Hồi hộp và 'ép phê' với 'Đường đua'
Phim đi theo hành trình của Lộc, một vận động viên điền kinh chuyên nghiệp đã giải nghệ, làm tài xế xe tải để kiếm sống. Đường đua mới của Lộc là trong vòng 2 ngày phải kiếm đủ tiền để trả nợ cho Hải, đại ca giang hồ khét tiếng ác. Tình thế khó khăn, Lộc còn gặp phải chuyện trên trời rơi xuống, bị Lâm - một giang hồ khác - dí súng, bắt trở thành đồng phạm giết người. Cả hai trở thành mục tiêu săn đuổi của một nhóm giang hồ khác…
Ngoài câu chuyện diễn tiến căng thẳng, hồi hộp, phim hay ở chỗ trên một hành trình hoàn toàn hư cấu nhưng tạo được cảm giác như đang xem một phim hiện thực. Từ diễn xuất vừa phải của diễn viên chính (Phạm Anh Khoa), đến những bối cảnh sòng bạc, chòi mại dâm, bệnh viện, đường phố… dàn dựng công phu, tỉ mỉ, đều đạt được mục đích mà mô tả sống động, thực tế. Với yếu tố bạo lực - được coi là then chốt nhất của thể loại phim hành động, tội phạm, Đường đua cũng tôn trọng không khí và cách dàn dựng tự nhiên. Không có những màn đánh võ đẹp mắt như kiểu biểu diễn đẹp mắt các tài tử trong phim Hong Kong, Hàn Quốc, nhưng ngược lại cascadeur được chỉ đạo võ thuật đánh nhau cho cảm giác như tình cờ xem giang hồ thật, rất hợp với phong cách “bụi đời” của phim.
Xem phim, cũng có thể thấy rõ đạo diễn trẻ Nguyễn Khắc Huy là người say mê với thể loại hành động, tội phạm, giỏi tạo kịch tính, sự hồi hộp, thích thử nghiệm những góc máy, cú máy, khung hình mới để tạo hiệu ứng chân thật, sống động và háo hức “biểu diễn tay nghề” của mình trong tác phẩm đầu tay.
Nguyễn Khắc Huy đưa vào phim nhiều vấn đề phù hợp thực tế xã hội: vận động viên điền kinh đỉnh cao đi làm tài xế xe tải, giang hồ vừa giết người vừa uống trà, buôn bán nội tạng người ngang nhiên lộng hành bên đường rày xe lửa, “tàu nhanh” 100.000 đồng với gái già dọc đường quốc lộ, giang hồ bắn chết công an trên bãi biển, bác sĩ chểnh mãng với bệnh nhân cấp cứu, tiệm vàng thoát hiểm nhờ cướp sợ camera…
Khán giả có thể mong chờ nhiều ở Đường đua, cả về cảnh hành động bạo lực, thỏa mãn phần nhìn, phần nghe. Nhạc phim rất công phu, được soạn kỹ lưỡng, vừa ép phê cho từng phân đoạn hình ảnh, vừa có thể đứng độc lập như một câu chuyện kể riêng bằng nhạc. Người sáng tác nhạc cho phim này là Nguyễn Mạnh Duy Linh, người đã đoạt nhiều giải thưởng quốc tế về giao hưởng, đang công tác tại Nhà hát giao hưởng vũ kịch TP.HCM.
Tư liệu: Rich Media