Học sinh thiết kế nhà chống động đất

Hoàng Công Phước Khánh (THPT Vĩnh Linh) vừa được ban tổ chức cuộc thi Sáng tạo trẻ tỉnh Quảng Trị năm 2016 trao giải nhì (không có giải nhất) với công trình nhà chống động đất.

Phước Khánh hiện là học sinh lớp 12A2 của trường THPT Vĩnh Linh. Tỉnh Quảng Trị đã chọn công trình sáng chế nhà chống động đất của cậu tham gia cuộc thi Sáng tạo trẻ toàn quốc sắp tới.

Ý tưởng độc đáo

Chia sẻ quyết định chọn đề tài sáng chế nhà chống động đất, Khánh nói không ít nơi ở Việt Nam vẫn phải đối mặt nguy cơ cao về rung chấn, về động đất nên việc cẩn trọng phòng ngừa là cần thiết. Trăn trở này thôi thúc Khánh vào cuộc.

Học sinh thiết kế nhà chống động đất - ảnh 1

Hoàng Công Phước Khánh và mô hình nhà chống động đất. Ảnh: H.T /Tiền Phong

Cậu học sinh lớp 12 cho rằng thực tế xưa nay khâu xem xét, phê duyệt thiết kế các công trình xây dựng rất ít tính đến khả năng chống chọi với động đất.

“Ngày càng có nhiều nhà cao tầng tại các đô thị. Có bao nhiêu tòa nhà trong các đô thị ấy được thiết kế đủ tiêu chuẩn để có thể trụ vững nếu xảy ra một trận động đất lớn như ở Nhật Bản? Điều ấy khiến em nghĩ đến thiết kế mô hình nhà chống động đất theo cấu trúc miễn chấn”, Khánh nói.

Khánh lập luận rằng cấu trúc miễn chấn về căn bản là cấu trúc làm giảm thiểu dao động của tòa nhà lúc động đất xảy ra, tăng cường khả năng chống chịu động đất của tòa nhà. Động đất xảy ra, chấn động sẽ tác động trực tiếp vào phần móng, theo lực quán tính thì ngôi nhà bình thường có thể rạn nứt hoặc sập đổ.

Cấu trúc miễn chấn, thêm vào hệ thống móng nhà các bộ phận miễn chấn, có tác dụng hấp thụ rung lắc, khiến năng lượng động đất khó truyền tới toàn bộ tòa nhà.

Theo Khánh, điểm quan trọng nữa của kiểu thiết kế này là phần móng được sắp xếp các nan sắt đặt song song theo phương thẳng đứng, kết nối với nhau qua các thanh sắt hình dích dắc để giảm ma sát từ tòa nhà lúc có chấn động. Phần móng cũng nhờ đó hạn chế lực tác động từ động đất.

Khánh cho biết phần thân nhà, gồm khung thép và các khung dầm, có nhiều thanh sắt đan chéo nhau tạo sự vững chãi cho tòa nhà. Với mô hình này, một ngôi nhà 2 gian chống động đất chỉ có chi phí lắp đặt hệ thống móng miễn chấn cao hơn 25% - 30% so với một ngôi nhà bình thường.

Hiện thực hóa giấc mơ

Hoàng Công Phước Khánh không giấu nỗi trăn trở: “Chưa tính đến động đất, chỉ đơn giản nhìn vào hậu quả của những cơn lốc hay bão quét qua quê nghèo cũng đủ để thấy một ngôi nhà có kết cấu theo cấu trúc miễn chấn là cần thiết. Nhưng muốn biến mô hình này thành hiện thực, em vẫn rất cần sự hỗ trợ, tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện và sự đầu tư từ các nhà khoa học cũng như doanh nghiệp”.

Bí thư Tỉnh Đoàn Quảng Trị Đỗ Văn Bình nói: “Có lẽ trăn trở của Khánh cũng là suy nghĩ của nhiều em học sinh vì thực tế bấy nay đa phần các sản phẩm được đánh giá cao tại những cuộc thi dành cho lứa tuổi học sinh đều đã và đang chung số phận là vứt phòng thí nghiệm.

Được nối dài niềm đam mê đóng góp cho khoa học, mô hình nghiên cứu sớm được đi vào thực tiễn cuộc sống là khát vọng chính đáng của các em”.

Nguồn TPO

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !