Hơn 200 cửa hàng bán xăng sinh học tại Bà Rịa – Vũng Tàu
Nhiều điểm bán xăng, công tác chuẩn bị cho việc bán xăng E5 đã cơ bản hoàn tất. Ảnh Sỹ Đồng |
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 3 DN đầu mối phân phối xăng sinh học E5 là: Công ty CP Xăng dầu Dầu khí Vũng Tàu (PV OIL Vũng Tàu), Công ty Xăng dầu Bà Rịa - Vũng Tàu (Petrolimex Bà Rịa – Vũng Tàu) và Chi nhánh Công ty TNHH MTV Dầu khí TP.Hồ Chí Minh tại Bà Rịa - Vũng Tàu (Saigon Petro Vũng Tàu).
Trong các đơn vị nêu trên, PV Oil Vũng Tàu đã thực hiện kinh doanh xăng E5 từ năm 2011. Hiện nay, 100% cửa hàng của PV Oil Vũng Tàu chỉ kinh doanh 3 mặt hàng gồm: xăng RON 95, xăng E5 và dầu diesel.
Theo báo cáo của Petrolimex Bà Rịa – Vũng Tàu, Công ty có 36 cửa hàng bán lẻ ở khắp các địa phương trong tỉnh, trong đó 12 cửa hàng đã ngừng bán xăng RON A92, chuyển sang bán xăng E5. Số cửa hàng còn lại chậm nhất đến ngày 31/12/2017 cũng sẽ ngừng bán xăng RON 92 để chuyển sang bán xăng E5.
Hiện nay, Công ty đang điều tiết số lượng xăng RON 92 tồn; đồng thời lên phương án súc rửa toàn bộ hệ thống bồn bể tại các cửa hàng, đầu tư nâng cấp bồn chứa để phù hợp với quy chuẩn chứa xăng E5.
Ông Lã Viết Hùng, Trưởng Phòng Kinh doanh Petrolimex Bà Rịa –Vũng Tàu cho biết, công ty đã có văn bản gửi các cửa hàng trực thuộc về việc ngừng kinh doanh xăng RON 92 từ ngày 1/1/2018 và xây dựng kế hoạch, dự toán kinh phí cho việc súc rửa bồn bể, thay đổi công nghệ… Theo tính toán sơ bộ của công ty, chi phí để súc rửa bồn bể (chưa kể chi phí đầu tư thay đổi công nghệ) là 15-20 triệu đồng/cửa hàng.
Công ty Saigon Petro Vũng Tàu cũng đã lên kế hoạch chuẩn bị cơ sở vật chất cho việc chuyển đổi sang kinh doanh xăng E5 từ nửa năm nay. Công ty đã triển khai đến tất cả các chi nhánh, đại lý chủ trương chuyển đổi này của Chính phủ và chuẩn bị súc rửa bồn bể đáp ứng nhu cầu chứa xăng E5. Việc chuẩn bị cơ sở vật chất tại các cửa hàng, đại lý ở Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ hoàn thành trong tháng 12/2017.
Băng rôn tuyên truyền về xăng E5 được treo ở vị trí dễ quan sát. Ảnh Sỹ Đồng |
Bà Rịa – Vũng Tàu là một trong 7 tỉnh, thành đầu tiên trong cả nước thực hiện thí điểm áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống theo Quyết định 53/2012/QĐ-TTg của Chính phủ. Theo Sở Công thương, đến nay sau gần 3 năm thực hiện lộ trình theo Quyết định 53 của Thủ tướng Chính phủ, trên địa bàn tỉnh có hơn 220 cửa hàng dầu bán xăng E5. Ghi nhận tại các DN kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh cho thấy, hiện nay, mức tiêu thụ xăng E5 rất thấp, chỉ chiếm 5-6% tổng lượng xăng bán ra.
Như tại Petrolimex Bà Rịa – Vũng Tàu, 8 tháng đầu năm 2017, tổng lượng xăng doanh nghiệp bán ra khoảng 30.000m3, trong đó xăng E5 chỉ đạt khoảng 1.500m3 (khoảng 200m3/tháng). Tương tự, mỗi tháng, Saigon Petro Vũng Tàu cũng chỉ tiêu thụ được gần 100m3 xăng E5. Là đơn vị chuyển sang kinh doanh xăng E5 đầu tiên tại Bà Rịa – Vũng Tàu, nhưng sản lượng xăng E5 của PV Oil Vũng Tàu cũng khiêm tốn, chỉ chiếm 35-40% tổng lượng xăng bán ra.
Theo Sở Công thương, hiện nay, lợi nhuận và chiết khấu của xăng E5 chưa đủ mạnh để khuyến khích các đại lý và cửa hàng xăng dầu tham gia kinh doanh mặt hàng này. Việc xây dựng, lắp đặt trang thiết bị, phụ trợ, bồn, bể, các cột bơm xăng E5 tại các đại lý và cửa hàng xăng dầu đòi hỏi đầu tư về mặt bằng cũng như nguồn vốn, dẫn đến các chủ cửa hàng còn nhiều do dự, ngần ngại đầu tư. Bên cạnh đó, hiện nay, tại các cửa hàng, vị trí đặt trụ bơm xăng E5 còn khuất hơn so với các loại xăng khác nên cũng chưa gây sự chú ý đối với người tiêu dùng.
Nguyên nhân nữa khiến xăng E5 chưa được tiêu thụ mạnh là do tâm lý e dè của người dân đối với loại nhiên liệu mới này. Đa số người dân vẫn thích sử dụng những loại nhiên liệu truyền thống như xăng RON 95, RON 92. Bên cạnh đó, công tác thông tin, quảng bá về xăng E5 còn hạn chế nên người dân chưa hiểu hết tác dụng của xăng E5.
Để hấp dẫn người tiêu dùng sử dụng xăng sinh học, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng cho biết, thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ phối hợp Bộ Tài chính đưa ra chính sách về thuế, phí… với xăng sinh học nhằm tạo chênh lệch giá hợp lý, đủ khuyến khích người tiêu dùng sử dụng xăng E5. Bộ Công Thương cũng sẽ cho phép các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu nhập khẩu nhiên liệu sinh học E100, từ đó tránh độc quyền nhằm bảo đảm tính cạnh tranh của thị trường, bảo vệ lợi ích người tiêu dùng.