Học IT, du lịch sau 3 năm tốt nghiệp cao đẳng nhận mức lương 2.000 USD/ tháng

"Ví như ngành IT có những sinh viên của nhà trường sang Nhật với mức lương khởi điểm đã là 2.000 USD. Còn lĩnh vực du lịch có những sinh viên có lương hơn 2.000 USD/tháng không phải quá hiếm", TS. Nguyễn Xuân Sang cho hay.

Hiện nay tỷ lệ cử nhân, thạc sĩ thất nghiệp không ngừng tăng trong thời gian qua đã tác động mạnh đến sự lựa chọn của nhiều người học trước cánh cửa vào đời.

Tâm lý coi trọng bằng cấp nặng nề một thời có vẻ cũng đã phải “đầu hàng” trước mối quan tâm thiết thực hơn: sinh viên tốt nghiệp ra trường và có công việc ổn định theo đúng nhu cầu xã hội và ngàn nghề mình chọn.

Vậy học nghề lương thấp hơn học đại học? Học nghề sẽ cơ hội tìm kiếm việc làm sẽ tốt hơn?

Liên quan đến vấn đề trên, PV Infonet đã có cuộc trò chuyện cùng TS. Nguyễn Xuân Sang – Hiệu trưởng trường Cao đẳng Công nghệ&Thương mại Hà Nội.

TS. Nguyễn Xuân Sang cho hay: “Thực ra nhu cầu lao động của Việt Nam trong vòng 10 năm trở lại đây đang có sự dịch chuyển khá nhanh. Hiện nay việc cải cách chương trình để người học ra trường có thể làm được việc luôn cùng với mô hình 9 cộng (đầu vào tốt nghiệp cấp 2 có thể học thẳng lên để lấy bằng cao đẳng, sinh viên được miễn học phí theo nghị định 86 của Chính phủ hỗ trợ đào tạo nghề).

Thời gian tới, lao động trong nước còn thiếu trầm trọng chứ chưa nói gì đến lao động xuất khẩu tại nước ngoài. Hiện nay với việc lựa chọn học nghề, nhiều người chọn hướng đào tạo chứng chỉ nghề ngắn hạn”.

TS. Nguyễn Xuân Sang phân tích, trong mấy năm trở lại đây, nhà nước phê duyệt một loạt các định hướng phát triển kinh tế xã hội trong đó hướng đến các lĩnh vực du lịch, dịch vị, công nghệ thông tin, cơ chế chính sách mở ra cho doanh nghiệp thì Việt Nam đang có sự thiếu hụt nghiêm trọng trong một số lĩnh vực như:

Ví như khối ngành du lịch: Tất cả các địa điểm du lịch lớn như Hà Nội, Nha Trang, Đà Nẵng…lực lượng các lĩnh vực du lịch đều thiếu ở một số vị trí như: quản trị khách sạn, nhà hàng, hướng dẫn viên, lữ hành.

Ngành du lịch thời gian tới sẽ rất hot (ảnh minh họa)

Một số khối ngành như công nghệ thông tin sinh viên đào tạo tại trường Cao đẳng Công nghệ Thương mại Hà Nội sinh viên tốt nghiệp đến đâu doanh nghiệp tuyển dụng hết đến đó theo mô hình hợp tác giữa nhà trường và doanh nghiệp.

Có những ngành sinh viên đến năm thứ 2 doanh nghiệp đã về tuyển và đưa đi thực tập tại các nhà máy, phân xưởng có hưởng lương nên các em cũng không quá lo về vấn đề học phí và đầu ra. Thậm chí, có ngành còn không có sinh viên để doanh nghiệp tuyển.

Theo dự đoán của tôi cả lĩnh vực về điện như điện tử công nghiệp, điện dân dụng, kỹ thuật máy lạnh điều hòa không khí hay lĩnh vực về công nghệ ô tô cũng rất hot trong thời gian tới.

Ngành điều dưỡng lao động ở Việt Nam cũng đang rất cần chứ chưa nói đến thị trường lao động tại Nhật Bản, Đức. Hiện giờ nhà trường có cả chương trình học tại Việt Nam sau đó đưa sang Nhật thực tập và làm việc.

Sau khi sinh viên có bằng, sinh viên sẽ sang nước ngoài làm việc theo dạng kỹ sư không phải lao động chân tay thuần túy. Ví như ngành IT có những sinh viên của nhà trường sang Nhật với mức lương khởi điểm đã là 2.000 USD. Còn lĩnh vực du lịch có những sinh viên có lương hơn 2.000 USD/tháng không phải quá hiếm.

Hiện nay, trong khi nhiều người cho rằng đại học là tấm bằng danh giá, giúp nâng giá trị bản thân và là cánh cửa bước vào tương lai thì thực tế cho thấy tỉ lệ thất nghiệp của sinh viên sau khi tốt nghiệp lại đang gia tăng với tốc độ chóng mặt. 

Trong khi, sau khi học xong nghề, xin được một công việc ổn định, bạn vẫn có thể tiếp tục mở rộng con đường thăng tiến của mình với các hệ đại học tại chức, vừa học vừa làm để có một tấm bằng đại học.

Thế nhưng, theo khảo sát của tôi có đến 80% sinh viên học nghề sau khi tốt nghiệp có tay nghề cao, có việc và thu nhập rất ổn định tại các doanh nghiệp không có nhu cầu học liên thông lên đại học vì xu hướng của doanh nghiệp hiện nay khi bổ nhiệm các vị trí quan trọng họ đánh giá cao những người có tay nghề thực sự thay vì bằng cấp.

Hoàng Thanh
Từ khóa: chọn nghề ngành du học ngành công nghệ thông tin học đại học TS. Nguyễn Xuân Sang trường Cao đẳng Công nghệ&Thương mại Hà Nội

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Jennifer Lopez mặc nội y khoe đường cong ở tuổi 55 khiến gái trẻ phải ghen tỵ

Jennifer Lopez khoe đường cong nghẹt thở trong loạt ảnh quảng cáo nội y mới.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Phía sau chuyện nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến nửa đêm xôn xao mạng

Tốt nghiệp ngành Công nghệ thông tin, Phượng Mùi Mấy không chọn công việc văn phòng do vướng bận con nhỏ. Hàng ngày, cô chở theo con gái 1 tuổi đi giao hàng đến nửa đêm mới về chỗ trọ.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Vẻ gợi cảm của diễn viên kém 12 tuổi sắp cưới Anh Đức

Vợ sắp cưới của Anh Đức là diễn viên trẻ Phạm Quỳnh Anh, sở hữu gương mặt xinh đẹp, vóc dáng nóng bỏng, quyến rũ.

Giáo sư Mỹ và chuyện 'trả thù ngọt ngào' hàng xóm chung cư ở Hà Nội

Người Việt Nam sống trong các căn hộ chung cư phải đối mặt với vô vàn thách thức, từ nấm mốc, rò rỉ nước, mối mọt xâm nhập đến tu sửa liên miên.

Đang cập nhật dữ liệu !