Hội đồng trường: Mâu thuẫn giữa năng lực và tuổi tác của chủ tịch
Hội đồng trường (HĐT) là một cơ chế được sử dụng rất phổ biến trong quản trị giáo dục đại học (GDĐH) ở các nước phát triển trên thế giới.
Tuy nhiên, tại Việt Nam hiện nay hầu hết các cơ sở GDDH chưa có HĐT và nếu có cũng hoạt động chưa có hiệu quả. Để HĐT hoạt động một cách có hiệu quả và đúng vai trò của nó, sáng 20/4 Hiệp hội các trường ĐH, CĐ Việt Nam đã tổ chức Hội thảo “Hội đồng trường – khâu đột phá trong thực hiện tự chủ ĐH" tại Hải Dương.
GS.TS Trần Hồng Quân - chủ tịch hiệp hội các trường ĐH, CĐ Việt Nam |
Phát biểu tại hội thảo, GS.TS Trần Hồng Quân - Chủ tịch Hiệp hội cho hay: “Hiện nay HĐT trường tại các cơ sở giáo dục ĐH hoạt động chưa hiệu quả vì chưa thực sự được trao quyền đúng với tên gọi của nó.
Nếu chúng ta không giải quyết vấn đề hội đồng trường như chức năng nhiệm vụ của nó thì vấn đề tự chủ ở các trường ĐH vẫn rất khó thực hiện”.
Phát biểu tại hôi nghị, PGS.TS Phạm Văn Liệu (Trường ĐH Y Dược Hải Phòng) cho hay: “Việc thành lập Hội đồng trường là vấn đề vô cùng đúng đắn. Bởi lẽ, quyền tự chủ của trường ĐH không thể giao cho một cá nhân lãnh đạo mà phải có một tập thể lãnh dạo được gọi là Hội đồng trường.
Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, việc thành lập Hội đồng trường ở các trường ĐH mà nhất là các trường trong khối ngành y dược công lập đang gặp nhiều khó khăn khi chọn Chủ tịch Hội đồng trường với những tiêu chuẩn phải như hiệu trưởng.
Nếu chọn được tiêu chuẩn như hiệu trưởng thì lại mắc vấn đề về tuổi tác trong khi rất cần vấn đề trình độ và năng lực.
Thực tế này nảy sinh mâu thuẫn giữa năng lực và tuổi tác còn độ tuổi thì năng lực hạn chế, có năng lực tốt thì lại vướng về tuổi.
Vì thế, theo tôi cần có những quy định mới mang tính đặc thù cho các trường ĐH, CĐ trong việc chọn Chủ tịch Hội đồng trường và cần triển khai việc thành lập Hội đồng trường thí điểm ở một số trường trước khi thực hiện đồng loạt ở tất cả các trường.
Bên cạnh đó, việc thành lập Hội đồng trường cũng nên sớm được triển khai tại các trường để tăng cường sự lãnh đạo, đảm bảo chất lượng hiệu quả trong vấn đề giáo dục cũng như các trường ĐH có thể tự chủ thực sự chứ không trên hình thức”.