng bởi khí hậu.

Hải Dương

Làm gì để giá lợn hơi ổn định, mang lại lợi nhuận cho các HTX?

Giá lợn hơi duy trì ở mức dưới 60.000 đồng/kg trong thời gian dài trong khi chi phí chăn nuôi ở mức cao.

HTX bán hàng qua kênh online, đơn hàng tăng gấp 3-4 lần

Giờ đây các HTX đã được hỗ trợ đưa sản phẩm lên sàn, livetream bán hàng, xuất khẩu nông sản qua kênh thương mại điện tử vô cùng tiện lợi

Tiền Giang: Tích cực hỗ trợ kinh tế tập thể phát triển bền vững

Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Tiền Giang luôn phát huy tốt vai trò nòng cốt trong phát triển kinh tế tập thể (KTTT), tích cực hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các HTX thành viên.

Hà Nội chọn 19 HTX thí điểm tham gia đề án mô hình HTX kiểu mới hiệu quả

UBND Thành phố Hà Nội chọn 19 hợp tác xã thí điểm tham gia đề án lựa chọn, hoàn thiện, nhân rộng mô hình hợp tác xã kiểu mới hiệu quả tại các địa phương trên cả nước giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử, xúc tiến thương mại và đầu tư cho HTX

Các hoạt động tập huấn, thông tin về ứng dụng thương mại điện tử, xúc tiến thương mại và đầu tư cho hợp tác xã (HTX) tạo cơ hội cho HTX và doanh nghiệp, nhà đầu tư hợp tác, liên kết sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm

Sơn La: Đẩy mạnh phát triển hợp tác xã nông nghiệp

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, năm 2022 Sơn La đặt mục tiêu có thêm 5 xã về đích NTM, tăng 5 xã so với đầu năm 2021.

Hà Nội đặt mục tiêu 100% HTX nông nghiệp đăng ký xây dựng NTM nâng cao

Hà Nội vừa ban hành kế hoạch củng cố, kiện toàn HTX nông nghiệp trong đó đặt mục tiêu đến năm 2025,  100% HTX ở xã đăng ký xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Bắc Giang: HTX thể hiện tốt vai trò cầu nối cho nông dân

Nhiều HTX  trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã thực hiện tốt việc liên doanh, liên kết các hộ nông dân với nhau để chuyển đổi từ sản xuất nhỏ lẻ sang sản xuất tập trung quy mô lớn.

Quảng Ninh đẩy mạnh phát triển các mô hình HTX nông nghiệp

Nhờ những chủ trương kịp thời, nhiều HTX nông nghiệp tại tỉnh Quảng Ninh đã ứng dụng khoa học kỹ thuật cung cấp ra thị trường những sản phẩm được người tiêu dùng đón nhận.

HTX - nền tảng xây dựng Nông thôn mới vượt bậc ở Bắc Giang

Trong những năm qua, tỉnh Bắc Giang luôn chú trọng củng cố, kiện toàn và phát triển mạng lưới các HTX trên địa bàn tỉnh. Đây là một trong những tiêu chí trong xây dựng NTM mới tại địa phương.

Đang cập nhật dữ liệu !