Hơn 50% vốn sang tay chỉ một phiên và cú 'đổi chủ tỷ đô' đình đám

Chỉ trong một phiên, nửa số cổ phần của ngân hàng/doanh nghiệp được chuyển nhượng. Giao dịch lớn thường đi kèm với biến động cổ đông và ban lãnh đạo cấp cao.

Hơn 50% vốn sang tay trong một phiên

Trong phiên giao dịch ngày 11/7, hơn 50% vốn của Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex (PGBank, mã PGB), tương đương hơn 155 triệu cổ phiếu, được trao tay thông qua giao dịch thỏa thuận giữa các nhà đầu tư, trị giá 3.274 tỷ đồng.

Mức giá được giao dịch khoảng 21.000 đồng/cp, thấp hơn 25% so với giá trên sàn chứng khoán. Trong phiên 11/7, cổ phiếu PGB tăng kịch trần, đóng cửa ở giá 27.900 đồng/cp (+14,8%). Tính từ đầu năm, cổ phiếu PGB đã tăng khoảng 70%.

Trước đó phiên 10/7, cổ phiếu PGB cũng ghi nhận giao dịch khớp lệnh đột biến với hơn 11 triệu đơn vị - giá trị tương ứng 268 tỷ đồng, trong đó có tới 10,8 triệu cổ phiếu được khớp lệnh trong vòng chưa đầy 2 phút.

Hồi tháng 4, trăm triệu cổ phần PGB được giao dịch thỏa thuận trên hệ thống giao dịch UPCOM sau khi Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam Petrolimex bán đấu giá thành công 120 triệu cổ phiếu PGBank hôm 7/4 (với giá trung bình 21.400 đồng/cp). Ba cái tên khá lạ lẫm nhưng được cho là có quan hệ với tập đoàn trong lĩnh vực ô tô - Tập đoàn Thành Công (TC Group) là: CTCP Quốc Tế Cường Phát (mua 40,6 triệu cổ phiếu PGB); CTCP Thương Mại Vũ Anh Đức (hơn 40 triệu cổ phiếu PGB); Công ty TNHH Xuất Nhập Khẩu Và Phát Triển Thương Mại Gia Linh (39,3 triệu cổ phiếu PGB). 

Đến nay, những giao dịch khủng hàng trăm triệu cổ phần cũng như phiên thoái vốn 120 triệu cổ phần của Petrolimex trước đó đối với PGBank vẫn chưa sáng tỏ. Câu hỏi ai sẽ là chủ nhân mới của ngân hàng này vẫn chưa rõ ràng?

Trước giao dịch thỏa thuận khủng hôm 11/7, không có cổ đông nội bộ, cổ đông lớn nào của PGBank thông báo mua/bán cổ phiếu.

Hơn 50% vốn của doanh nghiệp/ngân hàng được chuyển nhượng trong một phiên. (Ảnh: PGB)

Trước đó ngày 30/11/2022, thị trường cũng ghi nhận một kỷ lục hiếm có. Hơn 54% số lượng cổ phiếu  lưu hành của một doanh nghiệp bất động sản nổi tiếng phía Bắc được giao dịch thông qua khớp lệnh trên sàn trong chỉ một phiên.

Cụ thể, hơn 165 triệu cổ phần CTCP Đầu tư Hải Phát - Hải Phát Invest (HPX) của Chủ tịch Đỗ Quý Hải được chuyển nhượng. Đây là một kỷ lục mới về giao dịch của một mã cổ phiếu trên thị trường chứng khoán.

Như vậy, chỉ trong một phiên, phần lớn vốn của một doanh nghiệp bất động sản với nhiều dự án tại Hà Nội, Quảng Ninh, Hòa Bình, Bắc Giang… đã được đổi chủ. Theo báo cáo, tới cuối năm 2021, ông Hải nắm giữ gần 121,8 triệu cổ phiếu HPX, tương đương hơn 40% vốn. Dragon Capital nắm giữ hàng chục triệu HPX.

Tỷ lệ sở hữu của 2 cổ đông lớn nhất này có thể thay đổi mạnh bởi gần đây ông Hải bị các công ty chứng khoán thông báo bán giải chấp hàng triệu cổ phiếu. Phiên 30/11/2022 ghi nhận khối ngoại bán ra hơn 36,2 triệu HPX.

Ngoài ra, thị trường từng ghi nhận những phiên có giao dịch “khủng” ở một số mã cổ phiếu. Trong phiên ngày 22/11 và 28/11/2022 thị trường ghi nhận hàng trăm triệu cổ phiếu Novaland (NVL) của ông Bùi Thành Nhơn được chuyển nhượng qua khớp lệnh, trị giá khoảng 5.000 tỷ đồng.

Hồi đầu tháng 1/2022, giới đầu tư cũng chứng kiến kỷ lục chưa từng có, gọi tên ông Trịnh Văn Quyết. Hơn 40% trong tổng số 710 cổ phiếu FLC lưu hành được trao tay sau 2 phiên ngày 10-11/12022. Kỷ lục của FLC diễn ra sau thông tin ông Quyết đăng ký bán 175 triệu cổ phiếu FLC.

Đổi chủ, thay lãnh đạo cao cấp

Gần đây, giới đầu tư chứng kiến những biến động cổ đông lớn tại Bamboo Airways (BAV). Trong lần thay đổi đăng ký kinh doanh ngày 10/5, Bamboo Airways đã tăng vốn thành công thêm 7.720 tỷ đồng qua việc phát hành cổ phiếu hoán đổi nợ, nâng vốn điều lệ lên 26.220 tỷ đồng, và trở thành hãng hàng không lớn nhất Việt Nam.

Ông Lê Thái Sâm được biết đến là người đã cho Bamboo Airways vay tín chấp hơn 7.720 tỷ đồng. Ông Sâm do đó nắm hơn 1 tỷ cổ phần, tương đương 38%.

Nếu FLC hoàn tất chuyển nhượng cổ phần Bamboo Airways cho ông Sâm như công bố, ông sẽ sở hữu 1,4 tỷ cổ phần BAV, nâng tỷ lệ sở hữu lên mức 53,6%..

Nếu không có thay đổi sở hữu lớn nào khác, các cổ đông lớn của Bamboo Airways hiện còn có ông Trịnh Văn Quyết, Doãn Hữu Đoàn và ngân hàng NCB. NCB mới đây đã tiến hành xin ý kiến cổ đông để thoái vốn khỏi hãng hàng không này.

Hôm 8/7, ông Lê Thái Sâm được bầu làm Chủ tịch Bamboo Airways, thay ông Oshima Hideki người Nhật vừa lên 3 tuần. Ông Nguyễn Ngọc Trọng được bầu lại là thành viên HĐQT kiêm đảm nhiệm chức vụ Tổng Giám đốc, thay thế ông Nguyễn Minh Hải đã từ nhiệm chỉ sau ít tháng ngồi "ghế nóng".

Gần đây, PGBank cũng có những biến động mạnh về cơ cấu cổ đông cũng như lãnh đạo thượng tầng. Hôm 2/7, nhà băng vừa thông báo miễn nhiệm chức danh Chủ tịch HĐQT đối với ông Oliver Schwarzhaupt chỉ sau 2 tháng bổ nhiệm (trước đó thay ông Nguyễn Quang Định). Ông Nguyễn Phi Hùng được bầu giữ chức Chủ tịch HĐQT, và thôi nhiệm chức vụ Tổng giám đốc. Ông Phạm Mạnh Thắng được bổ nhiệm giữ vai trò quyền Tổng giám đốc.

Ông Bùi Thành Nhơn cũng từ có khoảng thời gian rời chức Chủ tịch Novaland.

Biến động tỷ USD

Đi cùng với những cú chuyển nhượng và cổ phiếu tăng giảm là những biến động được mất nghìn tỷ, thậm chí cả tỷ USD.

Ở vào thời kỳ cao điểm, khối tài sản của gia đình ông Đỗ Quý Hải (Hải Phát Invest) đạt 5.000-6.000 tỷ đồng. Hiện tài sản quy từ cổ phiếu HPX có thể giảm mạnh bởi giá cổ phiếu này đã giảm 70-80% và số lượng cổ phiếu của ông Hải cũng giảm do bị bán giải chấp.

Ông Bùi Thành Nhơn và các doanh nghiệp liên quan tới gia đình cũng chứng kiến những đợt bán ra hàng trăm triệu cổ phiếu NVL, qua đó giảm tỷ lệ sở hữu xuống dưới 1 tỷ đơn vị, tương đương còn khoảng 50% vốn của Novaland.

Ông Nhơn đã rớt khỏi danh sách tỷ phú USD từ 18/11/2022 do cổ phiếu NVL giảm sàn liên tục. Hồi tháng 3/2022, ông Nhơn được Forbes ghi nhận có tài sản là 2,9 tỷ USD.

Ông Nguyễn Văn Đạt (chủ tịch Bất động sản Phát Đạt PDR) từng có tài sản lên tới hơn 1 tỷ USD, nhưng hiện tại chỉ còn khoảng 5.600 tỷ đồng.

Mạnh Hà

SHB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 22% so với năm 2023

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi giai đoạn 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu Top 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.